08

8 1 0
                                    


"Goodmorning, Philippines!" 


Pagmulat ko pa lang ng mata ko kanina ay nakangiti na agad ako. I was smiling all through out my morning routine. Kahit sa pagluluto ng breakfast ko ay nakangiti ako. I messaged him when I woke up but he wasn't responding. Maybe he's still asleep? 


I was preparing our breakfast, I'm going to bring him breakfast, by the way, when my phone vibrated. I automatically smiled when I saw his name on my notification bar.


From: Oliver my idol ^^

Haiii
Goodmorning !!


Okay, the story behind his nickname is ganto. Kasi last night, we were still texting kahit antok na antok na kami. Then, he suddenly changed my nickname on our convo to 'Xanaya my idol'... Kaya ayon, ginaya ko lang din.


Nag-type na rin ako ng reply ko.


To: Oliver my idol ^^

Dalhan kita bfast??
u want?


Agad naman siyang nagreply.


From: Oliver my idol

Gagi wait lang di pa ako nabangon 


I chuckled. 


Nireplyan ko na lang siya ng 'okay' at tinuloy na ang paghahanda. Nang matapos ay nag-ayos lang ako ng konti at umalis na. I went to Oliver's dorm at kumatok. Muntikan na akong mahimatay nang makita kung ano ang bumungad sa akin.


"Namo! Mag-damit ka nga!" Tumalikod ako sa kanya. I heard him laughing from behind. "Tatawa-tawa ka pa d'yan! Magbihis ka nga muna!"


"I told you, kababangon ko lang," he chuckled. "Get inside, I'll just get dressed." He told me. 


Pumasok na ako sa dorm niya. I was looking down, avoiding his gaze. I went to his kitchen and placed the breakfast I prepared. 


"You don't have classes?" He asked me. 


He was already dressed when I looked at him. "Mamaya pa," sagot ko. "Kain muna tayo."


He sat beside me then we ate. I looked at him while he was eating, watching his reaction. I thought he wouldn't like it but surprisingly, his smile suddenly lit up.


"Ikaw nagluto? Gagi, ang sarap!" He complimented my cooking. 


I rolled my eyes. "Weh? Baka pinipilit mo lang kainin, ah? Pwede mo namang hindi kainin." 


"No, Xanaya. You cook really well." He said, his mouth still full. "Bukas ulit, ah?"


I nodded. "Okay, idol,"


Nang matapos kami kumain ay nag-usap na kami about our lives for the past 3 years. Pero sa kwento niya, never niyang binanggit kung bakit siya umalis. It's like, super confidential talaga. He also told me about how he misses me every day. Na kahit saan daw siya tumingin, may something na nagpapaalala sa kanya about sa 'kin.

Going Back To YesterdayWhere stories live. Discover now