" ANAKKKKKK!!!! " umalingawngaw ang boses ni mama sa loob ng mansyon at mabilis akong inambangan ng yakap.
" MA-MAMA! " mapanglaw kong usal sabay agos ng luha ko sa mata, apat na taon kona silang hindi nakasama at subrang sabik ako sa mga presencya nila." BUNSO! "
" ANAK! "
binalingan ko ng tingin ng marinig ang boses nina papa at ate, kakalabas lang nila sa dining area, naiiyak nila akong dinaluhan at doon ko naramdaman ang makahulugan nilang mga yakap.matagal namin niyakap ang isa't isa at hinayaang magsibagsakan ang aming mga luha.
sa wakas natupad narin ang pangarap ko na muli ko silang makasama at mayakap ng mahigpit, alam ng diyos kong gaano ko namiss ang mga taong ito.matagal na panahon ko silang hindi nakasama.
Alam kong naguguluhan parin sila sa ngayon peru magpapaliwanag ako sa kanila ng mabuti.
MATAPOS namin yakapin ang isa't isa nagtipon-tipon kaming lahat doon sa sala at kasama naroon si lizza na kakalabas lang kanina sa kwarto ko upang patulugin ang anak ko.
" I'M SORRY! " biglang nanubig ang mata ko matapos ko ikwento lahat ng dinanas ko sa asawa ko.
lahat lahat naikwento ko sa kanila kaya halo-halong emosyon ang nakitaan ko sa mga mukha nila.
naroon ang matinding pagkagalit sa asawa ko, at panigurado akong hindi na makakalapit si lazaros sa mga myembro ng pamilya ko.
Muli nila akong niyakap ng hindi tumitigil sa pag-iyak.
" KAMI DAPAT ANG MAG-SORRY SAYO ANAK DAHIL NAPABAYAAN KA NAMIN KAY LAZAROS, DAPAT NA PROTEKTAHAN KA NAMIN SA ASAWA MO I'M SORRY ANAK! " umiiyak na saad ni papa.
" ANONG KLASE KAMING MAGULANG NI HINDI MAN LANG NAMIN NAGAWANG ILAYO KA SA KANIYA, PASENCYA NA KONG MAG-ISA KANG LUMABAN NA DAPAT KASANGGA MO KAMI PATAWAD ANAK! " naiiyak akong umiling sa sinabi ni mama.
" WALA KAYONG KASALANAN!...HUWAG NINYONG SISIHIN ANG SARILI NINYO DAPAT IYONG TAONG DEMONYO NAYON ANG SISIHIN NATIN DAHIL H*YOP SIYA! " galit kong usal. Siya ang dahilan ng lahat ng paghihirap ko at hindi ko siya mapapatawad.
" BUNSO SANA KASE DAPAT SINABIHAN MO AKO NA GANON PALA ANG PAKIKITUNGO SAYO NG ASAWA MO! ANG AKALA KOBA MAGKARAMAY TAYO DITO? ANG AKALA KOBA WALA TAYONG TINATAGONG LIHIM! " naiiyak na sambit ni ate sabay hawak sa kamay ko.
" IYON DIN ANG SINABI KO KAY MICA NA DAPAT IPAALAM ITO SA INYO PERU MAS PINILI NIYANG ITAGO ITO SA INYO! " binalingan ko ng tingin si lizza.
" MASYADONG MAGIGING KOMLEKADO LANG ANG LAHAT! " mababang boses kong sambit, pinunasan ko ang munting patak ng luha ko sa pisngi at malamlam silang tiningnan lahat.
" MAHIRAP SAKIN NA HINDI NIYO ALAM ANG NANGYAYARI SA BUHAY KO HABANG KASAMA KO ANG ASAWA KO, NATATAKOT AKO NA BAKA SAKTAN KAYO NI LAZAROS, AYAW KONG MALAGAY SA PILEGRO ANG BUHAY NIYO NG DAHIL SAKIN. " napaiyak silang lahat maliban lang kay lizza.
" MASPIPILIIN KONA LANG NA AKO ANG MAGHIRAP KAYSA KAYO ANG NAKIKITA KONG NAGHIHIRAP, KAKAYANAN KO ANG PAGMAMALUPIT NIYA HUWAG LANG KAYO ANG MADAMAY SA GULO NAMIN, PATAWAD SA INYO KONG NAGSINUNGALING AKO! " napayuko ako.rinig ko ang paghikbi nila, sana malinaw na sa kanila ang lahat.
" HINDI PARIN AKO MAKAPANIWALA NA GINAWA IYON NI LAZAROS! " galit na turan ni ate sabay tingin sa gawi ko.napabuntong hininga nalang ako at muli silang niyakap.
CONT..
