BECKY POV
"Ptangna!"
Malakas na ibinagsak ni Becky ang baso ng alak sa sahig, nagkalat ang mga basag na baso. Ang tunog ay nag-echo sa dating kwarto ni Freen, isang patunay ng galit at kawalan ng pag-asa na sumasakop sa kanya.
"Bakit hindi mo ako maalala, Freen? Bakit patuloy nilang pinipigilan na makalapit ka sa akin?"
Napabagsak siya sa sofa, ang mga luhang kanina pa niya pinipigilan ay tuluyan nang bumuhos. Ang mga hikbi niya ay magaspang, isang hilaw na ekspresyon ng kanyang paghihirap.
"Kung sana Kaya Kong ibalik ang nakaraan, marahil hindi na sana nangyari ang lahat ng ito. Marahil buhay pa rin si Richie at si Freeya. Kasalanan ko ito!! Kasalanan ko ang lahat!!"
Umiyak siya nang umiyak hanggang sa magaspang na ang lalamunan niya at sumakit ang buong katawan niya.
Pagkaraan ng ilang sandali, pinunasan niya ang mga mata niya at marahang tumayo. Kailangan niya ng isa pang inumin, isang bagay na makapagpapababa ng sakit. Nagmaneho siya papunta sa 7/11, ang isip niya ay magulo. Ipinark niya ang sasakyan, nanginginig ang mga kamay niya sa manibela. Pero napahinto Siya nang Makita niya Si Freen at si Pnam na papasok sa 7/11
Lumakas ang tibok nang puso ni Becky. Kailangan niyang makita si Freen, kahit na nangangahulugan ito na maaring magkagulo ang mga bagay-bagay. Kinuha niya ang kanyang sumbrero at salamin, mabilis na sinuot. Ayaw niyang makilala siya ni Pnam. Si Pnam ay isang banta, isang patuloy na paalala ng buhay na nawala sa kanya, isang buhay na ninakaw sa kanya.
Sinundan niya sila papasok sa loob, ang mga mata niya ay naghahanap kay Freen. Nandoon siya, nakaupo sa isang silya, nakatalikod kay Becky. Si Pnam ay nasa counter, ang tingin niya ay nakatuon sa cashier.
Huminga nang malalim si Becky at dahan-dahang lumapit kay Freen. Pumili siya ng upuan sa tabi nito, ang braso niya ay tumama kay Freen nang umupo siya.
"Aray!"
Reklamo ni Freen na may kasamang gulat. Nagkunwari si Becky na hindi niya Ito napansin.
"Pasensya na..."
"Okay lang?" Mahinang tugon ni freen.
"Nagsusuot ng salamin sa gabi? Bulag ba siya o ano?"
Natawa nalang si Becky dahil SA Bulong nito na narinig Naman niya.
"Dahil bumubulong ka hindi ibig sabihin na hindi kita maririnig."
Humarap si Freen sa kanya, nanlaki ang mga mata niya sa gulat.
"Ay, sorry. Uh, curious lang ako, bakit ka nagsuot ng salamin?"
Sumandal si Becky, ang tingin niya ay natuon kay Freen.
"Ano sa 'yo kung nakasuot ako ng salamin?"
Pabalang na sagot niya, sinusubukan niyang itago ang desperasyon na kumakain sa kanya. Kumunot ang noo ni Freen, ang mga labi niya ay bumuo ng isang maselan na pagnguso.
"Ang sungit mo! Sige na nga, wala akong pakialam."
Inabot ni Becky ang kamay niya, ang mga daliri niya ay tumama sa kamay ni Freen. Napaatras si Freen, at seryosong napatitig Kay Becky.
"Ako si be-ah, ako si Bea pala."
Pagsinungaling niya, ang puso niya ay tumitibok nang malakas. Hindi dapat malaman ni Pnam na kinakausap niya si Freen.
"Ako si Freen. Okay, sungit, aalis na kami."
Tumayo si Freen, ang boses niya ay isang mahinang bulong. Tinawag siya ni Pnam. Pinanood ni Becky habang naglalakad sila palabas nang store, kahit na masakit para sa kanya ay kailangan niyang tiisin ang lahat.
YOU ARE READING
" FORGET ME NOT "(TAGLISH VERSION)
Roman d'amour" FORGET ME NOT " ( Starring: BECKFREEN ) They say that when a person goes through extreme pain, they try to forget the things that hurt them deeply. But the love that they thought had faded over the years is often rekindled by hearts that reconn...