Chapter eight:
ELEN'S POV:
''Guys, na pansin niyo ba yung kinikilos ni Miko? Parang kaka-iba ! Parang hindi siya!'' Wiko sa kanila.
''Oo Elen, na pansin ko. Ikaw Harry? Na pansin mo din ba?'' Wika ni Jojo.
''Oo pare, na pansin ko din.'' Sagot ni Harry kay Jojo.
''Teka! guys. Nasan si Max?'' Wika ko sa kanila.
''Nandoon sa labas, nag seselos. Ni-yakap ka kasi ni Miko kanina, kaya lumabas. Puntahan mo na yun. Baka mag lupasay pa sa sahig yung batang yun. Haha.'' Wika ni Harry sa'kin.
Tapos nag nod lang ako, at nag paalam sa kanila para puntahan si Max.
——
Pag labas ko ng pinto, na kita ko si Max naka-upo sa duyan at kumakain ng piatos, habang nag yo-yosi.
"Hoy! Max. Anong problema mo? Bakit lumabas ka kanina? Nag seselos ka ba?" Wika ko kay Max.
"Hindi ako nag seselos Elen. Wala naman akong karapatan mag selos eh. Kasi hindi naman tayo." Wika ni Max sa'kin. Tapos bigla siyang nag walk out.
Habang nag lalakad sya pa layo, sa bawat hakbang ng kanyang mga paa. Sabay naman sa pag patak ng aking mga luha sa mata. Labis akong na saktan sa kanyang sinabi. Sa tagal naming mag ka kilala ni Max, ngayon lang niya sa'kin 'to ginawa.
——
Lumabas ako ng bahay para mag libang. Hanggang sa ma punta ako sa isang tulay. Pamilyar sa'kin yung tulay. Kahit na may konting nag bago sa paligid, hindi ko maaring maka-limutan 'tong lugar na 'to.
Pumikit ako ng bahagya.
——
Flashback:
Na kita kong nag tatalo yung mga lalake sa labas. Hindi ko alam kung anong mga pinag uusapan nila dahil nasa loob kami ng kotse. Parang na gagalit sila kay Max.
Tapos na kita kong binuhat nila yung bangkay at tinapon sa ilog. Pag tapos ay pumasok sila sa kotse. Nang nag ka hiwa-hiwalay na kaming mag kakaibigan. Kina-usap ako ni Max. At pinapapunta niya ko sa dubai. Doon na daw muna ako tumira, at doon naman daw siya sa probinsya nila. Bago ako pumasok sa bahay namin, hinalikan at ni-yakap muna ako ni Max, at nag paalam na kami sa isat-isa.
Nandito na ako ngayon sa kwarto ko at naka-higa. Naka-tingala sa kisame at nag iisip-isip. Hanggang ngayon ay hindi pa din ako maka-paniwala sa mga nangyari ngayon araw na 'to.
Na kaya ko yung hazzing? Tapos may namatay. Alam ko sa sarili ko na suspek ako sa mga nangyari. Ka sabwat ako. Na tatakot ako. Hindi ko alam gagawin ko. Ayokong makulong.
Minulat ko ang aking mga mata, at muling pumikit, at unti-unti akong nakaka tulog.
——
Nightmare
Nasa isang lugar ako. Tapos nag lalakad ako sa isang malawak na kalsada. Napaka dilim yung lugar, ma-puno, at ma-damo. Tanging mga kulilig lamang ang maririnig sa daan. Tapos may na kita akong maraming tao. Maraming ilaw, nag kakantahan, at may mga nag susugal. Tapos lumapit pa ko ng bahagya. Doon ko lang na pansin na burol pala yun. Tapos sumilip ako sa patay. Pag silip ko. Na kita kong ako yung patay, ako yung naka burol sa mga oras na yun. Na gulat ako at napa-upo. Tapos pag lingon ko sa mga taong nasa lamay. Mga duguan at inaagnas na sila. At papalapit sila sa'kin. Sumigaw ako, habang naka-takip ang mga braso sa aking muka.