Chapter 11

162 8 0
                                    

"Can I have a Sundae?" Wika ni Lia na ngayon ay nasa gilid ko. I froze para akong naging yelo sa kinauupuan ko dahil sa narinig. She's here makikita niya !

" Oh Hi beh! And oh Nice seeing you here KUYA" wika niya hindi naman ako makangiti dahil sa term na ginamit niya para tawagin si Kuya.

Agad naman akong napatingin kay kuya na ngayon ay malamig na nakatingin kay Lia.

"Yeah" tanging wika ni Kuya. Ang isa namang kasama ng girlfriend ni Kuya ang nag accommodate sakanya.

"Beh I didn't know that-" pinutol na agad ni Lia ang sasabihin ko at hinawakan ako sa Balikat

"I know, I know" wika niya at kinuha na ang sundae at nagbayad tsaka umalis.

Hindi ko alam kung bakit pero hindi ako makaramdam ng kahit anong galit kay kuya at Sa Girlfriend niya.

Maybe I am glad that he found someone different right?

Kita ko naman ang pag ngiti ng Girlfriend ni Kuya sa akin kaya sinuklian ko ito ng tipid na ngiti. Kuya look at me with a sad and sorry eyes.

Nginitian ko naman siya ng matamis. Siguro hindi naman lahat ng tao ay kayang pilitin ang sariling magmahal diba? Siguro Lia and Kuya are not meant for each other.

Maybe.

NAKAHIGA AKO SA KAMA KO HABANG NAKATINGIN SA KISAME. What if I encounter some heart breaks? I mean Hindi naman impossible yun diba sa katunayan nga ay nararanasan ko na iyon I mean the kind of heart ache that can change Everything to my life?

Sa gitna ng pag-iisip ko ay bigla na lamang May pumasok sa Kwarto ko. Kaya naman bigla akong napabangon at nakita si Lia na ngayon ay nakatingin saakin habang nakangiti.

"Beh! Nasa labas si Zace at Dace kasama si Kuya mo" wika niya at agad ding umalis. Siguro ay busy rin ito kaya siguro ay agad ding umalis.

Bumangon naman ako at agad na lumabas.

"Oh? Kuya? What brings you here?" Tanong ko. Tumingin naman silang dalawa sa akin maliban kay Dace na May kinakalikot sakanyang phone.

"Well, Mag bi-birthday na kasi itong mga ito and Zace want you to be his partner. I already told them to quit asking me since you are not into party right? You hate parties right?" Wika ni Kuya.

Tiningnan ko naman si Zace na ngayon ay nakatingin saakin habang Naka pout. Well I really do hate parties. But if it's with Zace well his an exception HAHAHA.

"Ahm pwede naman ako , When is it?" Tanong ko. Kita ko naman ang panglalaki ng mata ni Kuya at ang pagngisi ni Dace.

"Next Month. September 12 " wika niya na ngayon ay nakangiti na . Bakit naman ako ang naisipan niyang isama?

Hindi ko mapigilan na makaramdam ng kilig at tuwa dahil sa pag imbita niya sa akin.

Naramdaman ko nanaman ang mga paro-paro Saaking tiyan na tilay nagkakagulo dahil sa galak sinabayan po ng mabilis na pagtibok ng aking puso habang nakatingin sakanya.

"A-ah okay , I'll be there!" Wika ko habang nakangiti.

Ngumiti naman siya at pinisil ang pisngi ko.

"Thank you! Cha!' wika niya na lalo kong ikinapula.

Damn sana hindi mahalata.

"Really? Charriza? I thought you hate parties? " Malamig ngunit May asar na wika ni Kuya.

"Nah, I've just realized that I should try partying since it was part of a teenager life. Tsaka You are going to attend right? So stop worrying kuya" wika ko .

Umirap naman si kuya na ikinatawa ko ng palihim. Tsk sobra talagang sungit ni kuya. But in spite of his attitude, Numerous girls are still drooling for him. Iba talaga ang nagagawa ng gwapo noh?

I'm saying that his Handsome because he really is hindi ko sinasabi na gwapo siya dahil kapatid ko siya.

"So, Charriza Are you free tomorrow night? Let's hang out! I want to know you more!" Wika niya na ikinalaki ng mata ko.

"Huh?!" Is it a date? Agad naman akong napalingon kay Kuya na ngayon ay masama ang tingin kay Zace.

"Chill bro I will just going to grant my promise, Since you take her with you earlier. May usapan kasi kaming ako ang kasabay niya mag dinner ngayon guess brother always win" wika niya at tumawa kaya natawa naman ako.

Umirap naman si Kuya at hindi nakatakas sa akin ang pag tsk niya. Well nagbago kasi si Kuya. Kung dati ay palagi niya akong binabantayan to the point na halos wala ng lumapit sa akin dahil palagi siyang na riyan as in halos nga lahat ng lalaki ay umiiwas na saakin .

Pero ngayon he let me do what I want to do even though naroon pa rin ang pangaral niya mas naging maluwag naman siya sa akin.

"Boring, let's Netflix and chill" wika ni Zace at umupo na sa mahabang couch namin. Si Kuya naman ay binuhay ang TV at nag start ng mag search ng Movie

Well this TV is not provided by School Lia and I decided to buy in case whenever we are stress we can chill.

"Should we watch Jujutsu Kaisen 0? I mean it's quite popular now" wika ni Dace at itinigil ang paglalaro.

"Oh right! Many people said that It's good and worth to watch!" Masiglang wika ni Zace oh I don't watch anime I guess I better cook them for snack.

Umalis ako roon at dumiretso na sa Kusina. Naghanap ako maaaring iluto. At buti na lamang at May tira pang fries. May dalawang supot pa.

Binuhay ko na ang kalan and I start preparing my equipment and Ingredients. When someone behind me suddenly leaned towards me.

Sa gulat ay napaigtad pa ako. Kinuha niya ang Mantika at fries nalulutuin ko kaya ang ending ay parang Nakayapos siya sa akin.

"Ako na, Nakakahiya na sayo" he said with a soft and sweet tone. My heart begin to race as I heard him say that. I felt my cheeks burning up. I bit my lips to suppress my smile.

Why is he making this kind of moves? I mean is he not aware that I might misinterpret all of his actions?

Nagtaka ako dahil hindi pa siya umaalis sa ganoong pwesto kaya naman ay lumingon ako sakanya dahilan ng panlalaki ng mata.

Agad na naitulak ko siya dahil sa hiya at gulat. That was a wrong move!

Napahawak ako sa labi ko kasabay ng pagtingin ko sakanya na may hiya. B*bita ka Charriza! Bakit kasi May palingon lingon ka pa ayan tuloy muntik na! No.

We almost kissed

No, I think we kissed? Ramdam ko ang labi niya sa aking labi ngunit hindi iyon masyadong nagkadikit kung baga lumapat lamang.

"I'm sorry" wika niya na habang Nakatingin saakin. His face shows sincerity when he says that. Bakit siya mag so-sorry ako dapat!

"No, you don't have to say Sorry . I should be the one doing that I'm sorry I don't have any intention to do that " wika ko na ikinailing niya.

"It's okay" wika niya at ngumiti sa akin. Naramdaman ko ang mga paru-parong nagsisitalunan Saaking tiyan. Para silang nagwawala sa loob. Ng tiyan ko.

We kissed d*amn we kissed!

Pumihit na ako paharap sa Kitchen bar upang magluto na. Please self Ignore his presence.

Ramdam ko ang titig niya mula sa likuran ko.Kung yelo ako siguro ay natunaw na ako sa mga titig niya.

"Do you have a boyfriend?" Plain niyang wika. Nagulat naman ako mula sa tanong niya.

"W-well, I have no plans for now " wika ko dahil yun naman ang Totoo ngunit siya rin naman ang manliligaw ay bakit hindi. Ngunit alam ko namang imposible iyon. Masyado siyang mataas para maging akin.

"Hmmmm" wika niya na parang sumasang-ayon sh*t why does it sound so sexy.

"Pwedeng mag apply?"

Wika niya na ikinagulat ko.

W-what?

PHIANNEKIES °

YOURS AND MINE||✔️Where stories live. Discover now