MATAPOS namin mag-usap usap lahat nagtungo na ako sa kwarto ko dahil nakaramdam narin ako ng pagod, boung araw akong walang pahinga kaya ramdam ko na bumigat ang katawan ko.
napangiti ako at agad na nahiga sa tabi ng anak ko, hanggang ngayon nakokonsencya parin ako sa anak ko, paano koba malulutasan ang lahat.?
paano ako gaganti kay lazaros kong nandito ang anak ko? paano kong nalaman niya ang totoo na gusto kong kalabanin ang papa niya?i'm sure na madidisappoint ang anak ko, maraming tanong na lagi kong pinangangambahan , seguro kailangan kong maghanda kapag dumating sa punto na malalaman ng anak ko na buhay ang tatay niya at gusto ko siyang ilayo sa kaniya.
paano kong magalit siya sakin, ? baka maapektuhan pa siya sa gulo namin ng papa niya, ano ang dapat kong gawin?, kailangan kong iparamdam sa lalaking iyon ang pout at galit ko sa kaniya.
peru paano iyong anak ko? alam kong masasaktan siya! sana huwag magtagpo ang landas nilang mag-ama dahil kapag nangyari iyon hindi ko alam kong papaano ako magpapaliwanag sa anak ko.Bago ako matulog hinalikan ko muna ang noo ng anak ko at tuluyan ng nagpalamon sa dilim.
----
NAGISING ako kinaumagahan ng maramdaman ang pag-ulan ng halik sa kabuuan ng mukha ko, napangiti ako at napatili nalang ito ng kilitiin ko ang tagiliran niya." HAHA MAMA NAKIKILITI AKO! " natatawang sabat ng anak ko, natatawang umupo ako sa pagkakahiga ko at mahigpit ko itong niyakap.
" GOOD MORNING PO MAMA! " nakangiting pagbati nito, " GOOD MORNING TOO BABY BOY! " bati ko pabalik sabay halik sa pisngi nito.Napabuntong hininga ito at agad na lumungkot ang mukha.parang kanina lang ang saya pa niya.
" MAMA DIBA SABI MO PATAY NA ANG PAPA KO?! " biglang nanikip ang dibdib ko sa tanong niya, malungkot ang mukha nito na nagpalungkot din sakin.
" OO ANAK WHY? " ngumiti ako ng tipid sabay hagod sa maitim at malambot niyang buhok. " MAMA I WANT TO VISIT TO MY PAPA'S GRAVE " bigla akong umiwas ng tingin sa kaniya.
" MAMA WHY?..I WANT TO SEE MY PAPA'S GRAVE PLEASE MAMA I WANT GO TO HIS GRAV-
" SORRY SON! I WON'T.." mas lalong lumungkot ang mukha nito at biglang sumampa sa kama. heto na naman siya, pagdating sa ganito lagi siyang nalulungkot, paano ko ito masusulsyunan?
" ANAK, PASENCYA NA HUH? SEGURO HINDI PA ITO ANG TAMANG PANAHON UPANG MALAMAN MO ANG TOTOO! " makahulugang sambit ko, hindi ito umimik na siyang ikinahikbi ko ng mahina, ang sakit lang sa part na nagkakaganito siya ng dahil sa papa niya.
" IM--...I'M SORRY ANAK! " biglang pumiyok ang boses ko, naramdaman kona lang ang pagpatak ng luha ko ng dahil sa pag-kaawa sa anak ko. " MA-MAMA ARE YOU CRYING? " bigla itong umupo at naawa ako nitong tiningnan.
hinawakan nito ng maliit niyang kamay ang magkabila kong pisngi sabay punas sa luha ko na lumandas pa sa kamay niya. " MA-MAMA I'M SORRY! SORRY I'll SHOULDN'T TO MAKE YOU CRY SHH PLEASE MAMA DON'T CRY PLEASE! " pag-aalo nito sabay yakap sakin ng mahigpit.
" ANAK MAPAPATAWAD MOBA AKO KAHIT NA NAGSINUNGALING AKO SAYO? " kita ko na kumunot ang noo niya. " WHAT DO YOU MEAN MAMA? " mas lalong kumunot ang noo nito, napabuntong hininga ako bago ko hawakan ang pisngi niya.
" PAANO KUNG MAY PAGKAKAMALI AKO SAYO? PAANO KUNG NAGSINUNGALING AKO SAYO? MAPAPATAWAD MOBA AKO? " mahinhin kong tanong, muli nitong hinawakan ng magkabila kong pisngi. " OPO MAMA!,, MAPAPATAWAD KITA KASE MAMA KITA, MAHAL NA MAHAL KITA MAMA! " bigla akong napangiti at masuyo itong hinalikan ang kaniyang noo.
---
BOUNG araw akong nasa loob ng bahay habang nakikipagkwentuhan sa mga magulang ko, boung araw kaming nakipaglaro sa anak ko habang si lizza naman ay inaasikaso ang mangyayaring kaganapan ngayong gabi.naghahanda narin ako dahil ngayon gabi na ako magpapakilala sa boung mundo, at handa na akong magkita kami ulit ni lazaros.
Sa gabing magaganap ang party doon kona isisiwalat sa boung mundo na ang MICA ARIENO PEREZ ay buhay at hindi tunay na patay!
YOU ARE READING
MY HUSBAND OBSESSION (COMPLETED)
RomanceNote: This is UNEDITED! Warning: R18. What is the reason and why is Lazaros so cruel to his wife? Malupit pa sa malupit! Despite her love for her husband how long will she gamble? What if Mica experiences her husband's abuse and her husband repeated...