Chapter 14

1.5K 43 0
                                    

CHAPTER 14



"IT'S ME RIAN! I'm Aillyn..." pag-uulit nito sa pagsasalita.

"Sorry pero Hindi kita maalala, may amnesia kasi ako" sagot nya dito, kumunot naman bigla ang nuo nito.

"Huh? Ikaw na amnesia? Paano?" Halohalong katanungan nito.

" yeah, nong 4years ago." Sagot nya.

"Napaano daw ka?" Tanong nito.

"Ewan, natagpuan lang ako sa tabi nang-ilog." Sagot nya dito. Bumuntong hininga sya bago nagsalita ulit. "Doon na muna tayo sa bahay, para naman makwento mo Kong paano tayo nagkakilala." Pagyaya nya dito tsaka. Lumabas habang bitbit ang anak patungo sa kotse. Sumunod naman sina aillyn sakanila.

Nakarating na sila Rian sa bahay nya at sinabihan naman si Betty na pagtimplahan sila Nang kape, sinunod naman nito ang utos.

"Ah, ganon ba ang nangyari?" Sagot nya kay aillyn nang ekwento nito ang buong detalying pagkakaibigan nila.

"May mama ba ako at papa?" Tanong nya dito.

"Oo naman," sagot nito. Natuwa sya sa narinig.

"Asan sila? At saan sila nakatira?" Tanong nya dito.

"Sa panggasinan." Sagot nito. Nabuhayan ang mukha nya nang sa wakas mapupuntahan nya na ang mga magulang nya.

"Aillyn, samahan muko don, gusto ko nang pumunta don miss kona sila" napahikbi sya. Dahil siguro sa miss na miss nya talaga ang mga magulang.

"Oo naman bukas pupunta tayo, " sagot nito. "Tsaka, napano ka  nga ba talaga?" Tanong nito sakanya.

"Ewan, ko nga. Natagpuan nalang kasi daw ako ni Betty sa ilog at maraming dugo ang lumabas sa mga hita ko." Sagot nya dito napatango ito.

"Buti naman walang nangyaring masama sa anak mo" lumungkot na naman ang mukha nya  nang marinig ang sabi nito.

"Okay, lang naman" sagot nya ditong matamlay ang mukha. "Buti nga at nabuhay sya, pero nawala naman ang isa" sagot nya dito. Tumingin sya kay aillyn na naka kunot ang nuo.

"Anong nawala? Ang isa?" Naguguluhang Tanong nito sakanya.

"Dalawa sila, kinuha nang diyos ang isa" sagot nya dito at sumimsim nang kape.

"Ang hilig mo sa kape ano, btw bakit naman?" Sagot na naman nito.

"Sya kasi yung lalong tumama sa bato.".

" ah  ganon ba, buti at Hindi nadamay ang isa" sagot nito. Habang nakatingin sa anak nyang ngayon ay naglalaro sa anak ni aillyn. "Ano nga ulit ang pangalan nya? Nakalimutan ko eh" tanong nito.

"France, " sagot nya dito at tumayo para ilagay ang baso sa lababo dahil wala na itong laman. "Saan ka pala nakatira ngayon aillyn? Nasan pala ang ama  nyang " Tanong nya rito.

"May condo kaming tinutuluyan  ni Ayen dito sa Pasay at ang ama nyan, Ewan Kong nasaan, nakapag asawa na siguro." Sagot nito. Nakita nya namang naiinis ito sa sinabi.

"Ah ganon ba, dito nalang kayo matulog." Sabi nya rito natuwa naman don si aillyn. "At ano pala ang ginagawa mo dito sa pasay?" Tanong nya dito.

"May trabaho ako dito, Doctor'' sagot nito.

" tapos? Hindi ka manlang nakabili Nang bahay?" Sabi nya at umupo.

"Bago lang kaya ako dito, at nakabili naman ako nang sarili kong condo ah" sagot nitong sumimsim nang kape. "Tsaka, pasalamat nga ako at nakita kita dito at may pagbibilinan ako kay Ayen" dagdag pa nito at ngumisi.

"Pwede naman, 1k lang for a monthly" nagbilang pasya.

"Grave kanaman sakin? Pati ba naman tungkol dyan pagbabayarin mo?" Tanong nito at ngumuso.

"Wala kang magagawa, kong ayaw mo naman. Edi wag wala kang mapagbibilinan dyan, sege ka" sigaw nya dito. Napakamot ito sa ulo.

"Sige nanga," ngumiti sya. "Doctor ka Hindi ba?" Tanong nya dito. Tumango ito at uminom Nang kape. " tingnan mo ang ulo ko, Kong ano nga ba ang deperensya at Kong makakaalala paba ako." Nakangiti nyang Dagdag na sabi.

