Chapter 3

136 25 0
                                    

Read and You'll Die
I'm warning you

Chapter 3

Ilang segundo akong shocked. May... May namatay sa school na'to? Specifically tumalon sa bintana? Creepy, Chuy!

I was afraid to look at the depth from the 3rd floor to the bottom. Grabe, ang lalim! Pano niya nakayang tumalon? Depress? Iniwan ng jowa? Poor acads? Family problem? All of the above?

I quickly ruffled my hair in frustration. Problemado na nga ang kagwapohan ko, dadagdag pa 'to?!

I suddenly came to my senses when I saw Thana come down from the window.

"H-huy, ingat ka nga."

Sinamaan niya ako ng tingin, "O.A mo."

Ano?! Ako? O.A?!

Hinabol ko siya. Nasa likuran niya ako habang naglalakad siya palabas ng room, "Hindi ako O.A!"

"Halata masyadong may concern ka sa'kin."

Napahawak ako sa tenga ko, "Ang tigas rin talaga ng mukha mo!"

Di rin talaga ako makapaniwala sa fighting spirit ng babaeng 'to?! Ha! Ang kapal! Curious lang ako kaya ko siya sinundan. Mas lalong wala akong concern sa kanya. Baka siya pa sa'kin. Well, di na nakakapagtaka.

She rolled her eyes, "Pag ikaw nahulog...tsk."

"Ano? Pag-ako nahulog, Ano?" I shouted.

Napatakip siya sa tainga, "Wag kang sumigaw."

Sorry naman. Walang namang tao. Takot ka bang may makarinig sa mga paratang mong walang katotohanan?

"Ano nga?" Pagpupumilit ko.

"Pag ikaw nahulog, di ko maipapangakong sasalohin kita."

Natigilan ako sa narinig, "Ang tigas mo! Ikaw pa talaga m-may ganang di ako salohin."

Hindi na ako nakasunod sa likuran niya. Bahala siya sa buhay niya. Assuming malala! Ba't ko ba 'to sinundan kanina.

"Pero siguro...di rin naman mahirap mahulog sayo."

Mula talampakan hanggang sa mukha ko tila biglang uminit. Napangisi ako. I held my face and chased her walking again, "Malamang! Baka ako 'to!"

***

"Wag kang susunod," She warned me with me pokerface.

Asan na yung babaeng kausap ko kanina sa 3rd floor? Bakit parang na-possess lang yun? Ibalik niyo ang babaeng kausap ko kanina!

Napasimangot ako. I put my arms around her as I caught up with her, "Kain tayo. Nagutom ako bigla."

12:50 pm na pala. Ang tagal naming nag-usap. Nakaligtaan ko yung worms sa tiyan ko. Swerte niya naman at inuna ko siya kaysa sa gutom.

She struggled in my arms. With so much strength, my arm around her was removed. May pagka-amazona talaga ang babaeng 'to!

"Tsk."

Akala ko pupunta siya ng canteen pero di pala. Pumasok siya ng room namin at nagpasarap sa upuan.

Wow, ha?! Di man lang inisip na nagugutom ang kasama niya? Anong akala niya sa'kin? Si superman na di tinatablan ng gutom?

"Hi Kayl-Wynd," binati na naman kagwapohan ko.

"Hello, Ayana!" I replied.

Di naman ako suplado gaya ng Thana na yan. Nakita ko pa sa hitsura ni Ayana ang gulat pero isinawalang bahala ko nalang. Palagi nalang siyang gulat, ngayon lang ba may naghello sa kanya?

Read and You'll dieTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon