00

2 0 0
                                    

Ever since I was a child, I always watch my parents dance in the kitchen like they are on their own world. I always watch how blissful are their marriage life. That made me believe all the theories of love. That made me hope that someday I will have that kind of love. That made me beg to the fate that 'please, please let me have like theirs'.

Until I found him. A person that brings the whirlwind romance feeling within me. That made me realize that there are no theories of love just an instinct feeling that will kick in within you. The moments that I have with him is a blissful one. We understand each other and have each other through thick and thin. That made our love grows. We eloped the short time that we have known each other into a lifetime together.

As I stand here in the closed door of the church, I recall all the moments we have to be my guide and light as we step into a lifetime together. Huminga muna ako ng malalim bago maglalakad sa naiiyak kung ama. Ngumiti siya sa akin habang papunta ako sa kanya.

Inilahad niya sa akin ang kaniyang kamay at sinabing, "Mahal, kita anak", naiiyak na ngumiti ako sa kanya at niyakap siya ng mahigpit. Ganun din ang aking ginawa sa aking ina at nagptuloy na kami sa paglalakad patungo sa aking iniibig.

Tumingin ako sa kanya at nakikita ko sa kanya naluluha siya habang nakatingin sa amin na nagpatawa sa akin ng mahina. Hangang sa nakarating na kami sa kanyang harapan. Binigay ni Papa ang aking kamay sa kanya habang mahina na sinambit, 'ikaw na ang bahala sa akin anak', ngumiti naman siya at buong pusong tinanggap ang aking kamay. Hinalikan niya muna ito bago kami nagpatuloy. Tumingin ako sa kanya at tumingin naman siya sa akin at duon napagpatanto ko na kayong dalawa ang susulat ng inyong istorya ng pag-ibig.

Tatlong taon na kaming kasal at sa tatlong taon na yaon ay parang bagong kasal lang. May mag munting away na kinabukasan na aayos lang. Munting tampuhan at selosan na nauuwi sa romasahan sa kama. Tatlong taon na nagdadasal na sana mabiyayaan na kami ng munting supling. Ngunit sa nakaraang mga buwan nararamdaman ko na ang agwat naming mag-asawa.

Hanggang sa................

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jun 03 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

The Bliss of SereneWhere stories live. Discover now