17

8 0 0
                                    


"Think about it, Naya. Maraming nasayang na pagkakataon dahil sa maling akala. Fix it now or it will never be fixed."


That was the last thing Liam told me before he left. Buong araw ko pinag-isipan 'yon. Maybe he was right, I really regret every single thing that I said to Oliver that day. But I was hurt... Wala akong gustong pakinggan noong panahon na 'yon bukod sa sarili ko. 


Kinuha ko ang phone ko at tiningnan ang socmeds ni Oliver. His Facebook account was still there pero wala ng latest posts. 'Yong IG niya lang ang active. Pero wala namang hint kung paano ko malalaman kung nasaan siya. 


Napatigil ako nang mapadaan ako sa isa niyang post. It was a picture of him with his family. Sina Tito and Tita at 'yong kapatid niya ang kasama. That's when I thought of messaging Tita. I still have her number naman.


To: Tita

Good evening po, Tita! This is Xanaya po :)


Hinintay ko ang reply niya at noong nagreply ay agad ko naman sineen. 


From: Tita

Omg Nayaaaa!
Hellooooo, hruu??


To: Tita

I'm fine po, Tita. Kayo po?
Uhm, Tita.. Alam niyo po ba kung nasaan si Oliver?


Nagseen siya agad pero hindi nagreply. Mayamaya ay nagreply na rin siya.


From: Tita

I'm not sure if Oliver wants you to see him:(


Bakit? Dahil ba hindi ko siya binigyan ng pagkakataon mag-explain? Does he hate me now? Pero wala akong pake, I'll just apologize to him naman, eh. Kung ayaw niya makipag-balikan, it's fine with me.


To: Tita

It's okay, Tita. I'll just apologize to him, nothing more:)


Nagsend bigla ng location si Tita. Ang sabi niya ay doon daw nakatira si Oliver. Agad naman akong nagpunta roon kinabukasan. Nang makarating ako roon, parang kinabahan agad ako. Paano kung itaboy niya rin ako kagaya ng pagtaboy ko sa kanya noon?


Huminga ako ng malalim bago kumatok. Hindi ako umimik at kumatok lang ako. Nang magbukas ang pinto, nakita ko ang gulat sa mga mata niya. 


"Xanaya?" gulat na tanong niya.


I smiled at him. "Can we talk?


"O-Oo naman," he nodded. "Paano mo nalaman na nandito ako?"


"Sinabi sa akin ni Tita. Nagtanong kasi ako kung nasaan ka, ang sabi niya pa sa akin noong una ay baka raw ayaw mong makita kita... Pero wala na akong pake roon. Ang mahalaga, mag-usap tayo. I need to clear things between us, Oliver." Sabi ko sa kanya. 


He just listened to me. 


I took a deep breath. "First of all, I'm sorry." I apologized. "I'm sorry if I didn't give you time to explain that day. I... I was just so hurt to the point na ayaw kong makinig sa kahit kanino. I'm sorry if I hurt you, Oliver. And I'm sorry if you're still hurting because of me."

Going Back To YesterdayWhere stories live. Discover now