"Naya, sino 'yan?"
Nanlaki ang mga mata ko nang marinig ko ang boses ni Kuya. Napatalikod agad ako at tumingin sa kanya, kinakabahan. Nagpalipat-lipat ang tingin ni Kuya sa aming dalawa ni Oliver kaya mas lalo akong kinabahan.
"Uhm," I glanced at Oliver who was already looking at me. "S-Si... Si Oliver po, Kuya. Friend ko."
"Hello po," bati ni Oliver kay Kuya. "Nice to meet you po. Oliver po, kaibigan lang po ni Xanaya."
Kuya raised his brow. "Kaibigan lang?"
"Kuya, ano ba?!" inis kong bulong. "Aalis na po kami, Kuya. Kaya mo na 'yan. Bye!" Hinila ko na papalayo si Oliver dahil baka kung ano pa ang itanong ni Kuya sa kanya.
Nang makasakay kami pareho sa kotse ay doon lang ako nakahinga ng maluwag. Oliver was starting the car while chuckling softly. I looked at him, confused on why he was laughing.
"Anong tinatawa-tawa mo d'yan?" I raised a brow at him.
He shook his head, still laughing. "Agang-aga mainit na naman ulo mo, Xanaya. I'm not laughing naman, eh."
"Ewan ko sa'yo," bulong ko at humarap na ulit sa daan.
He drove us to school. When we arrived, all eyes were on us. 'Yung mga blockmates ko at 'yong iba pang mga babae, ang sasama ng tingin sa akin. Hinatid niya pa kasi ako hanggang sa tapat ng room ko.
"Goodluck sa classes mo, Xanaya." He gave me back my bag and noong nakita niyang pumasok na ako sa classroom ay umalis na rin siya.
Noong nakaupo na ako sa upuan ko ay naramdaman ko ang tingin ng mga tao sa akin. Napahawak nalang ako sa pendant ng necklace ko. I do that everytime my emotions are high. Kapag kinakabahan ako, kapag kinikilig ako, kapag sobrang saya ko, kapag malungkot, kapag galit, basta kapag sobra 'yong nararamdaman ko.
"Kayo na ba ni Oliver?" May lumapit sa aking grupo ng mga babae.
Agad naman akong umiling. "Hindi."
"You sure?" tanong naman ng kasama niya. "Then what's this?" pinakita niya sa akin ang picture namin ni Oliver kanina noong naglalakad kami papunta dito.
I was about to answer when someone interrupted me.
"Alam niyo, ang issue niyo. Huwag niyo nga awayin si Xanaya. Hindi naman kayo inaano." Lumapit sa amin 'yong isang blockmate namin.
"Stay out of this, Liam." Sabi noong isang babae.
Napatingin ako kay Liam who looked mad. "Alam mo naman na isang sumbong ko lang kay Lolo tanggal ka na dito, 'di ba?"
I saw the fear on their faces when Liam told them that. They looked at me, pissed, before walking away.
YOU ARE READING
Going Back To Yesterday
RomanceEver since she was a kid, Xanaya Eloise always dremt of being a writer. Then one day, a big opportunity came in her way. She was asked to write a story about love. She didn't know what to write about it not until she thought of writing about her own...