Chapter 1: The encounter

79 7 3
                                    

"Ezekiel gising na! late na oh. Bangon kana" Mama ni Kiel na kanina pa ginigising ang anak niya

"Ma mamaya na po vacation naman" Sagot niya sa mama niya.

3rd year college na siya sa pasukan

"Hay naku anak kung hindi ka late, ang tamad mong bumangon. Agad akong tatanda nyan sayo. Hala sige baba ka nalang pag nagugutom kana"

Nasa labas ng kwarto niya ang Mama n'ya habang nag uusap sila, habang siya nakataklob ng unan.

Umalis na ang Mama niya at ang Prinsipe natulog ulit.. 10 am na nang mapag pasyahan niyang tumayo..

"Urg! nagugutom na ako!"
Sabi nya sa sarili niya. Nag ayos na siya at bumaba papunta sa kusina nila..

"Arf.. arf.. arf"

Sabi ng aso niya. Girl ang aso nya mabalahibo isang maliit na St. Bernard.

"Good morning Levi" pinuntahan nya ito at hinimas himas ang ulo.

"Oh anak buti bumaba kana?" Tanong ng Mama nya.

Hindi sya isnob sa family niya. Snob yan sa mga taong di nya kilala at pag tinignan mo siya masasabi mo lang:

" para namang galit to sa mundo! Sayang gwapo pa naman!"

Ahaha kasama talaga itsura??.. ok fine;). Di yan mag iismile if di ka kilala arte no? Wala eh si Ezekiel yan, the King of all Snob..

"Nagutom na kasi ako Ma"

"Hay naku anak kaylan ka kaya mag babago?" Sabay gulo ng mama nya sa buhok niya

"Aba ang agang nagising ng Prinsipe haha" sabi na Papa niya.

Ganyan ang family na yan masiyahin ay mali I mean ang mag asawa lang si Kiel? Kalabigtaran nila

"Pa anong bago?" Tanong ni Kiel sabay kuha ng pagkaing nasa mesa.

"Anak wala ka pa bang girlfriend?" Katanong ng Papa niya nyan nabulunan siya.

"Hay naku Dy yan mag kaka gf? Sa sobrang snob??" Haha tama nga naman ang mama nya. Snobero kahit chic magnet.

"Ma naman gusto ko unique na babae ayaw ko ng maingay, yung alam ang salitang pakipot, kulang nalang sila ang manligaw"

"Mana saakin ang anak ko" sabi na Papa niya

"So unique pala ako Dy kaya mo ako nagustuhan?" Sabi ng mama niya

"Oo naman ikaw lang yata ang nag taray saakin at nambully" sabi na papa nya

"Eh pano lapit ka ng lapit no ang kulit mo kaya" sabi ng mama nya

"Dun na nga kayo! Kumakain ako" inis na sabi nya sa parents niya. Sus walang galang.

"Ayan sumumpong na
naman ang baby ko. Dy tara na nga"

"My kasi kaylan mo ba balak mag ka anak ulit? Haha mamumuti agad ang buhok natin sa kasungitan ng anak mo" sabi ng papa nya at inakbayan ang asawa niya. Only child lang si Kiel kaya medyo alam na:)

"Tsk!"

"Let us go Dy! Sana babae ang magawa natin"

Kiel just rolled his eyes habang mag kaakbay na umalis ang parents niya.

Wala siyang masyadong magawa sa bahay nila kaya ng bandang hapon na 4 pm in exact time lumabas siya at nag pasyal pasyal sinama niya ang aso niya.

*sa park*

"Manong pabili po ng ice cream"

Napadpad sila sa park. Binitawan niya saglit ang tali ng aso niya para kumuha ng pera sa wallet niya, alam nya naman kasi na hindi aalis si Levi kaso....

A Little Too LateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon