"Uhm parang ayaw kong umalis ng La Union, love." Untag ni Regina kay Narda habang kapwa sila nakaupo sa may dalampasigan.
"Hmmm... Hindi naman kita masisisi. We both love it here. Ang ganda ng tanawin, ang linis ng dagat, ang payapa lang."
"And sandali tayong naging malaya. We had been ourselves here for some time. Making our sariling mundo and doing cheezy stuffs together. My heart is full of love. It had been a great week in paradise."
Ngkibit-balikat si Narda. "Well, ganoon naman talaga. Kailangan na nating bumalik sa reality. Tapos na kayong magshoot and work ka na ulit for your movie."
"Maybe, i'll miss you even more kapag bumalik na tayo ng Manila."
"Driver mo naman ako, 'di ba? Magkasama pa rin naman tayo araw-araw."
"Hmmm. Yeah. Pero uuwi ka rin sa bahay mo. You can't be with me 24/7. Why don't you just transfer to my place. Like sleep in the same bed and be together like this."
Ngumiti lang si Narda at umiling. "Nagiging clingy ka na ha? Alam mo namang hindi madali 'yan. Andyan ang daddy mo. Maghihinala 'yon kapag sa kwarto mo na ako matutulog."
"We're both girls kaya okay lang, hindi s'ya maghihinala. We can play around and fool around without being caught. Besides, dad is always away naman. He'll never be a problem." Pamimilit pa n'ya.
Umiling si Narda. "It'll just make everything complicated. Ayaw mo bang namimiss ako? Mas masarap 'yon kiss kapag miss mo 'yong tao, 'di ba?" Biro pa nito.
"Hmp! Huwag na nga." Napanguso si Regina sabay halukipkip.
"You're being stubborn again. Para kang bata. Pag-iisipan ko, okay?"
"Kahit 'wag na." Inirapan n'ya ito.
Lalo itong tumawa. "Love, stop! You're being a cutie patotie na naman. Baka hindi ko mapigilan ang sarili ko and take you right here, right now."
"Guys, let's go! Aalis na tayo." Tawag ni Brian na ikinalingon ng dalawa.
"Let's go. Kukunin ko lang ang mga gamit natin sa kwarto. Wait for me sa car."
Hindi n'ya ito kinibo at nauna ng maglakad pabalik ng hotel. Bumuntong-hininga na lang si Narda at naiiling na sumunod sa kanya.
____________
"I'll stay in front. D'yan na kayong dalawa sa likod." Sabi ni Brian saka mabilis na umupo sa tabi ng driver leaving Narda with no choice kundi ang tumabi sa kanya.
"Seatbelts po. Aalis na po tayo." Paalala ng driver saka pinaandar ang van.
Tahimik at walang kibo si Regina habang nasa byahe sila. Nakaupo lang din si Narda sa tabi n'ya at nakikiramdam.
Maya-maya pa ay napansin n'ya ang paggapang ng kamay ni Narda papunta sa hita n'ya. Nakalahad ito at alam n'yang humihingi ito ng permission na makipagholding hands sa kanya.
Huminga s'ya ng malalim and interwined her left hand with her right. Hindi n'ya pa rin talaga matiis si Narda. Kaagad na tinakpan ni Narda ng jacket nito ang nakadaop nilang mga kamay. Alam n'yang ayaw nitong makita ng driver ang paghoholding hands nila at baka magsumbong pa ito sa daddy n'ya.
"Ma'am Regina, matulog ka po muna. Mahaba pa ang byahe." Kinindatan s'ya ni Narda. Alam n'yang nilakasan nito ang boses para marinig ng driver ang usapan nila.
"Oo nga. Pagod talaga ako eh. Pasandal ha?"
"Sure po, ma'am."
Humilig s'ya sa balikat ni Narda at ipinikit ang mga mata.
BINABASA MO ANG
BEHIND the SCENES (DarLentina version)
FanfictieMy first wlw story writen years ago re-writen for DarLentina/JaneNella