Trên thế gian có rất nhiều chuyện mà người bình thường không thể giải thích được.Ví dụ như thỉnh thoảng vào ban đêm con mèo nhà bạn sẽ hướng về một nơi và kêu liên tục dù chỗ đó không có gì,hay đôi lúc khi tỉnh dậy lúc nửa đêm lại thấy con chó nhà bạn đang đội mũ chống gậy và đi bằng hai chân.Những người yếu bóng vía khi gặp những trường hợp này thay vì đi kiểm tra sức khỏe con mèo (hay đi kiểm tra xem mắt mình có vấn đề hay không) thì lại quy rằng đó là do ma quỷ gây ra.Đối với những người dân ở thôn Thiên Mộc,vốn là nơi hẻo lánh ít người lui tới,thì họ lại càng có niềm tin vào sự tồn tại của những sinh vật siêu nhiên này.Tuy nhiên ở đâu thì cũng tồn tại những người có quan niệm khác biệt đối với những người khác,và điều đó cũng đúng đối với Triệu lão gia,người đứng đầu một dòng họ tồn tại lâu đời ở thôn Thiên Mộc.Khi được hỏi tới nhà họ Triệu thì không người dân nào ở thôn là không biết,và chắc cũng không ai không thể tìm thấy nhà,vì vốn nhà của Triệu gia là ngôi nhà lớn duy nhất được xây bằng gỗ,khác với những ngôi nhà nhỏ xây bằng đất xung quanh.Nhà họ Triệu lại giàu có từ đời này sang đời khác,dù có chiến loạn hay hạn hán mất mùa thì người trong nhà vẫn sống sung túc nhờ dự trữ lương thực từ trước.Người dân thôn Thiên Mộc thường hay đùa vui rằng:"Người nhà họ Triệu mà chết đói thì chắc chắn toàn bộ thôn dân ta cũng sẽ chết đói cả".
Tổ tiên Triệu gia vốn cũng không hơn gì so với những nhà xung quanh thời bấy giờ,nhưng tới đời thứ 13 của Triệu gia,lúc này ở thời chiến loạn,toàn bộ người trong thôn đều nghèo đói,kể cả người nhà Triệu gia.Người đứng đầu là Triệu Minh đã ra ngoài thôn để sinh cơ lập nghiệp.Triệu Minh ra đi hơn 20 năm không trở về,lại thêm đang là thời điểm chiến loạn nên người trong Triệu gia điều nghĩ rằng lão gia nhà mình đã tử nạn ở đâu đó rồi.Các con trai của Triệu Minh cũng lần lượt ra đi để tìm cha nhưng đều trở về tay trắng,nên người con trai cả là Triệu Thiên đành lấy ngày cha mình ra đi để phát tang .Mãi đến 5 năm sau,đúng lúc Triệu Thiên đang làm lễ cúng cha mình thì Triệu Minh đột ngột trở về.Sáng sớm hôm đó ,như mọi khi vợ Triệu Thiên quét dọn trước cổng trước khi chuẩn bị bữa sáng thì thấy một người tóc tai bù xù,quần áo rách rưới đứng trước mặt.Cô tưởng đó là một người hành khất,nên móc túi lấy ít tiền lẻ định đưa cho ông.Không ngờ người đứng trước mặt lại cất tiếng nói:"Ta đi chưa được bao lâu mà con quên mặt ta rồi à".Cô lúc này nhìn kĩ lại mới nhận ra người đứng trước mặt là cha chồng mình,vội đưa ông vào nhà và báo cho người trong nhà biết.Người trong nhà ai cũng vui mừng khi thấy ông trở về,và càng vui mừng hơn nữa khi biết ông đem về rất nhiều vàng bạc,đựng đầy hai tay nải.Khi người con trai cả hỏi về nguồn gốc số vàng bạc đó,Triệu Minh lại chỉ kể qua loa rằng ông tình cờ cứu mạng một vị quan nên được hậu tạ.Sau ngày ông trở về,nhà họ Triệu đột nhiên phất lên một cách kì lạ,tiền bạc trong nhà không chỉ không xài hết mà còn ngày một nhiều thêm.Kể từ đời Triệu Minh đến đời Triệu Cửu Cửu,cũng chính là Triệu lão gia lúc này,không đời nào là không sung túc cả.Còn kì lạ nữa là con của người đứng đầu Triệu gia lúc nào cũng là con trai.
Lại nói đến Triệu lão gia,ông là người được mọi người trong thôn vô cùng coi trọng vì lòng thương người cũng như tính cách hiền lành.Ông thường hay đem tiền gạo trong nhà phân phát cho những nhà nghèo xung quanh,lại cư xử với người xung quanh vô cùng nhẹ nhàng.Đối với người làm trong nhà,Triệu lão gia vừa là một ông chủ nghiêm khắc nhưng cũng vừa là một ông chủ tốt tính.Kẻ ở Triệu gia không lúc nào bị đói bụng,quần áo tuy không đẹp đẽ nhưng vô cùng lành lặn sạch sẽ.Điều kiện tốt đương nhiên kèm theo yêu cầu.Triệu lão gia không yêu cầu người ở làm gì ngoài làm đúng phận sự của mình và nghe lời.Bất cứ người nào dám làm trái lời,nhẹ thì trừ lương,nặng thì đuổi việc.Đặc biệt,không chỉ kẻ ở trong nhà mà ngay cả người nhà cũng không được làm những chuyện mê tín,nếu không sẽ bị phạt nặng.Tuy nhiên Triệu lão gia không cho ai,kể cả Triệu phu nhân,đánh người ở nên trong thôn ai cũng quan niệm rằng có người trong nhà được vào làm việc cho Triệu gia là phúc lớn,cả nhà lại không sợ đói,vì cứ mỗi dịp tiệc tùng hay cúng tế,nha hoàn và người ở trong nhà ít nhiều gì cũng được thưởng vài mươi đồng,đặc biệt trong dịp lễ tết lại có quần áo mới.Thế nên trong mấy ngày gần ngày thôi nôi thiếu gia nhà họ Triệu,cả chủ nhân lẫn kẻ ở trong nhà đều vô cùng vui vẻ.
BẠN ĐANG ĐỌC
Ngũ Hành
Mystery / ThrillerSeries truyện ngắn linh dị đầu tay của tớ ,tên truyện được lấy cảm hứng từ 5 nguyên tố trong tự nhiên .Vì là truyện đầu tay nên còn nhiều sai sót mong mọi người giúp đỡ cải thiện :> -Truyện sẽ không có nhân vật chính nhưng sẽ có 1 nhân vật xuất h...