Chapter 8: Boiling Blood

55 5 0
                                    


Kristine's POV

Mauubos na ata dugo ko. Kanina pa nagiinit at kumukulo eh.

Kasi kanina, I went to school, naghamon banaman ng sabunutan si Unies! Di lang yun, ako pa ang sinisi na ako daw ang nanguna! Wow lang!

Na punta kaagad kami sa office.

"Who started the fight?" Tanong ng principal namin.

"Mam sya po!" Sigaw kkagad ni Unies.

"Mam, hindi po! She's the one! Nananahimik nga lang po ako nanghamon nalang bigla ng sabunutan eh!" Sabi ko naman.

"I need evidence for your explanation Ms. Austria." Sabi naman nung principal namin.

"Mam, itanong nyo pa po yung mga nakakita nung gulo. Sya po ang nanguna!" Sabi ko.

Lumabas ng office yung principal at nagpunta sa cafeteria.

"Excuse me, sino ang mga nakasaksi sa sabunutan session nila Unies kanina?" Tanong nya sa mga students sa cafeteria.

Halos lahat nagsitaasan ng kamay.

"Candy, come here." At sumunod sya samin papunta sa office.

"Sino ang nanguna sa gulo kanina?" Our principal asked Candy.

"Si Unies po." Sagot nya.

"Nay ebidensya kaba?" Tanong nya.

"Vinideohan ko po ang mga nangyari kanina." Sabi nya.

"Show me the video." Sabi naman nung principal namin habang inialabas ni candy yung iphone 5 nya at nagpunta sa videos at pinlay ang video.

Hindi na namin pinanuod yun pero naririnig namin yung video.

"Kristine, gusto mo makipag sabunutan?" Tanong ni Unies.

"Ano ako, uto uto? Of course I wont. Baliw kaba? Nonsense ang tanong mo. Sorry pero wala akong sagot sa tanong mo kundi hindi. Lalo na't hindi naman kita pinapansin at you dont have a reason to do that." I said.

"Oh well." Sabi ni Unies at sa naalala ko, yun na yung part na hinila ako ni Unies at hinila yung buhok ko.

"Ano ba!! Tumigil ka nga! Bitiwan moko!" At binitiwan nga nya ako. then that time ako naman ang sumabunot sakanya then patuloy lang yun hanggang sa dumating na yung peace officer ng Student Government, "Tigil! The two of you! Go to the office!!" Sabi nung peace officer at dun na natapos yung video.

"So, now we can say that ang nanguna ay si Unies. Thank you Candy for sharing us the video you took. You may leave." Sabi ni Mam at umalis na rin si Candy.

"Unies, why did you do that?" Tanong ni Mam.

Hindi sya makasagot at nakayuko lang.

"Whatever. You don't need to know it." Sabi nya at papalapit na sa pinto pero bigla nalang sumigaw si mam.

"You are not going out of this room of you don't answer my question!!" Sabi nya.

Kaya balik sya sa upuan.

"Pinagiinitan ko kasi lagi Kristine." Sabi nya.

"At bakit?" Tanong uli ni Mam.

"Kasi parang inaagaw nya ang popularity ko. All our classmates attenion are on her. And the campus crush is even sticking to her!" Sabi nya.

"I think that is a lame reason pero at least nasagot mo na yung tanong ko, manatili ka lang sa upuan mo. Ikaw naman Tin-Tin, bakit mo naman pinatulan si Unies?" Sabi at tanong ni Mam.

"Sumosobra na po sya eh! Halos araw araw po, nasisira ang araw ko dahil sakanya!! Its unfair!! She's having fun over me and the other students! She is such a devil! Actually, ako, masama rin ako pero nagiging masama lang ako kapag may ayaw akong nangyari or may something na hindi ko kayang sangayonan! I am really disappointed by her because she won't stop messing with me!" Sabi ko.

"Nice Nswer Ms. Austria, you may leave." Sabi nya.

Bago ako umalis, may sinabi lang akong 3 salita kay Unies, "Sana magbago kana."

At umalis nako.

Di ko alam na late na pala ako sa klase dahil lang sa pagkakastuck sa principal's office.

Haay kabusetttt!!!

---------------------------------------------------------------

Sorry for the verly late and short UD. Baka kasi maknip kyo sa UD eh :( kaya kahit maiksi, kinargo ko na XD so un lng thanks sa pagbabasa!! Lovelotsss!!!

The Evil Behind A Good Manner (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon