KABANATA 35

1.8K 45 0
                                    

ZUKA POV

LAHAT laging masaya lalong lalo na ng mailuwal ni mica ang cute nitong anak.subra namin siyang mahal ni rose at palagi namin iyon ipinaparamdam sa pamangkin namin.

sa tuwing uuwi kami sa mansyon tuwing gabi, bibili muna kami sa mall ng mga regalo niya.mga iba't ibang laruan, mga paburito niyang pagkain.

mahilig siya sa chocolate kaya madalas sinusuway na kami ni mica, hindi namin matiis na wala kaming regalo sa anak niya.

napakaswerte ni mica dahil nagkaroon siya ng matalino at mapagmahal na anak.

Lagi na nga kaming sinusuway ni mica dahil masyado naraw namin inispoiled ang anak niya.
Sa tuwing gigising ako ng maaga wala na akong sinasayang na oras, basta-basta kona lang pupuntahan ang anak ni mica sa kwarto nito upang yakapin at makipaglaro.

minsan nauunahan kona siya upang paliguan ang anak niya, napakagaan ng loob ko sa pamangkin kong yan. Nagmana kay mica ang pag-uugali niya.
peru ang pagmumukha nito nakuha niya sa ama niya. Masyadong gwapo si lazaros kaya gwapo rin ang anak niya.

" TITA ZHE ANO PO ANG GAGAWIN NATIN? " iyong boses nito hindi matuwid.napangiti ako at mabilis na hinalikan ang pisngi.
" PUNTA TAYO KAY TITA ROSE MO, MAY LULUTUIN DAW SIYA SAYO, DID YOU LIKE IT? " biglang lumiwanag ang mukha nito.

nakangiting hinalikan nito ang aking pisngi at napangiti sa subrang tuwa kaya lumitaw ang magkabilang dimple niya.
ang cute!

" I'M SO EXCITED TITA! " masayang anunsyo nito na nagpangiti sakin.
" LET'S GO! " mabilis itong tumango kaya binuhat kona ito habang nakasandal sa bisig ko ang dibdib niya.
panigurado akong pupunta si mica sa kwarto ng anak niya, kaya lang naunahan kona siya, lahat kami dito pinag-aagawan pa ang cute na batang ito, kaya minsan naiirita na samin si mica peru pinagtatawanan lang namin siya.

" GOOD MORNING TITA ROSE!" Autumatikong napabaling ng tingin si rose.

" GOOD MORNING BABY BOY!" tumakbo ito patungo sa direksyon namin habang akay ko ang bata.mabilis niyang kinuha si baby aejay sakin.
" ANG CUTE CUTE MO TALAGA! " pinaulanan ni rose ng halik ang bata kaya napasimangot ito na maslalong ikina-cute pa lalo.

pati ang mga kasambahay ay nangigil sa cute nitong mukha, araw araw laging napupuri ang batang ito,bibong bibo talaga!

" GOOD MORNING! " binalingan namin ng tingin si lizza. Lumiwanag ang mukha nito at agad na lumapit sa bata.
" GOOD MORNING CUTE KONG PAMANGKIN! " ngumiti ang bata at agad na ipinasa ni rose kay lizza si baby aejay.

" GOOD MORNING TITA GANDA! " ngiting sagot nito.lahat kami halos makurot na ang matambok nitong pisngi.
lagi namin pinag-aagawan ang batang ito, lalo na kami ni rose, padamihan kami ng regalo sa kaniya.

" KAKAIN KANA BA BABY? " tanong ko, mabilis itong tumango tango at ngumiti pa samin na parang nagpapacute.
pigil kurot sa pisngi ang dalawa na si rose at lizza dahil sa kakaibang itsura ng mukha nito na kapag makikita mo hindi mo maiiwasang pangigilan.

CONT..

MICA POV

NAIKUYOM ko ang aking kamao ng makita ko ang hindi ko inaasahang makita, kasalukuyan akong nanonood ng balita habang nakatingin sa lalaking ama ng anak ko.

" THE CEO OF MAXTON'S COMAPANY LAZAROS AVELLE MAXTON IN HER FIANCE GRACE FERNANDEZ " basa ko sa sulat.

nakita kopa ang mukha ni lazaros kaya napangisi ako, nakahawak ito sa kamay ni grace na dati kopang kilala.
Grace Fernandez dating may gusto kay lazaros at ngayon matutupad na ang kagustuhan niyang maikasal sa lalaking iyon.

napabuntong hininga ako at agad na pinatay ang tv, bumaling ako ng tingin ng makita ko si THOMAS AVELLE MAXTON.
yes he is an old brother of lazaros avelle maxton .the demon.

