(Francis POV)
Math Time
Nagsummarize si Sir Rosco nang mga discussion. Pagkatapos nun, nagkaroon ng recitation.
"Please, wag naman po sana akong matawag sa topic na to. Di ko po magets to eh."
"Ms. Nova Clover, answer no. 7."
"Ah Francis.. May problema ka ba sa topic na to? Kung gusto mo tuturuan kita."
"Is Ms Clover's answer correct Mr Morris?"
"Wrong Sir."
"Yes, it is wrong. Who else can answer this?"
"No tha-"
"Ms Riomeda... come, answer no. 7." Aish! Bat ako ang natatawag kapag mahirap ang tanong?Ang dali lang naman nung mga naunang equations ah?
"Is Ms Riomeda's answer correct?"
"Sir?"
"Oh... Mr Vilarde..."
"Uhmm... Tama naman po yung sagot but I think you can still reduce it on its lowest term po."
"Hmm... Yes. Ms Riomeda's answer is considered correct. I guess she just forgot to reduce it to lowest term. Okay.. Thank you, Francis. You may now take your seat."
"Oh payag ka na ba sa offer ko sayo?"
"Wag na.. baka may kapalit."
" Wala ah.. ikaw talaga.. akala mo siguro lahat ng bagay na binibigay sayo may kapalit."
" Ha! Wala nga ba?"
"Hindi naman kapalit yung hihingin ko sayo eh.. Better if you do not call it something. Gusto ko lang na maging close lahat ng mga classmate ko. Maging kaibigan."
"Okey.. sabi mo eh.."
"Talaga? Walang bawian?"
"Mr Vilarde.. Para sabihin ko sayo.. hindi ko binabawi lahat ng sinasabi ko sayo."
"Salamat."
"Salamat saan?"
"Sa pagbibigay mo nang chance sakin."
"Maliit na bagay lang yun. At kung sa tingin mo makakalimutan ko na ang mga kasalanan nyo sakin.. No, no and no."
"Hahaha.. Alam ko po."
"Ang galang mo naman po."
"Haha.. ikaw nga rin eh.."
"Hehehe.."
"Oii..Peace na kayo?"
"Peace na daw sila.. Ayii!" Ay panira ng moment naman to! Bumalik na ako sa pagfo-focus sa board. Marami pa kasi akong dapat malaman.
Third week
Bago magstart ang first subject, kwentuhan muna with friends. Tawanan nang tawanan, kamustahan na parang isang taon na hindi nagkita. Ganyan talaga basta magkakaibigan. Kung hindi magkakausap, kala mo mage-end of the world na. Totoo kaya yun? Matsu-tsugi na si Earth? Bakit ba kasi nauso pa ang gumawa ng mga maling bagay na makakasama sa mundo? Kung pwede lang sana nating ibalik ang oras.. (insert Sana maulit muli) Hay.. All we can do is save the Earth. No more, no less.
"Oii te.. Ang lalim ng iniisip mo ah.. Teka, huhulaan ko. Ahm.. Bagay ba to?"
"Oii.. Pinoy henyo. Sali ako."
"Teka lang.. hulaan muna natin ang iniisip neto.."
"Hahaha.. Ikaw talaga Lei.."
"sige na.. katuwaan lang naman eh.."
BINABASA MO ANG
I am the Rain
Teen Fiction"Ang ulan, minsan dumarating., minsan hindi. Kahit gaano ka aliwalas ang panahon, pwedeng umulan. Diba parang love? Hindi natin mape-predict kung kailan dadating. Kailangan handa tayo." Sabi niya habang nakatingin sa langit. Pinamasdan ko lang siya...