JANELLA'S POV
Nandito ako ngayon sa canteen, kasama si bansot na kanina pa wala sa sarili.
"Hoy! bansot!"
No response.
"Hoy! Nathan!"
No response.
Anak nang!!!? nabibingi na ba tung si Nathan?!"NATHANIEL!!!!!" Sigaw ko sa kanya pero still tulaley parin. Ginagago ba ako ng bansot na ito?
Naka isip naman ako ng bright idea. Kinompose ko yung sarili ko tapos inistretch yung katawan ko. Tignan lang natin kung di ka parin bumalik sa katinuan mo.
Tumayo ako at hinawakan yung lamesa ng canteen.
"NATHAN!! lumilindol!!! END OF THE WORLD NAH!!!!! AHHHH !!!!! MAMAMATAY NA TAYO AHHH!! ~ ehh?."No response.
Nababaliw na ata yung babae*
Takas sa mental*
Paano naman nakapasok yan sa school? Baka mangagat yan.*
Mukha pa naman siyang asong ulol.
Hahahahahaha!!
Punyetang Nathan naman oh! nagmukha pa akong baliw nito.
Kairita nun ah!? ako mukhang asong ulol? eh siya nga tung mukhang bulldog ang mukha.Mga chismosa talaga.
Tiningnan ko naman si bansot at ayun tulala parin.Inuubos niya talaga pasensya ko ha?!
Pakkk!!!**
"Aray! para saan naman yun Janella?"
"Ginagago mo ba ako?! bansot?""Ano?! bakit naman ako naging gago? May ginawa ba akong hindi maganda sayo?" I imediately grab his collar.
"Kanina pa kasi kita kinakausap!! gumawa pa talaga ako ng eksena sa canteen para lang mapansin mo ako! At nasabihan pa ako ng baliw!"
"Sorry!! nah! may iniisip lang kasi ako." tapos binitawan ko na yung collar niya.
"Ano naman yun?"
"Ano.. kasi.. si Karla-" hindi natapos yung sasabihin ni bansot bigla lang kasing sumulpot tung si Gian.
"Naghihintay siya sayo sa harap ng gate ng bahay niya simula pa kaninang alas kwatro ng umaga.At balita ko pa nga uulan ngayon ayan na nga oh,nagsisimula ng umulan."
Ako naman walang kaide-ideya sa pinag uusapan nila.
"Hayy.. kawawang Karla.Mukhang basang basa nayun sa ulan ngayon."
Nataranta naman bigla si Nathan.
"Janella! pasensya na pero kailangan ko munang puntahan si Karla." nag thumbs up lang naman ako.
Lumalove life na si bansot kaya sa oras na ito kailangan ko siyang suportahan bilang isang mabuting kaibigan! tamah!
"Sige nah! umalis kana! Chupi!! Chupi!" pagtataboy ni Gian kay Nathan.
Lumapit naman bigla si Gian sa akin at inakbayan ako.
"Pano bayan.. tayong dalawa nalang ang naiwan dito." sabi niya in a husky voice .
"Anong tayong dalawa?! ang dami pa kayang tao dito sa canteen. Bulag lang teh?" tapos inalis ko yung braso niya sa balikat ko.
"Thats not a problem miss baby." sabi niya at tumayo bigla.
"Attention! my dear schoolmates, I order you all na lumabas muna kayong lahat dito sa loob ng canteen.Now!." ma awtoridad niyang sabi.Ang mga uto2 ko namang mga ka school mates sinunod tung utos ng gorillang ito.
"So ayan.. we are alone..and free." tapos inakbayan ulit ako.
"Kung mahal mo pa yung braso mo.Ialis mo yan sa balikat ko!." sabi ko with a death glare.
"Ito naman di mabiro..alam mo ba kung anong date ngayon?"
"Oo naman! September 25, anong akala mo sa akin?! Di maru-"
"Shhh! wag kanang masalita pa jan.Kasi ngayong araw na ito ang first date natin." napataas naman yung kilay ko.
"Date?! anong date! hoy! bakit naman tayo mag dadate! eh wala namang tayo."
"Ouch! ang sakit naman nun. Ngayon ang first date natin.Kasi nga diba,gusto kita kaya ito ang first move ko." proud niya pang sabi.
"Ano naman ang gagawin natin dito sa canteen? niwalang flowers,candles ni balloons?!." sabi ko naman sa kanya.
"*Smirk* so gusto mo talagang magdate tayo?"
"Aba,oo naman!"
"Talaga?! so that means gusto mo rin ako? At magiging tayo na?" napantig naman yung tenga ko sa sinabi niya.
"Anong tayo?! wala ngang tayo forever?! hello?? date means kakain diba sa isang lugar." napasapo naman siya sa ulo niya.
"Hindi mo ba alam na ang date eh isang romantic na pangyayari sa buhay ng isang tao?!"
Napakamot naman ako ng ulo, "Romantic bayun? sanay naman kasi akong idate ng mga kuya ko." tama nga kayo, kaya pag sinabing date ang unang pumapasok sa isip ko is kakain.
"So hindi pala ito ang first date mo." sabi niya with a sad face on his face.
"Ano ka ba naman! wag kanang malungkot! kasama kanamang kakain eh! promise di ko aagawin pagkain mo." sabay taas pa ng kamay ko.
"Tss. nagkaboyfriend ka na ba dati?" bigla niyang tanong sa akin.
"For your information NBSB ako noh!" taas noo kong sabi.
"Anong NBSB? No Boobs Since Birth, pfft. hahahahaha!"
"Gago! Bobo! NBSB means No BOYFRIEND Since Birth." tapos binatukan ko siya.
"Wag ka ngang mambatok?! halikan kita jan eh!." sinuntok ko naman siya sa mukha.Pero nagulat ako nang bigla niyang nasalo yung kamao ko...tapos.
*Tsuup! :3
"One punch, one kiss *smirk*" Nanlaki yung mata ko sa ginawa niya. Habang nakahawak yung kamay ko sa bibig ko."I like you Janella..ang totoo niyan birthday ko ngayon.Salamat sa gift ha?, ang sarap." tapos tumayo na siya at humakbang na paalis.
Ako naman nanatiling nakaupo dito at hindi parin maka move on sa nangyari.
HE STOLE MY FIRST,SECOND!! TAPOS!!! NGAYON NINAKAW NIYA YUNG THIRD KISS KO?!!!!
Napatayo ako at sinuntok yung mesang nasa harapan ko.
"Aahhhhhh!!!!! PUNYETA KA TALAGANG GORILLA KA! MAKAKAGANTI RIN AKO SAYO! IPAPASALVAGE KO YANG LABI MO!!!!!!!!!!." halos naputol na yung esophagus ko sa lakas ng sigaw ko.
BINABASA MO ANG
Love At First Fight [Completed]
FanficA Romance Comedy story that is not just a common love story na nababasa niyo sa wattpad.