PROLOGUE

13 0 0
                                    

the sagacious students

prologue

"so ano ang balak mo ngayon sa hawak mong pera?"

turan ng babaeng nakaupo sabagong biling armchair.

"dating gawi, papalabasin natin sa tao na ginagamit natin ang pera para sa kanilang mga anak, aangkat tayo kila Viona ng mga mumurahing kagamitan tulad ng mga alcohol na ginagamit nila ngayon. hindi bat sobrang laking tipid kapag kila viona galing ang mga ito. malaki ang kinikita natin sa pagsisinungaling sa mga magulang ng mga batang iyan."

"talagang kapag usapang pera gagawa at gagawa ka ng paraan eh no!"

"grabi ka naman magsalita sakin parang hindi ka nakikinabang sa tinatrabaho ko ah? palagi ka nalang ganito. baka ikaw pa ang manlaglag satin nito sa hinaharap ha! nako ayusin mo, mahal kita pero kapag ikaw mismo ang sisira sa pinagkakakitaan natin hindi ako magdadalawang isip na ipapatay ka!"

sabay lilis sa paldang soot nito at tila nang-aakit itong ipinapakita sa kaharap na babae.

"t teka b baka s saan nanaman to mauwi. mauna na muna ko ha? pipirmahan ko lang yung bagong kontrata na pinagkaloob satin ng kataas-taasang demonyo hahahahaha. biro lang. may dumating nanaman kasing donasyon sa paaralang ito, kaya pupunta na ko doon ng maisagawa ko na ulit ang planong palagi nating ginagawa."

agad na tumayo ang babae at humalik sa pisngi ng babaeng nakangiti at prenteng nakaupo sa armchair.

"mag-ingat ka ha? huwag papahuli! mahal na mahal kita."

"sige mag-ingat ka!

Daleons Blake Smith POV:

"putang inaaaaaaaa!!!!!. sinasabi ko na nga ba sila ang may kagagawan ng mga katarantaduhan sa paaralang ito eh. mga gago, naturingang mga guro pero mga demonyo ang galawan. pashensha na, hindi ako papayag na ganituhin nyo ang paaralang kinalakihan ko. kailangan malaman to ng mga (TSS) members. kailangan ng aksyunan ang suliraning ito. ay teka nga. may ginawa na pala kami dito. hiraaaaaaaap talaga kapag bangag eh no? wrong timing naman kasi bakit kasi nakita ko pa si Larah eh. para nanaman tuloy may 100mitter run sa dibdib ko. hayst.. kapag ganitong may kailangang lutasing problema parang awa muna wag ka magpapakita. nawawala ako sa konsentrasyon. makaalis na nga mahuli pa ko ng mga tomboy na to. but wait before i go. paisa lang. ******** putaaaaaaaaaaang. inaaaaaa. nyooooooooo***"

at mabilis na naglakad ng dahan-dahan si daleons para magbahagi ng magandang balita sa kagrupo nito.

a/n:

halina at sabay-sabay nating samahan ang magkakaibigan na sugpuin ang mga hindi ka nais-nais na gawain sa kanilang paligid. matuto. at matuwa sa kwentong paparating.

to be continue

to be continue

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.
The Sagacious Students (TSS)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon