You cheat that's why I cheat

3 0 0
                                    

"Shine sumama ka sakin. May ipapakita ako sayo"hindi na ako nakatoltol sa kaibigan kung si Men na hilain niya ako patungong garden.

"Ano ba ginagawa natin dito?"Mahinang sambit ko at nagpahila sa kaniya

"Ssshhh tignan mo yun"tumigil kami sa damohan. Tinignan ko ang tinuro niya.

"Si Leon yan diba yung boyrfriend mo. Sino yang kasama niya."

Hindi ko na nagawang makapagsalita pa ng makita ko silang nagtatawanan. Sobrang saya niyo yung tipong mapupunit na ang labi niya. Ni minsan hindi ko nakita yan na ako ang dahilan.

"Pangatlong beses na to Shine. Wala ka parin bang balak na makipaghiwalay---"

Tumalikod na ako at umalis don.

---

"Babe"

Mabilis akung tumayo at lumapit kay Leon. Nandito ako ngayon sa bahay niya. Sinadya ko talaga ito.

"Shine. Ano ginagawa mo dito?"

I smile bitterly. Its shine not babe.

"G-gusto lang kita makita"

Tumango lang siya.

"Ok pwede ka na umalis. Pagod ako"

Hindi na ako nagdalawang isip pa at umalis na ako ng bahay niya.

-----
-----
-----

"Shine dali - dali punta tayo sa gym"

"Ha bakit?"takang tanong ko kay Men

"Basta halika na"

Mabilis kung niligpit ang gamit ko at tumakbong gym. Mula sa labas ay marami akung nakitang mga tao.

"Excuse me"

Hinila ako ni Men at nakipagsiksikan sa mga tao. Hindi na ako pumalag kahit na nagtataka ako. Pagdating sa gitna ay nagulat ako....

"A-ano ibig sabihin nito?"

Dahil sa sinabi ko ay unti-unting lumingon sakin si Leon. Napatingin ako sa kaniya.

"Because of you~~"

Napatakip ako ng bibig ng kumanta siya palapit sakin. Nakangiti siya at pati mata niya ay nakangiti din.

Nilibot ko paningin ko at nagulat ako ng makita ang magulang ko na nakangiti din. Nandito din ang magulang ni Leon

Malapit na matapos ang kanta ng biglang may pumasok na lalaki na may dalang letra. Pumunta sila sa harap at pinakita sakin yun...

Will you marry me........SHINE

Natapos ang kanta at naghiyawan ang lahat ng lumuhod sakin si Leon.

"Shine babe"nagsigawan na naman sila.

"First of all . I want to say sorry. Sorry kung nasaktan kita. Sorry ung akala mo pinagpalit kita. But believe me shine. I'm doing this for you. I can't wait to be mine. Gusto-gusto na kitang makasama sa hirap at ginhawa. Kaya sa harap mo Shine Babe Mahal ko......"

Tumulo ang luha ko ng nilabas niya ang sing-sing at pinaharap sakin.

"Will you marry me?"

Napatingin ako sa lahat ng magsigawan sila ng Yes. Maging magulang namin nakisigaw din. Tumingin ako ulit kay Leon.

Tumulo na ang mga luha ko na kinimkim ko noon.

"I-im sorry"

Napatigil ang lahat sa sinabi ko. Nagtaka naman si Leon.

"Sorry Leon but I can't marry you"

Mabilis siyang tumayo at humawak sa kamay ko.

"A-ano? Bakit.. bakit Shine??"

Napailing ako. "Im sorry"

"Bakit Shine.. bakit?"

Napakagat ako ng labi.

"Akala ko hindi mo na ako mahal. Akala ko my iba kana. Akala ko nagsawa ka na. A-akala ko..."nanginginig na mga sinabi ko.

"Shine"napatingin ako kay Men. Lumapit siya samin..

"Im sorry. Pero Shine ganon yun. Lahat na yun plano lang ni Leon. Gusto ka niyang isupresa. Tatlong babae yung kasama niya diba. Isa ay para sa restaurant. Ang isa para kasal at isa para sa hotel. Shine pinaghandaan niya yun para sayo. Kasabat ako dun"

Napatingin ako kay Leon. Umiiyak na din siya.

"L-leon"

"Bakit Shine?? B-bakit? Hindi mo naba ako mahal??"umiiyak na sambit niya.

"Mahal---"

"PERO BAKIT HINDI MO KO KAYANG PAKASALAN!!"

"DAHIL BUNTIS AKO!!"

Napatakip ako ng bibig at nagsimulang humagolgol. Narinig ko ang pagsinghap ng mga tao.

"A-ano??"

"B-buntis ako Leon. Kaya hindi kita pwedeng pakasalan"

Napaatras ako ng itapon niya ang sing-sing sa sahig at tinapak tapakan.

"Fvck fvck fvck ahhhh!!!"Mas lalo akung napaatras ng lumapit siya sakin at hinawakan ang balikat ko ng mahigpit.

"S-sabihin mo? Sino ama ng dinadala mo"

"Si Win"

Nabitawan niya ako. "Si win? Yung stepbrother ko? Damn shine. Kung magpapalandi ka lang bakit -----"

Mabilis ko siyang sinampal kaya bumaling ang ulo niya sa kabila.

"Wag kang magmalinis Leon. 2 months.. 2 months akung nangungulila sa pagmamahal mo. 2 months akung naghintay sa wala. 2 months akung nasaktan na parang tanga. Oo supresa mo to.. pero Leon may nakalimutan ka eh"

Pinunasan ko muna ang luha ko.

"Nakalimutan mo ata na tao ako. Madaling masaktan. Leon hindi ako maghuhula. Malay ko ba na kaya ka may kasama ay para sa supresa mo. Na baka ahhh kasama niya yun dahil kaibigan mo... hindi ako ganon. At sa dalawang buwan na pambabalewala mo sakin mas pinatunayan mo na wala na talaga."

"kaya wag mo kung sisisihin kung bakit naging ganito. Kasalan mo yun kaya binalik ko lang...."

"YOU CHEAT THAT'S WHY I CHEAT"

One Shot StoriesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon