FREEN POV
"Pfreen?"
"Uhmmm?"
"Saan ka pupunta?"
Nag echo ang boses ni Pnam sa loob nang bahay, ang tingin niya ay nakatuon sa akin. Naramdaman ko ang titig niya na parang tumutusok sa akin, kaya napakamot ako.
"Pwede ba tumigil ka na sa pagtitig sa akin? Tinatanong kita!"
"Ahhh... Lalabas lang ako. May bibilhin lang."
Tumaas ang kilay ni Pnam, halatang nagdududa siya."Hindi ka pupunta kahit saan, Pfreen. At 'yan ang desisyon ko!"
Parang malamig na tubig ang pagbagsak ng mga salita niya sa akin. Napaupo ako sa sofa, na parang talunan. Lumapit siya sa akin, ang kamay niya ay marahang nakapatong sa balikat ko.
"Pfreen... Alam mong hindi ka okay, at delikado para sa 'yo na lumabas mag-isa."
Napabuntong-hininga ako, at iniwas ang tingin ko sa kanya.
"Okay na ako, Nam. Hindi mo na kailangang mag-alala sa akin."
Tumayo ako, dahan-dahang nagtungo sa pinto.
"Freen, bakit ba ang hirap mong maintindihan kung bakit hindi ka pinapayagang lumabas? Ang tigas talaga ng ulo mo!"
Sinundan niya ako, ang boses niya ay puno ng pag-aalala. Hindi ko maintindihan kung bakit delikado ng buhay ko. Tatlong taon na mula nang mawalan ako ng alaala, at ang mga piraso ng nakaraan ko ay nagkalat na parang sirang baso. Sinabi sa akin ni Nam na delikado ang buhay ko sa labas dahil ang kakambal kong si Freeya ay pinatay, at ang mga pumatay sa kanya ay nasa paligid pa rin. Hindi ko nga maalala si Freeya, pero may malaking butas sa buhay ko, isang kawalan na gusto kong punan nang husto.
"Nakikinig ka ba sa akin?"
Nabalik ako sa pag iisip ko nang nagtama ang mga mata namin. "Bakit gusto nilang patayin ako? Sino sila, Pnam?"
"Hindi ko alam, okay?! Pero sinabi lang ng kapatid mo na bantayan kita, at ginagawa ko ang trabaho ko dito para panatilihin kang ligtas. At pakiusap, huwag mo nang sabihin sa akin na pupunta ka sa walang-hiyang Seng na 'yon. Pero dahil pupunta ka sa kanya, sasamahan kita, kahit ayaw mo man."
"Aissst! Nam, bakit mo kailangang samahan ako sa condo ni Seng? Hindi ba pwedeng maging independent ako at pumunta kung saan ko gusto? Mag-iingat ako, Nam, okay?"
Tinitigan lang niya ako, nakakunot ang noo niya. "Kaya mo bang mag-isa? Ilang beses ka nang nawala sa loob ng isang buwan, ano, Pfreen?! At saka, hindi ko mapagkakatiwalaan si Seng, okay?!"
"At bakit?"
"Hindi ko alam, Pfreen! Marami lang akong dahilan kung bakit ayaw ko sa kanya."
Ang mga salita niya ay nag-udyok ng pagdududa sa isip ko. "May itinatago ba sa akin si Seng? Boyfriend ko si Seng. Nagdedate na kami ng halos anim na buwan. Pero kahit na kinukumbinsi ni Seng si Pnam, ay talagang ayaw niya kay Seng. At hindi ko alam kung bakit?"
Nag-ikot ang mga katanungan sa ulo ko, isang bagyo ng pagkalito.
"Freen? Ayaw kong may manakit sa 'yo, at ayaw kong masaktan ka."
Tiningnan ko si Pnam, ang mga salita niya ay nakalutang sa hangin. Alam ba niya ang tungkol kay Seng?
"P-Nam? W-Wha-"
Pinutol niya ang sasabihin ko, ang kamay niya ay marahang hinawakan ang kamay ko. Sinalubong ko ang tingin niya, naghahanap ng mga sagot.
"Iwanan mo na si Seng, Freen. Hindi siya karapat-dapat! Mukha siyang manloloko!"
"W-What?"
"Manloloko siya, maniwala ka sa akin, Freen!"
Tinipon ko ang lakas ng loob ko, ang mga katanungan ay nag-aapoy sa lalamunan ko. "J-Just tell me the truth, Pnam..."
Napabuntong-hininga siya, ang mga mata niya ay puno ng kalungkutan at galit. Huminto siya sa pagmamaneho sa harap ng condo ni Seng.
"Nakita ko siya kagabi, at naghahalikan sila ni Saint. Parang, ano ba, Freen? Bakla 'yung lalaking 'yon!"
"Huh? Bakla? Pnam, ano ba ang pinagsasabi mo? Hindi bakla si Seng! Normal lang naman sa mga kaibigan 'yon, di ba?"
Tinitigan niya ako. "Normal bang halikan ang kaibigan sa labi?"
