James's POV
"H-hah? Wala.." Sabi ko.
"Eh bakit ka nanjan?" Tanong nya.
"Its nothing. Magpahinga ka na nga." Sabi ko.
"Magaling nako." Sabi nya at pinipilit na tumayo.
Nung nakatayo sya lalayasan banaman ako.
"Wow, dinala kita dito sa clinic tas' umabsent pako para bantayan ka dito tapos ganyan ibabayad mo? Thank you ha." Sabi ko.
"Ano ba gusto mo gawin ko? Sige, pagawa mo na sakin lahat, wag ka lang magpabili sakin ng house and lot, at cellphone." Sabi nya.
Napangiti naman ako sa sinabi nya.
"Sige, libre moko. Tutal I think its already lunch time." I said.
"Aussie kaba?" Tanong nya.
"Oo, bakit?" I said.
"Wala. Half or pure?" Tanong ko.
"Pure, I only learned tagalog nung 5 ako." I said.
"Is there a problem with that?" I asked.
Umiling nalang sya ng hindi.
"I think you too. May accent ka eh." I said naman.
"Pake mo? Tara na nga." Sabi nya.
Sinundan ko naman sya.
"Oh ayan, 500 pesos, sayo na yan, bahala ka sa bibilin mo, pero pag nabalitaan kong drugs bibilin mo bayaran mo yan ah." Sabi nya habang nag aabot ng 500 sakin.
Yaman naman nito.
Napatawa nalang ako ng mahina sa sinabi nya.
Bumili nako ng pagkain ko, iipunin ko nalang yung mga natira for the future.
Kitin's POV
Asan na ba yung babaeng yun?
Kanina tawag nako ng tawag eh! Matawagan nga ule.
"The caller cannot be reached, please try again later." Sabi nung babaeng slang sa kabilang linya.
Ughhh!
Nasan ka bang babae ka?
Nandito ako ngayon sa cafeteria.
Wait, sya ba yun?
Bakit nya binibigyan ng pera si...si, James??
Is shee out of her mind!??! Limang daang piso ang binigay sakanya??
Kailangan ko na ata dalin to sa mental bago pa matuluyan...
Nilapitan ko si Kristine at hinila yung kamay nya.
"Anong nakain mot binibigyan mo ng fivehundred si James.?!" Tanong ko.
"Payment." Tipid nyang sabi.
"Payment for what?" Isa ko pang tanong.
"Long story." Ano ba yan, paramg robot naman kausap ko dito, bakit tipid na tipid magsalita?
"Kumain na tayo, tsaka mo nalang ikwento sakin yung nangyari." I said at umiling naman sya.
Ano ba to, soon go be pipi? Bakit parang tamad na tamad siya?
---
"Ano nanaman bang nangyari? Ang weird mo kumilos ngayon, pati paglalakad mo, zombie kaba?" Tanong ko.
"Kasi, pangalawang beses nakong binabangga ni, ewan ko ba pangalan nya." Sabi nya.
"James po ang pangalan nya." Sumbat ko.
"Binangga ako ni James ng dalawang beses. Nung first day at kanina. Pagkatspos nun, may bangayan session, after ng bangayan session, lumalakad sya paalis kaya hinabol ko sya, dapat hahatawin ko sya ng libro ko ksya lang nadapa ako bigla. Tapos namaga yung paa ko, tapos pinunta ako sa clinic, binantayan pako. Eh nanglilibre eh, binigyan ko nalang ng 500." Sabi niya.
*kringgg kringgg
"Huy, time naa!!"
---
Kristine's POV
Hindi ko parin makalimutan yung mga nangyari, ewan ko ba.
"Hi ate! Can we----"
"Now now twinsies." Sabi ko at umakyat sa kwarto ko.
Kainis!!
Im in a bad mood. Kaya naisipan kong pumunta sa may park ng subdivision namin.
Umupo ako sa swing at nag ssway sway.
*tan tanantantantanantantan tanantan tantanan tanananatantantana A: Yan yung tunog nung sorbetes XD hahaha sensya na
Bibili sana ako nang biglang umulan, good timing naman ohh.
"Kuya pwede bukas nalang! Babye!!" Sabi ko sa tindero at tatakbo nako ng....
"Wag kang tumakbo, madadapa ka, ihahatid na kita sainyo." May nagsalita sa likod ko.
Parang pamilyar kaya paglingon ko....ANONG GINAGAWA DITO?
"A-aning ginagawa mo dito?" Tanong ko.
"Ihahatid ka, obvious ba?" Sabi nya at binuksan yung payong na hawak nya.
"Come here." Sabi nya at inakbayan ako.
"I-niistalk mo ba ako?" Tanong ko.
"Ah ehhhh, uy hot choco ohhh! Bili tayo!!" Sabi nya habang hinihila ako dun sa aleng nagtitinda ng hot choco.
"Sir, bili na po kayo, hot choco seben pipty lang po." Sabi nung ale (Ariel lng ang peg?)
Pagkatapos nun, tuloy kami sa paglalakad hanggang sa makaabot kami sa bahay.
*ding dong
Pagpindot ng doorbell, kaagad lumabas si manang.
"Ay ikaw na pala yan Kristine, halika pasok ka, kasama narin pala yang boypren mo", sabi nya habang pinagbubuksan ng pinto.
"Manang?!" Sigaw ko.
"Bakit?" Tanong nya.
"Hindi ko po sya boyfriend." Sabi ko.
"Friend nya po ako." Singit ni James.
"Mas lalong hindi kami friends manang. Enemies po kami." Sabi ko habang papasok na sa bahay.
Hi di ko na oi apasok si James dahil papalakas na yung ulan. Mamaya magkasakit pa yun ng dahil sa paghatid saken.
Umupo muna ako saglit sa leaving room habang iniinom parin yung hot choco na binili namin ni James.
"Is that your boyfriend Kristine?" Tanong ni mom habang pababa sa stairway ng bahay namin.
"Mum!! How many times do I have to say, he is my enemy!!" I said.
"The more you hate the more you love anak. Besides, I like him for you." She said.
-_-. As in -_-.
"Ako rin, I think he is good for you." Singit naman ni dad na galing lang sa kusina at nag bake ng cupcakes. May apron pa nga sya na mag nakalagay: Dad is the best cook!!!
Eh nung 2012 pa namin binigay sakanya yun for Father's Day, kayalang kupas na yung letters at ang tanging mababasa mo nalang: D d i he st ok!!
Back to the topic.
Srsly.
Pati si dad boto saknya? No way..
-----------------------------------------------------------
Bitin ba? Sorry T_T Anyways, thanks for reading this chaptie, dont forget to vote and comment :) And also follow me @YnaPotpot23 :) I will follow you back (tama na pag eenglish, nosebleed na si author)
-AuthorYna
BINABASA MO ANG
The Evil Behind A Good Manner (Complete)
Ficción GeneralThis is about a story sa isang girl na napaka bait sa hitsura at attitude, galitin mo sya, ewan ko nalang sayo. ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Paki basa p...