THIRD PERSON POV
LUMIPAS ANG LIMANG ARAW............
" MICA MAXTON NA ASAWA NG SIKAT NA CEO DITO SA PILIPINAS PATAY MATAPOS MANGYARI ANG MALAGIM NA INSIDENTE,AYON SA MGA SAKSI NAWALAN DAW NG PRENO ANG NASABING SASAKYAN KAYA NAHULOG ITO SA MALALIM NA BANGIN. NASABING SUMABOG ANG KANIYANG SASAKYAN AT DOON NAKOMPIRMANG PATAY NA ITO,!"
rinig na rinig ni mica ang balita at kita pa niya ang umuusok na sasakyan niya na nahagip ng camera doon sa malalim na bangin.
malungkot na napangiti si mica at iba't ibang emosyon ang kaniyang naramdaman. Sa tuwing naiisip niya ang kaniyang pamilya halos di niya makontrol ang kaniyang sarili upang mapahikbi.
' PAANO NA AKING MGA PAMILYA?, SI NANAY? '
' PANIGURADONG MASASAKTAN IYON KAPAG NALAMAN NIYA NA PATAY NA AKO! PAANO NIYA MATATANGGAP IYON?
iyon ang lagi niyang naiisip.
Gayon pa man hindi niya parin maiwasan ang mangamba, takot din siya na baka malaman ni lazaros na totoong buhay pa siya.malaki ang pasasalamat niya sa kaniyang kaibigan dahil sa pagtulong nito sa kanya, kung hindi kay lizza malamang nandon parin siya sa puder ng kaniyang asawa.
suot ang itim na jacket at itim niyang jeans habang nakasuot din siya ng sombrero upang walang makakilala sa kaniya.
habang naglalakad sa loob ng malawak na airport nagmadali siyang nagtungo sa dalawang lalaki na inutusan ni zuka upang sumundo sa kaniya.
si zuka ang pinsan niyang babae na halos magka-edad lang kay shin, isa itong milyonaryang babae. muli niyang tinanaw ang labas ng airport at napangiti nalang ng malungkot.
" BABALIKAN KITA MAMA KAYO NG MGA PAMILYA KO!...PAALAM.MAHAL KO KAYO! " biglang lumandas ang masagana niyang luha sa sinabi niya. " MA'AM LET'S GO! " anunsyo ng tauhan ng pinsan niya, agad niyang pinunasan ang luha niya at naglakad na ito sa private plane ni zuka.
SA kabilang banda naman halos dina makahinga ang mama ni mica sa tudong pagiyak at sa subrang pagsikip ng dibdib nito, hindi niya lubos akalain na mangyayari ang malagim na insidenting ito.
Hindi niya tanggap ang pagkamatay ng kaniyang mahal na anak.
hindi rin makita ang lungkot na nakaukit sa mukha ni lazaros, tila lutang lang ito at hindi alintana ang mga nangyayari sa paligid, lahat lungkot ang namutawi at bumalot, boung mundo ang naka-alam tungkol sa pagkamatay ni mica na siyang ikinalungkot ng lahat.umiiyak na inaalo ni shin ang kaniyang mama pati narin si lizza na parang naiiyak narin, isa ito sa plano niya ang umakto na walang alam tungkol sa mga nangyayari.
kinakailangan niyang umakto ng ganito upang walang makabisto sa plano niya.
sinabi niya sa kaniyang kaibigan na si mica na dadalawin niya ito sa italy matapos ilibing ang katawan ni mica na wala namang katutuhanan.Nagkagulo ang lahat ng mawalan ng malay ang mama ni mica kaya lahat ay dismayado.
hindi niya kaya na mawala ang kaniyang anak paano siya babangon? aalis lang ang kaniyang anak upang magtungo sa manila halos hindi na niya kaya paano pa kaya kung malaman niyang patay na ito!
SA KABILANG BANDA, hindi alam ni mica kong ano ang mararamdaman niya, masaya na malungkot!..masaya dahil nagtagumpay siya at malaya na siya sa pagkakatali sa kaniyang asawa.
Malungkot dahil sa pangamba na baka hindi matanggap ng pamilya niya na patay na siya lalong lalo na ang nanay niya!..Mariin siyang napapikit at hinayaan ang daloy ng luha niya na patuloy lang sa pagbagsak!
CONT..
•MICA POV•
NANG makarating ako sa italy tila lutang parin ako, hindi maalis sa aking isipan sina mama, alam ko na masasaktan siya, wala akong choice kundi ang gawin ang mga ito.gusto kong maging malaya tulad ng iba.
hindi ko mapapatawad ang sarili ko kapag may nangyari sa pamilya ko, kasalanan din ito ng asawa ko, siya ang tanging naging dahilan upang umalis at mawalay sa mga pamilya ko, kung hindi ko ito gagawin habang buhay akong nakatali sa kaniya, habang buhay na magiging miserable ang buhay ko.
hindi ako makapaniwala na tuluyan na akong malaya, malaya ako sa asawa ko ngunit lunod parin sa kalungkutan at dahil iyon sa mga magulang ko, lalo pa't alam na ng lahat na patay na ako.
" MICAA LONG TIME NO SEE OHH! NA MISS TALAGA KITA! " sigaw ni ate zuka sabay tinakbo ang pagitan namin, nakasunod naman si rose ang bunso niyang kapatid na halos kaedad ko naman.
napangiti ako peru malungkot din ang kaloob looban ko, niyakap ko pabalik si ate zuka at pati rin si rose., mayaman sila dito sa italy at dahil iyon kina mama at papa.kapatid ni mama ang nanay nila peru namatay nayon dahil sa sakit sa puso.
ang papa nila ay iniwan na sila at pinalitan sila sa babae na naging sanhi ng pagkamatay ng mama nila, naging malungkot ang buhay nila peru nakabawi din sila sa lungkot nayon.
Galit sila sa papa nila dahil ang papa niya ang naging dahilan kaya namatay ang nanay nila. Peru ngayon isang makapangyarihang tao na sila at kilala din dito sa italy.
" NICE TO SEE YOU AGAIN COUSY! " nakangiting anas ni rose sabay yakap sakin ng mahigpit. Ng nakakalas na ako sa yakap niya ngumiti ako ng tipid at pinasandahan ng tingin ang malaki at magarang na mansyon, malawak at makintab ang sahig, maraming mga mamahaling gamit, kumikintab din sa taas ang chandelier's.
nagulat pa ako ng makita ang mga maid na nakapila sa gilid halatang pinaghandaan ang pagpunta ko dito, nagpapasalamat ako dahil wellcome ako sa mansyon nila, sila din iyong mga kaibigan ko noong mga bata pa kami.
" I'M VERY HAPPY MICA SA WAKAS NAKITA NA KITA ULIT! "
" AKO DIN COUSY MASAYA AKO DAHIL NAGKITA NA MULI TAYO, NA MISS KITA NG SUBRA! " dag-dag pa ni rose at muli akong niyakap, napayakap ako pabalik. " NA MISS KO DIN KAYO, SALAMAT SA PAGPAYAG NA DITO MUNA AKO TUMIRA! " nakangiting pagpapasalamat ko.
nagkatingin itong dalawa at napangiti rin kalaunan.
" OF COURSE MICA YOU'RE WELLCOME TO STAY HERE ,WE ARE FAMILY! " hinawakan nito ang kamay ko kaya napatingin ako roon. " HINDI NAMIN MARARATING ITO KUNDI KAY TITA, KUNDI SA MAMA MO! " dagdag PA nito.
" KAHIT FOREVER KANG MAG-STAY DITO WALANG PROBLEMA YON, SA TOTOO LANG MASAYA KAMI NA PUPUNTA KA DITO! " nakangiting sambit ni rose.muli akong napangiti peru deep inside malungkot din.
" WAIT MICA HOW'S YOUR HUSBAND? BAKIT HINDI MO SIYA ISINAMA, IS HE OKAY THAT YOU CAN STAY AT HERE HANGGANG SA GUSTO MO? " natahimik ako at napaiwas ng tingin sa kanila.
naguguluhan silang nagkatinginan sa isa't isa sabay tingin sakin.
" MICA ARE YOU OKAY? " tanong nila, tumango ako at tipid na ngumiti. " HUWAG NALANG NATIN PAG-USAPAN SI LAZAROS, MARAHIL NAGUGULUHAN KAYO KUNG BAKIT AKO NANDITO AT HINDI NAKASAMA ANG ASAWA KO, MAGPAPALIWANAG AKO SA INYO NOT NOW OKAY? " ngumiti sila at tumango tango.
Si lazaros ang dahilan kaya napunta ako dito, siya ang dahilan kaya napilitan akong humiwalay sa mga magulang ko, isa siyang demonyo! ang sama niya.
Nanalangin ako na sana tuloy tuloy na ang pagiging malaya ko, matagal ko nang inaasam na makamtan ang kalayaang ito.at ngayon nakamit kona!
YOU ARE READING
MY HUSBAND OBSESSION (COMPLETED)
عاطفيةNote: This is UNEDITED! Warning: R18. What is the reason and why is Lazaros so cruel to his wife? Malupit pa sa malupit! Despite her love for her husband how long will she gamble? What if Mica experiences her husband's abuse and her husband repeated...