"Oh sige ba, bakit pala professor ang kinuha mo? Akala ko tourism?" Takang tanong nito. Napatayo siya at tumingin rito. Tsaka humawak sa ulo Nang parang nag-iisip.

"Did I say that  word? Tourism is what I will take?" She asked. her eyebrows met.

"Yeah, yung 4rth year college tayo." Sagot nitong tumatango.

"Ganon ba?" Tumango ito.

"Ohm, bakit pala professor nga eh?" Tanong na naman nito.

"Maybe I'm good at it and Betty says I'm good at being a professor" hinawi nya ang hibla Nang nasa kilid Nang kanyang buhok nang mapunta don. "At ikaw pala bakit doctor kinuha mo? At ano ngayung kinuha mong sabi sakin nong nag college tayo?" Curious nyang tanong.

"Accountancy, " sagot nito sakanya. "Hindi kasi ako naka pasa kaya nag doctor nalang ako. At tinulungan naman ako ni Jema yung kakilala ni mama sya yung pumasok sa akin sa pagiging doctor." Dagdag nitong sagot. Tumango sya.

"Ganon ba?"Nagpaalam muna siya na liliguan nya muna si France, tumango naman ito at agad naman syang pumunta Kong nasaan si France at kinarga patungong cr.

"Let's go baby, Time your showers" ngiti nyang sambit.

"Okay, po momma." Sagot nito. Pagkatapos nyang paliguan si France at sa pagbibihis, sumunod naman sya dahil ang lagkit lagkit nyana.

Pagkatapos maligo at magbihis, pumunta na sya sa kwarto para magpahinga. Doon nya pinatulog sina aillyn sa kabilang kwarto dahil apat naman  ang kwarto sa bahay nya at tatlo lang sila dito. Katabi nya naman si France Gabi gabi matulog dahil  Hindi sya mapakali Kong Hindi nya ito katabi. Nang makapasok na sya sa kwarto nakita nya namang natutulog na ang anak nya. Mahimbing ang tulog nito at ayaw nya iyong masira kaya naman dahandahan nalang syang tumabi sa tabi nito at hinabolan. Nang makatabi na ito hinimas nya ang mukha nito.

My so handsome baby.

Naramdaman naman nyang bumibigat ang talikop Nang mga mata nya at nahuy-ab pa sya don. Kaya naman Hindi nya namalayang nakatulog na sya at mahimbing natutulog ka gaya Nang anak nya.

She woke up early because she had to go somewhere and Professor Xhing called her. She showered and ate early so she could go where she was going. she also woke up Betty to tell her to look after France and feed her. she nodded.

Naglalakad siya palabas nang bahay at papuntang kotse para makapagdrive na. the familiar place here at San Sebastian College Manila appeared to him. It was as if something suddenly entered his mind, what happened here and he remembered the memories with Ailyn. his head suddenly hurt. Hinawakan niya naman yun bigla at tutumba na sana siya nang makakapit siya dito sa isang posting nakatayo.

Hinilot nya naman iyon at nagpatuloy nalang sa paglalakad. Habang naglalakad papasok sa lugar nayon, may Kong anong tumutunog sa bag nya at tiningnan niya naman iyon. Nakita niya namang cellphone niya iyon, kinuha niya ito at tiningnan Kong sinong tumatawag.

Professor Xhing.

"Yes, Prof Xhing?" Sagot niya dito Nang sagutin ang tawag.

"Saan kana? Papunta na dito ang principal." Sagot nito sakanya, kinamot niya muna ang kanyang mukha dahil makati iyon.

"Nandito na ako sa gate" sagot niya dito.

"Ok, be fast Professor Rian." Sagot nito at pinatay ang tawag. Binalik niya na din iyon sa bag.

Napabuntong hininga sya Nang makarating sa tapat nitong pintuan. Napabuntong hininga na naman sya, she pushed the door. Bumungad naman naman sakanya sina Xhing at iba pang Professor na naghihintay sakanya.

"Good morning, Everyone" ngiti nyang bati. Tsaka pumunta sa kapatid ni xhing. "Wala paba ang principal?" Tanong nyang pabulong sa kapatid ni Xhing.

"Wala pa, hihintayin pa natin" Sagot rin nitong pabulong.

Umayos sya nang upo nang biglang bumukas ang pintuan. Tumayo naman bigla lahat ang mga kasama nya nang makita ang lalaking nasa harapan. Nakita niya rin ito at napayuko nalang tapos bumati dito.

"Good morning, Sir"sagot nilang sabay.

—elsheisLady

MY PROFESSOR IS MY EX BOYFRIEND (COMPLETED) Where stories live. Discover now