LIVING WITH HER IN THE SAME ROOF

931 104 4
                                    

FREEN POV
3 YEARS AGO

Pagkaalis ni Freeya at ng kapatid ko, naiwan kaming dalawa ni Becky sa bahay niya. Maluwang ang bahay ni Becky, at medyo malaki rin ang kwarto ko, kumpleto sa TV, computer, at malinis.

Napunta ang atensyon ko sa kama ko. May kulay gray na bedsheet ito, at ang kulay ng kwarto ay nasa paborito kong kulay.

(Knock knock)

Awtomatikong napatingin ako sa pinto.

"Si Becky ba 'yang na kumakatok?"

Tumayo ako mula sa kama at lumapit sa pinto, agad ko itong binuksan.

"Ano 'yon?"

Agad kong tanong nang mabuksan ko ang pinto, pero napahinto ako nang makita ko si Janeth, ang tagalinis ng bahay niya.

"Ma'am Freen? Pinapatanong po ni ma'am Becky kung may kailangan ka raw, sabi niya pumunta ka raw sa kwarto niya."

Sinulyapan ko ang kabilang kwarto, saka siya tiningnan ulit.

"Sige lang. Pupunta ako sa kwarto niya kung may kailangan ako. Salamat."

Agad siyang umalis, kaya sinarado ko ang pinto at bumalik sa kama ko, humiga.

"Bakit kailangan niyang mag-utos sa iba para sabihin sa akin imbes na siya mismo ang pumunta sa kwarto ko?"

Napabuntong-hininga si Freen habang iniisip si Becky.

"Weird Naman niya."

Ilang sandali lang, tumunog ang telepono niya, nakakuha ng atensyon niya.

"Sino kaya ang tumatawag ngayon?"

Tumayo si Freen at kinuha ang telepono niya mula sa bag niya. Nang tingnan niya ito, si Pnam pala ang nasa kabilang linya.

"Uhmmm, Pnam, bakit?"

"Kumusta ang flight mo? Kumusta ang Pilipinas?"

Bumalik si Freen sa kama niya at humiga ulit. Bago sumagot sa mga tanong ni Pnam.

"Okay lang. Ang init kanina, pero ngayon okay na ako dahil nasa kwarto na ako."

"Mabuti naman, Freen. By the way, may good news ako sa 'yo."

"Ano 'yon?"

"Pinayagan ako ni Mommy na bumalik sa Pilipinas. Alam mo naman, excited na akong makasama ka ulit."

"Talaga?"

"Oo, at by the way, Freen, nakausap ko  ang kapatid mong si Kirk, at sabi niya babalik din siya sa Pilipinas."

Nagulat ako sa sinabi ni Pnam. Bakit babalik si Kirk sa Pilipinas? Sa pagkakaalam ko, ayaw niyang bumalik dito dahil nasa States ang buhay niya, kasama ang mga kaibigan niya. So bakit siya nagdesisyon na bumalik?

"Freen?"

Nabalik ako sa ulirat nang tawagin ako ni Pnam.

"Uhmmm..."

"Okay ka lang ba? Nga pala, pareho kami ni Kirk ng flight pabalik sa Pilipinas."

"Bakit babalik si Kirk?"

"Anong klaseng tanong 'yan, Freen? Syempre, gusto niyang makita na ikakasal ang kapatid mo, 'di ba?"

"Pumayag ba siya sa kasal ni Freeya?"

Ayaw ni Kirk na magpakasal si Freeya dahil bata pa siya. Gusto niyang pamahalaan ni Freeya ang negosyo ng pamilya namin sa States, kaya mas nagalit pa siya nang malaman niyang magpapakasal siya sa isang taong hindi niya kilala.

" FORGET ME NOT  "(TAGLISH VERSION)Where stories live. Discover now