Chapter 1: First day

21 2 1
                                    

"Nak, your breakfast is ready!" Masiglang sigaw ni mommy sa kusina at rinig ang boses niya hanggang dito sa kwarto ko. "Yeah mommy magbibihis lang ako!" Kakatapos ko lang maligo at nagbihis nako

"Hay nako, eto na. First day of school and I'm ready to be the number one in our class again." Sabi ko habang nakaharap sa salamin.

Ako nga pala si Yumika Audrey Suarez . I'm a 2nd year highschool. I'm still a kid but i own more than 50 medals sa dating school ko nung elementary. I'm a consistent 1st honor student mula 1st grade hanggang 7th grade "Hay ang talino ko talaga!HAHHAAHAHA" kinikilig na sabi ko sa sarili ko habang nakaharap sa salamin. Bumaba na ako at baka tawagin ulit ako ni mommy para kumain.

While eating, may sinasabi si mommy sa'kin. "Anak, i know you will do your best. Para sa future mo 'yan." Natahimik ako bigla dahil alam kong gusto niya nanaman na maging mataas grades ko ths school year. I mean, kaya ko naman but I'm always not enough, my grades aren't enough para maging proud siya sa akin.

way back in my elementary days naalala ko nagkaroon ako ng 97 sa card at ako lang ang with high honor sa aming magkakaklase. Alam nilang lahat na walang makakatalo sa'kin pero kahit na gano'n ay bilib pa rin sila lagi kapag ako ang nakakakuha ng 1st honor. Maraming students ang may hate sa'kin sa section-B and section-C dahil inggit sila sa'kin na section-A ako at mataas grades ko. Well, yung average nilang 88 ay wala pa sa kalingkingan ng lowest grade ko sa isang subject na 95 hah!

Pero yung about kay mommy, she always say "bakit with high lang? di pa naging with highest?ano ba yan anak." I'm always sad when i remember na sinasabi n'ya 'yon sa akin but i understand kasi gusto niya lang naman na tumaas ako lalo.

Pumasok na ako sa car at pumasok na rin si bunso at ang ate ko, hawak hawak niya sa isang kamay ay bag ng bunso naming kapatid.

Pagpasok ko sa gate ng school namin ay nag iintay na pala doon ang mga kaibigan ko. Si Red, Theo, Axell, at si Zar, mga kaibigan kong lalaki.

"Tagal mo, bakit ngayon ka lang" Red patted my head like i was his little sister.

"Excuse me, hindi pa ako late dahil 7:45 ang start ng classes natin, stupid." Irap ko.

"6:55 na oh, i thought maglilibot pa tayo sa school para malaman natin mga directions dito sa campus?" Axell said while looking widely inside the campus.

"Wews, bagong school bagong chicks nanaman!" kita ko ang ngiti ni Theo na parang may kalokohan namamang gagawin, Nagtawanan silang apat na boys.

Si Zar ang pinakatahimik, kaya nakitawa lang siya dahil alam ko namang wala siyang sasabihin.

I rolled my eyes sa mga pinagsasabi nila.

Sinalubong naman ako ni Jill and Mia na bestfriends ko. "Yumiii! I missed you so much!" Sabay yakap sa'kin ni Mia na parang ang tagal naming hindi nagkita. "Huh, Mia, kakagala lang natin sa mall last week, para ka namang kimpampara dyan." Sabay tawa ni Jill at hinila ang buhok ni Mia palayo sa akin para mayakap niya rin ako. Gano'n ang bonding naming magkakaibigan, puro asaran at bangayan.

Naglalakad na kaming pito sa hallway at maraming nagtitinginan sa'min at may mga nagbubulungan.

"Mga transferee ba 'tong mga ito?"

"Ang lakas ng dating nila! tapos ang pogi nung mga bodyguards huhu"

"Gwapo nung limang lalaki oh, mine isa jan."

"Swerte nung dalawang girls gagi, pogi nung mga kasama nila."

Napatingin ako sakanila at tumingin ulit sa dinadaanan ko. Naiirita na'ko sa mga pinagsasabi nila. "bitch, what the fuck." Sabay irap ko. Alam kong ang tinutukoy nilang bodyguards ay si Jill, Theo, Red, Axell at Zar. Masculine kasi silang lahat at di maikakailang attrative talaga, kahit si Jill ay mukang lalaki 'pag hindi nagsasalita dahil ang ganda ng katawan niya at akala mong lalaking lalaki talaga.

"Ang init, mygod." Sambit ni Mia at nilabas ang mini fan niya.

magkakatabi ang room namin at ang mauunang room na madadaaanan namin ay ang room ni Theo, ang mga room dito ay magkakasunod-sunod depending on rangking ng sections. Ang room ko ay Section A, ang pilot section sa amin at section ng mga matatalino, nasa pinakadulo pa. Si Jill at Mia ay sa Section B, matatalino din ang students rito pero kalahati lang sa mga students dito ang mga naging honors nung gr7. Si Red, sa Section C, average students lang ang mga nandoon. Si Zar at Axell ay mag classmates. Section D sila, while Theo is Section E. I guess lowest section ito pero hindi naman pinaka worst section. Dito lang ata napapadpad yung mga wala talagang ano sa acads
__________________________________________

Please vote and comment for the next chapter, thankyou!

:*

Play The Game Or The Game Plays YouWhere stories live. Discover now