CASSIDY's POV
This is the day of being a 3rd year college student at Northview University. Kunti na lang at mag graduate na ko nang fashion design. I had to tranfer there due to our business here sa Manila. Mom and Dad decided to leave here permanently. Sobrang sakit sa ulo new things, new people. Another adjustment pero wala akong magagawa.
"Cassidy let's go!" sigaw ni dad
"coming na po" agad naman ako bumaba dala ang maleta. Pagkababa ko si mom agad ang sumalubong sakin at umiiyak.
"Oh my! dalaga na talaga ang anak ko" she hugged me so tight sabay iyak nang tudo na akala mo sa ibang bansa ako mag aaral.
"Mo-mom.. Stop. I can't Brea..th" hirap kong saad sa kanya, bigla naman siyang bumitaw at nag peace sign.
"Mom stop crying na and OA mo 2 hours away lang naman ako"sabay irap ko dito pero ngumuso lang ito
"kahit na anak. This is the first time na mahihiwalay ka samin nang dad mo, and you're my unica hija, my baby, my pumpkin, my.."
"Oh my God mom stop!"pinutol ko na siya kasi hahaba pa yan for sure. tumawa lang ito pero ako namumula na. Bigla nman sumulpot si Dad.
"oh.. Hon hindi ka pa tapos umiyak?" tanong niya. Nag pout na lang ang nanay kong iyakin
"We have to go, baka gabihin pa kami sa daan" paalam ni dad
"Mom?" Diyos ko po mas lumakas ang iyak niya. Prang bata na sipunin na. They promised kasi nag pagka 3rd year ko and with good academics they'll buy me a condo near my school.
"Just be careful always, wag ka magpalipas nang gutom. Eat your meals sa tamang oras okay?" tumatango lang ako sa kanya "I know, you're a responsible kid, anak. I trust you, and I know that you know your priorities and lastly... drink your milk and don't talk to strangers. " Okay na sana eh, pero my pahabol pa talaga
"Mom, I'm 20."tinaasan lang ako nng kilay na para bang nagsasabi na So what?
"Fine. I love you. " Sabi ko and hugged her
"I love you more, baby. Message me anytime and anything you need, okay?"
"Yes, mom, I promise." I kissed her bago pumasok nang kotse at inopen ang bintana
"Hon ako walang kiss?" takang tanong ni dad at ng pout
"kiss2x mo mukha mo!" sabay irap at pumasok sa loob
"Did you two fight?" tanong ko
"No, I don't know with your mom. Lambingin ko na mamaya pag dating ko, mukhang kulang sa lambing"napailing na lang ako
"Why anak? Bka magka baby sist.. "
"Dad, stop it! Hndi ko kailangan nang details" tumawa lang siya, bagay nga sila ni mom parehong my saltik.
Habang bumabyahe hindi ko namalayan ay nakatulog na pala ako.
Ginising na lang ako ni Dad nang malapit na kami sa condo na binila niya."How are you feeling, anak? Sorry if you have to go through this." tanong niya
"I'm okay, dad,"
"How do you feel, you're almost there anak?" My dad is supportive actually both of them. Kahit sobrang layo nang course ko sa kanila. My dad is a businessman and my Mom is a lawyer. Pero ang swerte ko kasi they let me take my passion. They also give me freedom to explore, kaya I also do parties.
"A little nervous, but happy at the same time."
"Just be confident okay? I know you can do it and we're so proud of you, remember that" Napa smile na lang ako sa kanya and I can see how proud he is of me. "just avoid any conflicts anak, 2 years na lang graduate kana. I heard Dana is also studying there."
BINABASA MO ANG
Our Boundaries (Studxstud)
RomanceYou're almost done with college at masaya dahil wala nang drama.... Pero dahil sa hindi maiwasang situation kailangan mong lumipat at sa hindi inaasahan ay nagkita kayo ulit. Your high-school rivalry is one of the famous athletes or varsity in your...