Kilala niya ako peru ako hindi ko siya nakilala nong una kaming nagkita, naging kaibigan ko siya hanggang sa mangligaw ito sakin.

alam niya ang lahat tungkol sakin at tungkol sa asawa ko, nasabi ko lahat sa kaniya.ang akala ko magsusumbong siya sa kapatid niya na nandito kami sa italy peru mali ako.

Ibang iba siya kay lazaros, mabait siya at demonyo si lazaros, alam niya ang tungkol sa anak namin peru nagpatuloy parin siya sa pangliligaw sakin.
alam ko rin na galit siya sa kapatid niya, may alitan silang dalawa at sa diko malaman na dahilan.

hindi kopa siya nasasagot dahil wala pa akong balak tungkol sa relasyon nayan, gusto kong mag fucos sa anak ko.
ayaw kong magkaroon ng pagkukulang bilang ina, ayaw kong maging pabayang ina, kaya hindi kopa siya nasasagot.

" HI..CAN WE TALK? " malawak itong nakangiti habang papalapit sa gawi ko.pinakalma ko muna ang sarili ko at maayos siyang hinarap.

" YEAH!..WHAT ABOUT? " tanong ko pabalik.

Lumapit ito sakin at may binulong, ramdam ko ang mainit nitong hininga na dumadapo sa leeg ko, amoy ko ang pabango nito na masarap sa ilong kong sisinghutin.

dumistansya ito ng kunti at tumango ako bilang pagpayag upang makapag-usap din kami.doon niya balak mag-usap sa restaurant kaya sumama narin ako.
magkatabi kami habang papalabas ng kompanya ko habang ang kamay nito ay nasa bewang ko.

hinahayaan ko siya upang wala rin makalapit sakin ng ibang mga lalaki, mga manliligaw ko peru wala akong interes sa kanila.

NANG Sumapit na ang gabi, hinatid ako ni thomas upang makadalaw narin siya sa anak ko.in short his nephew.
masyadong mapapa-aga ang pagpunta ko sa pilipinas dahil hindi na makapaghintay ang lahat upang kilalanin ang namamahala sa kompanyang M.A Company.

si lizza naka uwi din kaagad kaninang umaga upang paghandaan ang pagbabalik ko sa pilipinas.

gustuhin ko man magtagal muna dito peru wala akong magawa, kailangan kong asikasuhin ang kompanya ko doon tapos iyong kompanya ko dito si zuka na ang bahala.

" HI BABY BOY! " nanlaki ang mata ng anak ko ng makita niya ang tito thomas niya na nasa tabi ko habang nasa maindoor palang kami.

" TITO THOMAS! " tumakbo ito sa direksyon namin ng nakangiti.

" ANAK BE CAREFUL BAKA MADAPA KA! " suway ko peru nagpatuloy parin ito. Binuhat siya ni thomas at kita ko sa mukha ng anak ko ang pagkatuwa nito.
hinalikan ko muna ito sa pisngi bago tuluyang pumunta sa office room ni ate zuka na naririto rin sa mansyon.

" MICA COME HERE! " nakita ako nito kaya lumapit na ako at umupo sa upuan na kaharap ng table niya.

" ATE DUMATING NA ANG PANAHON NA KAILANGAN KONANG BUMALIK SA PILIPINAS! " bumuntong hininga ito.
" ARE SURE NA HANDA KANA BUMALIK MATAPOS MANGYARI SA BUHAY MO ANG MGA NAGDAANG  TAON?! " tipid akong napangiti at tumango.

" YES ATE I'M READY! " lakas loob kong sagot.ngumiti ito sakin ng malawak.
alam nilang lahat na maraming nagbago makalipas ang ilang taon na iyon, alam nilang hindi na ako ang dating mica na inaalipusta at basta bastang sinasaktan.

' BABALIK AKO SA PILIPINAS HINDI LANG SA PAMILYA KO, KUNDI ANG SIRAIN SI LAZAROS! 'BUKAS HANDA NAKO!!'

MY HUSBAND OBSESSION (COMPLETED)Where stories live. Discover now