Parang suntok sa tiyan ang mga salita niya. Hindi ako nakapagsalita.
"Labi?"
"Oo, Pfreen! At hindi lang halik, ilang minuto nilang ginawa 'yon, okay?"
Bumigat ang hangin, parang mabigat na timbang na nakadagan sa dibdib ko. Pinilit kong ngumiti, sinusubukan kong itago ang sakit na nagsisimulang mamulaklak sa loob ko.
Pumalakpak ang puso ni Freen habang papalapit siya sa pinto ni Seng. May susi siya, at tahimik siyang pumasok, ang mga hakbang niya ay magaan at walang ingay.
"Seng! Paano kung malaman niya ang tungkol sa relasyon natin?"
Napapitlag siya, ang mga tuhod niya ay parang sasabog. Ang tanawin na nakita niya ay isang pagtataksil ng pinakamataas na uri. Si Seng at ang kaibigan niyang si Saint ay nakahiga sa kama, ang mga damit nila ay nakakalat sa paligid.
Parang umikot ang mundo niya.
"P-Freen?"
Nauutal si Seng, ang mga mata niya ay malapad na nakatingin sa kanya. Hindi kayang salubungin ni Saint ang tingin ni Freen, ang mukha niya ay namumula sa kahihiyan.
"Pnam is right, you're a liar! You are a cheater! So it's true? You're gay!!"
Hindi nakapagsalita si Seng, namumutla ang mukha niya. Nanatili lang na tahimik si Saint, ang mga mata niya ay nakatitig sa sahig. Naramdaman ni Freen ang pag-aalburoto ng galit sa loob niya, pero natabunan ito ng isang malalim na pakiramdam ng pagtataksil.
"P-Freen, let me explain..."
"No! It's okay, Seng! Maybe this is the time for us to end whatever is between us."
"B-But, Freen?"
"Freen, I'm sorry... We were only taken because we were drunk. It was all just a mistake."
"Saint and Seng! Just stop it. I don't want to hear anything from both of you! You both hurt me. But is it okay? I think it's good for you two to be together since you're both cheaters. You've been caught in the act, and you don't even want to admit it?"
"Freen, I'm sorry... I had no intention to hurt you. I just couldn't feel your presence, so I sought it with someone who could make me feel important. And then Saint made me feel the love that you couldn't give me."
"What did you say? Can't you feel it?"
Sumugod si Freen, ang kamay niya ay tumama sa pisngi ni Seng na may malakas na pag-crack. Napaatras siya, ang mga mata niya ay malapad na nakatingin sa kanya.
"Now! You tell me? Don't you feel it yet?"
"Freen! Why did you slap him?"
Ibinaling ni Freen ang atensyon niya kay Saint. "Bakit gusto mo ring masampal, ano? Hindi ka ba nahihiya sa ginawa ninyong panloloko sa akin? Tapos may lakas ka pang magtanong kung bakit ko siya sinampal?"
Parehong nanatiling tahimik ang dalawa, ang mga mukha nila ay nakasiksik sa kahihiyan. Pinilit ni Freen na makabawi sa kanyang composure, ang mga luha niya ay nagbabanta na tumulo.
Habang papalabas siya sa condo ni Seng, malaya nang umaagos ang mga luha niya. Nagmamadali siyang lumapit sa elevator, ang puso niya ay tumitibok nang mabilis sa dibdib niya. Hindi niya namalayan ang ibang tao sa elevator, ang isip niya ay puno ng pagtataksil na kanyang nasaksihan.
Lumabas siya ng elevator, nanginginig ang mga binti niya. Hindi niya namalayan na sinusundan siya ni Pnam.
"Freen? Stop! Can you please stop running away? Forget about that guy. There will be someone who will truly love you. Don't waste your tears on him!"
Huminto si Freen, nanginginig ang katawan niya. Humarap siya kay Pnam, ang boses niya ay napipigilan ng emosyon.
"Leave me alone, Pnam! I want to be alone. I want to be alone, okay!"
Sigaw niya, ang boses niya ay basag dahil sa sakit. Huminto si Pnam, ang mga mata niya ay puno ng pag-aalala.
"I'm sorry, Freen. You don't deserve this, okay?"
Hinila niya si Freen sa isang yakap, ang mga braso niya ay mahigpit na nakapalibot sa kanya.
"Pnam! Am I not lovable? Why does it seem like everyone always leaves me?"
"But I'm here. I didn't leave you from the start. I stayed because I love you, Freen. So don't think about them. They don't deserve someone like you, Freen. They're really ugly, to be honest!"
Tumawa si Freen, ang mga luha niya ay natuyo. "Ang sama mo, Pnam!"
"Okay, how about this so you won't be mad at me anymore? Shall we go to Park G?"
Ngumiti si Freen, ang puso niya ay naghahangad ng pamilyar na kaginhawahan ng park. Simula nang magising siya mula sa kanyang pagkawala ng malay, may bahagi sa kanya na naaakit sa lugar na iyon. Hindi niya maalala kung bakit, pero parang may nawawalang piraso sa kanya doon.
"Okay ka lang ba? Bakit tahimik ka? Iniisip mo pa rin ba 'yung lalaking 'yon?"
Tiningnan ni Freen ang kalsada, ang mga iniisip niya ay naglalayag. "No, 'nam! Iniisip ko lang kung bakit gusto ko sa park... Parang may hinihintay akong tao sa park nayon."
Nanatiling tahimik si Pnam, ang tingin niya ay nakatuon sa kalsada sa harap.
"Pnam?"
"Hmmmm?"
"Matagal ka na bang kaibigan ng kapatid kong si Kirk? Ahhh... May alam ka ba tungkol sa nangyari sa akin dati?"
"Nandito na tayo, Freen."
Napabuntong-hininga si Freen, ang tanong niya ay hindi nasagot. Palaging binabago ni Pnam ang usapan tuwing tinatanong niya ang tungkol sa nakaraan niya.
"Tara na."
Inilahad ni Pnam ang kamay niya, ang ngiti niya ay naka-panatag. Naglakad sila sa park, ang mga pamilyar na tanawin at tunog ay nag-aalok ng pansamantalang ginhawa mula sa sakit. Narating nila ang swing kung saan madalas silang nag-uusap ni Freen kapag nagagalit siya sa kanyang kapatid. Pero sa pagkakataong ito, may babaeng nakaupo sa karaniwang puwesto ni Freen.
Humarap si Freen kay Pnam, ang mga mata niya ay puno nang pagtataka. Namumutla ang mukha ni Pnam, ang mga mata niya ay puno ng takot.
"Nam? Naaaaam?"
Marahang niyugyog ni Freen si Pnam, sinusubukan niyang makuha ang atensyon niya. "Kilala mo ba 'yung babaeng 'yon?"
"N-no... Hindi ko siya kilala, Freen. Tara na, babalik na lang tayo dito mamaya, okay?"
Sinubukan ni Pnam na hilahin si Freen palayo, pero tumayo ang babae sa swing, ang tingin niya ay nakatuon kay Freen.
"Pwede ka nang umupo? Aalis na rin naman ako," sabi niya kay Pnam, ang boses niya ay malambot pero matatag. Tiningnan ni Freen ang mga mata ng babae, ang puso niya ay tumibok nang malakas.
Ngumiti ang babae, isang malambot na kurba ng kanyang labi na tila may hawak na isang mundo ng mga lihim. Ang mga mata niya ay makitid at hugis-almond, ang ilong niya ay matangos at pino. Ang ngiti niya ay nakakaakit, hinihila si Freen na parang isang gamu-gamo sa apoy.
Habang nagtama ang mga mata nila, nakaramdam si Freen ng kakaibang pakiramdam ng pamilyaridad, parang magkakilala na sila ng matagal. Pero may kalungkutan din sa mga mata ng babae, isang pahiwatig ng isang bagay na nawala.
Ngumiti si Freen pabalik, ang puso niya ay bumilis.
Pero pagkatapos, isang matinding sakit ang tumama sa ulo niya, isang nakasisilaw na alon ng pagkalito. Nagkislap ang mga imahe sa harap ng mga mata niya, mga mukha na hindi niya nakikilala, mga eksena mula sa isang buhay na hindi niya maalala.
"Pfreen? Okay ka lang ba?"
Nang bumalik ang tingin ni Freen sa babae, wala na ito sa paningin niya.
"N-Naaam! Ang sakit ng ulo ko!!" Sigaw ni Freen, ang boses niya ay puno ng sakit. Ang sakit ay hindi matagalan, parang sasabog ang ulo niya.
"Pfreen? Freen!!!"
"Ahhhhhhhh Fuckkk!!"
Na ramdaman ni Freen ang mga braso ni Pnam na nakapalibot sa kanya, ang kamay niya ay hinahaplos ang buhok ni Freen.
"Shhhhhh.. Stop it, Freen! Don't force yourself to remember everything, it's not the right time yet, okay?"
Tinulungan ni Pnam si Freen na makapunta sa swing, nanginginig ang katawan niya. Ang ulo ni Freen ay kumakabog, ang paningin niya ay naglalabo.
"W-Who are they? Why do they always enter my mind?"
"They are part of your past, Freen," malumanay na sabi ni Pnam, ang boses niya ay puno ng kalungkutan at pag-unawa. "But it's not the right time to face them yet. You need to be strong, Freen. You need to heal."
Pinikit ni Freen ang mga mata niya, ang katawan niya ay nanginginig sa mga hikbi. Marami siyang katanungan, napakaraming piraso ng kanyang nakaraan na gusto niyang maunawaan. Pero sa ngayon, kailangan niyang magtiwala kay Pnam, magtiwala na magiging maayos ang lahat.
YOU ARE READING
" FORGET ME NOT "(TAGLISH VERSION)
Romance" FORGET ME NOT " ( Starring: BECKFREEN ) They say that when a person goes through extreme pain, they try to forget the things that hurt them deeply. But the love that they thought had faded over the years is often rekindled by hearts that reconn...