Devil # 40

1.2K 57 8
                                    

A/N: Dahil di naman ako ganon kabusy sa school, I'll continue what I started. Magiging active na ulit dito, hopefully.

Chapter 40

//

Hindi ko alam kung saan kami papunta ngayon ni Adrian. Hindi ko din alam kung bakit ayaw sakin ng mama niya. Hindi ba niya ako naaalala? Sa pagkakatanda ko, sobrang close namin dati ng mama niya. She would try to buy me things. Dress me up and also tie my hair. She was like a second mother to me. She and my mom were close back then. Pero bakit ganito? Bakit?

"I'll go to dad. I'll tell him about everything. Don't worry Eunice. Please, smile." at hinawakan niya ng mahigpit ang kaliwang kamay ko.

Wala naman akong nagawa at ngumiti padin ako kahit deep inside napipilitan lang ako. I can't stay calm like this. Ako kasi ang reason kung bakit siya pinalayas ng mommy niya. Ayoko naman ng ganun. I really can't stop worrying.

Mga kalahating oras ang lumipas, biglang tumigil si Adrian sa harap ng isang napakataas na building. Lumabas kaming dalawa ng sasakyan atsaka niya iniabot sa isang lalaki ang kaniyang susi. Dumiretso agad kami sa loob at sumakay ng elevator. Nakita kong pinindot ni Adrian ang number 30.

30th floor.

Agad kaming lumabas ng elevator. Bigla na lang hinawakan ni Adrian ang kamay ko. Malamig ang mga kamay niya, halatang kinakabahan. Kailangan ko din bang kabahan? Paano kung ayaw din sakin ng daddy niya? May magagawa pa ba ako?

Bigla niyang binuksan ang isang pinto, "Dad."

"Adrian. I'm glad to see you here. Are you planning to learn about things here in the company already?" said a man who is obviously Adrian's father. He was tall, fair skinned, pointed nose and clean cut hair. He was an exact copy of Adrian, only older and their hair was different but I know exactly were he got his good looks.

"No, dad. Pinalayas ako ni mommy. I need a place to stay"

His father smiled at him then opened his drawer and immediately gave Adrian keys. "Thanks dad."

"What happened son?" His father asked.

Adrian told everything while I was just sitting here, kinakabahan sa mga sasabihin ng dad niya. What if his against with me too? What should I react?

"I can't help you, Adrian."

Adrian's jaw dropped after hearing what his Dad said. Kahit ako nagulat din. I knew it, he doesn't like me too.

"Why dad? You agree with Mom? Ayaw mo din kay Eunice?" halata sa boses niya na gusto niya sumigaw pero pinipigilan niya. Pinipilit niyang maging kalmado. 

"It's not like that. "

"Then why?"

"I'm sorry Adrian but I can't tell you the reason." 

"Why are you too afraid of mom? You have never stood up for yourself!" 

"Son, I'm sorry." ramdam ko ang lungkot sa boses ng tatay niya.

"That's what you always say. I'm tired and sick of this! If you don't want to help me, I won't beg for your mercy. I can do this myself!" then Adrian turned his back, dropped the keys on the floor and went towards me. He pulled my arm and the next thing I knew, we were walking out of the building then went inside his car.

"I'm sorry Eunice. Wala akong nagawa. Wala akong nagawa para sa relasyon natin." then he started crying.

My heart broke. It was sad to see him cry and I know it's all my fault. Kung hindi ako ang pinili niya, edi sana hindi ganito ang nangyayari sa kaniya. I hold his hand tightly. "We can do this, okay?" then I smiled.

"I'll call dad. Sa bahay kana muna namin until things get better. Sasabihin ko na lang lahat ng nangyari para maintindihan niya." I told him.

"Thanks." then he smiled back "I wish my parents are like your dad. His so nice and understanding."

"Wag mo sabihin 'yan Adrian. Gusto lang naman ng parents mo 'yung nakabubuti para sayo."

"But why? Why are they doing this to me?"

"I don't know either. Don't worry, things will always get better."

Pagkatapos ay tinawagan ko na si Daddy at buti naman dahil pumayag siya na makitulog muna si Adrian sa bahay hanggang dipa siya nakakahanap ng bagong tutuluyan. Ayaw na niya talaga siguro bumalik sa bahay nila. I also tried asking him to go back but he really doesn't want to. Ayoko na din namang pilitin dahil alam kong masama lang loob niya sa mga nangyari.

Nang makarating kami sa bahay, agad naming inayos ni Adrian 'yung guest room kung saan siya matutulog. Tumulong na din si Daddy na magbaba ng mga iba pang gamit.

Bigla na lang may nagdoorbell kaya naman pinuntahan ko agad at sinilip. Nagulat ako ng makita ko ang dad ni Adrian kaya naman agad-agad kong binuksan ang pinto.

"Goodevening po, pasok po kayo."

"Goodevening also Hija. Is Adrian here?" 

"Opo. Wait lang po ha, tatawagin ko lang po siya." atsaka ako agad agad pumunta sa may guest room.

"Sino 'yun?" tanong ni Daddy.

"Dad po ni Adrian." sabi ko sa kanila.

Agad din namang lumabas ng kwarto si Adrian at gulat na gulat na andoon ang Dad niya.

"Why are you here dad?"

"I'll help you, son." then his dad hugged him and Adrian hugged him back.

"Thanks dad." 

"Don't thank me yet. I'll give you the keys to one of our condos tomorrow. Don't forget to go get it in my office tomorrow. Okay?"

"Really dad? Are you serious?" sobrang saya ng itsura ni Adrian. Kung pwede lang kuminang ang mga mata ng tao baka shooting star pa ang lumabas sa mga mata niya sa sobrang saya.

"Yes, son. Im serious but don't let your mother caught you, okay?"

"Yes dad, I won't. I'll do my best." 

"I'll get going then." 

Pagkatapos ay nagpaalam at umalis na ang Dad ni Adrian. Halatang-halata talaga na napakasaya ni Adrian kaya masaya na din ako. Alam ko napakadami padin naming problema pero naniniwala akong malalagpasan din namin lahat ng 'to. Sinusubukan lang siguro sa ngayon ang pagmamahalan namin. Katulad ni Adrian, gagawin ko din lahat ng kaya ko para sa relasyon namin. Mahal ko kasi siya.

--

vote and comment :)

He's A Devil [Fin]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon