Martella 14

191 8 3
                                    

note: this chapter will revolve on telling and explaining the past.

Martella

"Vartuer, Martella Ilova Buenafe" the announcer called my name as I walk towards the stage to receive the paper I've work so hard to get.

I am now in front of the professors who made this thing not just be in my wildest dreams, shaking their hands and accepting the diploma.

After receiving the diploma I worked hard to get, bumaba na ako sa entablado upang puntahan ang kaisa-isang taong dumalo sa pinakamahalagang araw kong ito.

She smiled and waved when she saw me coming to her direction. Noong malapit na ako sa kaniya ay idinipa niya ang kaniyang mga braso na parang hinihikayat akong sumiksik dito na akin ding ginawa.

"Congratulations, Martella." she whispered while hugging me before giving me a kiss on top of my head.

I smiled at that gesture of her. She's always been like this after we met. She likes being touchy with me but of course with my permission.

"Thank you, Haze." I said back at her, thanking her.

Nang matapos ang ilan pang minuto ay humiwalay na ako sa kaniya. Naramdaman ko pang naging matigas ang braso niyang nakakapit sa mga bewang ko nang hagkanin ako nito. Para bang ayaw pang humiwalay sa yakap na 'to.

Tiningala ko ito nang kaunti, doon ay nakita ko ang medyo nakakunot niyang noo at nakabusangot pa ito.

"Excited to get off of my arms, huh?" maktol pa nito sa akin na sinuklian ko lamang ng ngisi bago ito hinila papalapit sa akin at hinalikan sa gilid ng labi, mabilis lang naman.  

Natigilan ito at napaawang ang bibig na parang nakakita ng multo. Napalunok pa bago siya parang nahimasmasang tumingin sa akin at napailing-iling. Tumikhim pa muna ito bago nagsalita.

"Where do you want to go now, babe?" she asked me. Agad naman akong nagkibit balikat dahil ang totoo ay hindi ko rin alam kung saan ako pupulutin ngayong tapos na ako sa pag-aaral.

"How about we go to my exhibit right now?" saad niyang ikinapokus ng tingin ko sa kaniya.

"Really? P'wede tayong pumunta roon ngayon?" hindi maitagong excitement ang nadarama ko sa mga panahong iyon. Nakita kong umangat ang gilid ng labi nito na parang nasisiyahang makita akong ganito umakto at saka tumango.

"Of course, babe. We'll go there now." she said at pagkatapos noon ay pumanhik na kami papunta sa sasakyan niyang dala.

NANG MAKARATING kami sa exhibit niya, agad akong lumibot upang tignan ang kabuuan ng lugar. Hindi magkamayaw ang mata ko sa pagtingin sa mga obra niya na halos hindi ko na siya pinapansin kahit anong pukaw nito sa pansin ko.

"Martella"
"Ella"
"Babe, come on. Look at me first."

Sa pangatlong pagtawag niya sa akin ay doon ko lamang siya tinignan. Nakita kong patago pa itong huminga nang malalim nang makitang nakuha niya ang atensyon ko.

"Let's go? I'm going to show you something."
at saka ako nito hinila nang walang pasabi.

Tumigil kami sa isang medyo tagong lugar dito sa exhibit. Medyo lang naman dahil may nakikita pa rin akong mga dumadaan at napaparitong tao pero hindi gano'n kadami tulad nang mga naunang obra niya. Napadako ang tingin ko sa harapan kung saan may nakalagay na isang frame. Nakapaloob dito ang litrato ng isang nakatalikod na dilag. Pawang hindi nito alam na kinukuhanan siya ng litrato habang nasa isang exhibit din ito nakatingin.

Napadako ang tingin ko kay Haze na nahuli kong nakatingin lamang sa akin nang mga sandaling iyon. Unti-unti siyang ngumiti sa akin sabay tingin sa kaniyang obra habang ako naman ang napako ang tingin sa kaniya.

Martella (gxg)Where stories live. Discover now