RTI: Chapter 3 (A Moment with Fort)

414 7 7
                                    

The day passed so slow. Antagal mag-uwian. 5pm pa last subject ko, 4:30pm pa lang. Ang tagal ng ikot.

“uy, Lee! Nakikinig ka ba?” si Kevin Ferrer nga pala. Napanson niya siguro ung pagkatulala

“ha? Anu yun?” lingon ko naman sa kanya.

“hay! Naku! Lee. Sabi ko na nga ba hindi ka nakikinig, may project tayo by pair, tayo na lang magpair okay lang?” classmate kasi kami sa isang subject.

“ah okay. As if naman makakatanggi ako sayo.” siya lang kasi ang close ko sa room. Loner kasi ako at may pagkamaldita, eto lang si Kevin ang nagtyaga.

“oo nga naman! Text ka na lang kung kelan tayo gagawa ha? Sige, una na ko, may praktis pa kasi kami.” Paalam sa kin ni Kevin. Uwian na pala. Buti naman, grabe super haba ng araw ko ngaun. Hindi ako nakasabay kay Marcy kaya commute ako ngaun. >.< Hintay- hintay din. Nag-iisip pa ko kung magtataxi o FX. Nagulat ako ng may bumusina.

“ayy! kabayo!” si Fort. Ayoko talga ng ginugulat.

“hahahaha. May hinihintay kaba?” tinawanan pa ko nito. Hmmmmfff!

“ah wala, pauwi na ko. Naghihintay lang ng taxi.” Sagot ko na lang, medyo may asar dahil nga nagulat ako.

“jump-in! Hatid na kita.” Yaya sa akin ni Fort.

“ ha? Akala ko may praktis kayo?” binuksan niya ung door, pumasok na rin ako.

“ wala daw muna ngayon, malapit na kasi ang exams, kelangan magfocus. Pano mo nga pala nalaman?”

“kay Kevin Ferrer, classmate kasi kami sa isang subject kanina.”

“ ahh, close kayo?”

“ medyo, siya lang naman kasi ang kinakausap ko sa room.”

Nagpatuloy pa yung usapan namin, hindi ko namalayan na nakarating na pala kami sa hauz. Sayang! Sana mas tumagal pa. Bakit kaya pag maganda ung moment ang bilis ng oras, pag hindi naman maganda ang bagal? Ang sarap pa naman niyang kakwentuhan, ang gaan kasama. Haaaaaaayyyyyyy! Fort! Ikaw na talaga! I love you na! Hehehehehehe!

“ salamat sa paghatid Fort, sorry sa abala, sa uulitin. Hehehe.”

“walang anuman Aleeya. Salamat din sa kwentuhan, I’ve known you better.” Sabay kiss sa cheeks ko as a sign of “FRIENDLY GOODBYE” lang. Nagpaalam na siya at ako namaneto nakasmile the whole time. Nasa pinto si Mama.

“oh, iha? Happy ata ang araw mo ah> sino yung nasa kotseng naghatid sayo kanina?”

“ah, Ma si Jeric Fortuna po”

“hmmmm, this Jeric made my girl happy today.”

“Maaaa!”

“ oh bakit? Look you’re blushing”

“ sige akyat na po ako..”

“ asus!” umiling-iling pa si Mama at pigil ang tawa. Ngayon niya lang ba nalaman na dalaga na ang unica iha niya.

Di talaga maalis ung smile sa face ko that time. Super kilig, kasi naman Captain Fort! I’ve ate my dinner fast para di na ko kulitin ni Mama. Tsaka para maka review na rin.

Tapos na ko magreview. Matulog na sana ako, koso nagflashback sakin ung kwentuhan namin ni Fort. Haaaay! Nakangiti na naman ako, kilig much! Biglang may sumingit sa daydreaming ko si .............. Jeric Teng! Epal talaga! Hanggang sa daydreaming ba naman umeeksena? Makatulog na nga!

-8:00am @ our building lobby-

“good morning Marcy, good morning Lalein.”

“wow! Ang ganda ata ng morning natin ah? Ganda ng smile..” si Marcy.

“syempre” sagot ko sa kanila. Hindi ko sasabihin sa kanila. May pagtataka ang mga tingin nila sakin. Pumasok na kami sa room. Nawala na sa isip ko ang hintayin sa hallway si Fort.

Ilang days ang dumaas, hindi na kami nakakapag-usap ni Fort kasi busy kami sa studies. Syempre grade conscious ako. Nagkikita naman kami pero malayo lang, ngitian that’s it. So busy ang peg this past few days, bukod sa exams pati ang mga requirements kelangang tapusim. I almost forgot ung project namin ni Kevin. Hala! Text ko nga, tutal tapos naman na ko sa exams ko.

To: Kevin Ferrer

~ kev, yung project natin? Busy kaba ngayon?? 

-SENT-

1 message received

Fr: Kevin Ferrer

Hindi naman, kakatapos lang ng exams ko, ngayon na ba tayo gagawa? Malapit na kasi deadline ee.

To:  Kevin Ferrer

~ yup, kita na lang tayo sa waiting shed sa labas okay?

Hindi na sya nagreply, understood na yun. Gaya nga ng napag-usapan nagkita kami sa waiting shed. Pumunta na agad kami sa mall, National Bookstore agad ang pinuntahan namin. Nung mabili na namin yung materials lumabas na kami. Niyaya ako ni Kevin na kumain muna, baka daw gutom na ko, for I know, sya ang gutom jan hehehe. Nung papunta na kami sa favorite naming fastfood chain. KFC. Nakasalubong namin so Sofia. Best friend ko sya since highschool pero hindi na kami masyadong nakakapagcommunicate at nakakapagkwentuhan dahil taga-DLSU sya.

“Hey Sofia! How are you?” bati ko sa kanya.

“Hi Alee! I’m good. Ikaw? Ang tagal nating hindi nagkita ah.?”

“ eto ok naman, oo nga ee, ah Fie, I’d like you to meet, Kevin Ferrer, Kevin this is Sofia my bestfriend” pagpapakilala ko sa kanila.

“ nice to meet you Sofia. Sabay abot ng kamay niya kay Sofia.

Eto namang BFF ko, starstruck sa kasama ko. Nakangiti siyang inabot kay Kevin ang kamay niya.

“ ah, would you like to join us> kakain kasi kami” pagyaya ni Kevin kay Sofia. Tumingin muna sakin si Sofia and I nod at her.

“ sure, tapos naman na akong mamili ng kelangan ko.” Pagpayag naman ng BFF ko with matching kilig pa. Eh kasi naman isa sa mga tigers ang kausap niya. Oo nga pala may crush sya kay MR. WEIRD HAMBOG GUY (Jeric Teng)! Haaaaay! Ewan ko ba kung bakit sya nagustuhan ni Sofia. Ang layo kaya ng DLSU sa UST imposible dapat na magkagusto sya dun!

“hoooooy!” kalabit sa kin ni Kevin.

“ha?”

“tulala Bhest?

“as always” sabat ni Kevin tapos biglang tumingin kay Sofia.

“ ay sorry ang dami ko lang iniisip. Always talga Kev? Laglagan?” sagot ko naman.

“pasok na tayo, mababangga ka na lang jan sa ginagawa mo.” Sermon ni sofia.

“oo, susunod na ko.”

Nung kumakain na kami, may naalala ako, may bibilhin pa pala akong personal. Kaya nagpaalam mina ako saglit kela Kev and Sofia. Di ko na inubos food ko.

“ ah, guys. May bibilhin lang ako, maiwan ko na muna kaya. Babalik din ako agad.”

“ha? Iiwan mo ko?” si Kevin.

“Hindi nangangain yang BFF ko kaya safe ka jan, tsaka diba sabi ko babalik din ako agad? Malaki ka naman na, kaya mo na sarili  mo.” May pag kaasar kong sagot kay Kevin.

“ sige, basta bilisan mo ha?”

“ daaaaaah! Fine! Fine!” umalis na ko. Ang kulit talaga nung Kevin na yun! Nung nabili ko na ung dapat kong bilhin, bumalik na ako agad sa KFC. Ha? Wala sila? Asan naman ung mga yun? Iniwan ako? Tinawagan ko si Kevin.

*rrrrrriiiiiiinnnnnnggggg*

“hello?” si kevin.

“ asan kayo?”

“andito sa Sports Center. Nagpasama ako sa BFF mo.”

“wow ha? Close kayo? Ba’t di nyo naman ako hinintay, diba sabi ko naman babalik ako agad?”

“eh, nainip ako ee. Baka pagbayarin kami ng seat mdun pag hinintay ka pa namin. Wala ka pa naman para magbayad! Hahahaha! Sunod ka na lang dito.”

“ haha. Funny? Okay! Hintayin niyo ko ha?

“yup”

**toooooooot*toooooooot**

&quot;Reach The Impossible&quot;Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon