CHAPTER 1

5K 60 7
                                    

“CAMS,SIGURADO ka ba talaga sa desisyon mo?”agad kong binaling ang tingin ko kay Aaliyah.

“Liyah,I’m a professional.Kinuha nila ako kaya sino naman ako para tumanggi?”ngiti ko sa kaibigan ko habang inaaayos ang damit ko sa harap ng salamin ng k’warto ko.I’m in Liyah’s condo,hindi pa kasi ako nakakahanap ng malilipatan dito kaya sa kanya muna ako titira.Isa pa,isang buwan lang naman ako dito,kaya why bother looking for a house?

“Cams,we both know your past with him”she said kaya hinarap ko na s’ya.

“Liyah,that was years ago already.Move on”sambit ko dito at napailing nalang bago ako magpaalam na aalis na.Kikitain ko sila Asher at Ayeisha sa isang restaurant dahil ako ang kinuha no’ng dalawa para magdesign sa mga gowns at tuxedo na susuotin nila para sa kasal nila.

Nang makarating ako sa tagpuan naming tatlo ay wala pa sila Asher at Ayeisha kaya naisipan ko munang g-order ng kape.Mukhang wala si Cierra dahil walang maingay na sumalubong sa akin.

“Good day ma’am”bati sa akin ng isang waitress ng makalapit sa p’westo ko and she was wearing a friendly smile so I smile at her too “what’s your order po?”magalang na tanong nito.

“Hmm,just one coffee latte,miss and a blueberry cheesecake”tugon ko dito.

“Hmm,one coffee latte and a blueberry cheesecake will be serve in about ten minutes,ma’am”ngiti nito sa akin bago umalis at kinuha ang order ko.Actually,dapat kapag oorder ka ay pupunta ka sa counter,just like the other coffee shops,pero dahil masyado kaming VIP ni Cierra dito ay mga tauhan na n’ya ang naga-adjust sa amin.

Habang naghihintay sa order ko ay kinuha ko muna ang sketch pad ko at nag-drawing ng mga damit na ipe-present mamaya sa ka-meeting ko.Actually,meron na akong drawing,pero gusto ko lang dagdagan incase na hindi nila magustuhan ang ipe-present ko ngayon.

After ten minutes,my order arrived and I start eating while making some designs.Nang matapos na akong mag-drawing ay akmang liligpitin ko na iyon dahil baka matapunan ng kape ng mahulog ang isang papel na nakaipot sa sketch pad ko.

Pinulot ko iyon at binuklat.And I smiled when I saw what’s in there,isang wedding gown na drawing ko din.It was a blue off-shoulder wedding balloon gown.Sarili ko iyong gawa at gusto ko iyon ang susuotin ko kapag kinasal ako.

Akmang ibabalik ko na iyon ng bigla nalang may pumasok sa ala-ala ko na gusto ko nang kalimutan at hindi balikan kahit kailan dahil sa t’wing iisipin ko ay parang paulit-ulit akong dinudurog.

“Babe,what are you doing?”agad kong binaling ang tingin ko sa nagsalita.It was Asher,standing infront of me and looking at me.

“Hmm,wala nagdo-drawing lang”sagot ko at pinagpatuloy ang pagdedesign sa gown na ginagawa ko.

“Let me see”he said at naupo sa likod ko.Nakaupo lang kasi ako sa lapag at nagguguhit.”Hmm,isa din ba ‘yan sa ipe-present mo?”tanong nito kaya naka-ngiti ko s’yang inilingan.Tinutukoy n’ya ay ‘yong ipe-present kong mga designs sa mga kliyente ko.I’m a professional fashion designer at matagal ko na iyong pangarap kaya tuwang-tuwa ako ng maka-graduate talaga ako.

“No”sagot ko “isa ito sa pangarap kong wedding gown.Gusto ko kapag ikakasal na ako ito ‘yong susuotin ko”papgpapatuloy ko.

“Hmm,kung gano’n ikaw pala ang gagawa ng sarili mong gown sa kasal natin?”he said kaya natatawa ko s’yang hinarap.

“Kasal natin?”natatawang tugon ko.Ngumiti naman ito sa akin at hinalikan ako sa noo.

“Opo,Ms.Camilla.Our wedding,do you really think I will let you marry other man aside from me?”maangas na tugon nito sa akin kaya natawa ako.

Billionaire 6:Asher Antonio Where stories live. Discover now