*** Điểm gặp gỡ:
Một đám cưới gồm sau người lủi thủi đi trong sương lạnh và bóng tối như một gia đình xẩm lẳng lặng dắt díu nhau tìm chỗ ngủ ... Một đám cưới vỏn vẹn có hai người bước trên con đường về xóm ngụ cư tồi tàn, trong cái cảnh tối sầm vì đói khát, giữa không khí vẩn lên mùi ẩm thối của rác rưởi và mùi gây của xác người ... Hai đôi "nên vợ nên chồng". Một người vì thương cha, thương em mà lấy chồng. Một người vì thương thân, vì miếng ăn mà cũng liều nhắm mắt sang ngang, cả hai đám cưới đều là để ... chạy đói, để duy trì sự sống. Chọn sự kiện này, Nam Cao và Kim Lân đã phản ánh rất chân thực về cái đói, về cuộc sống khốn khó của những người dân
*** Sự khác biệt: (dùng đánh giá nội dung nghệ thuật, khẳng định vấn đề.)
+ Cùng trong một hoàn cảnh về đề tài đám cưới mà mang nội dung khác nhau nhờ góc nhìn của nhà văn về thời đại y sống.
-- Một đám cưới: cuộc sống của những con người dần đi vào bế tắc. Dần sẽ sống ra sao? Bố Dần có lẽ vẫn quyết định lên rừng một chuyến... Nhưng số phận của những đứa em Dần liệu có sáng sủa lên không? Đó là câu hỏi mà Nam Cao treo lơ lửng và dường như cuộc sống của những con người đó dần sẽ chìm vào bóng tối.
-- Nhưng Vợ nhặt của Kim Lân lại khác. Người đã cơ hồ nhìn thấy ánh sáng le lói của ngọn cờ Cách mạng. Vẫn là cái nền hiện thực xanh xám, lởn vởn những bóng ma, giữa bầu không khí tưởng chừng như ngạt thở là một khát vọng vươn lên, khát khao hạnh phúc, vượt lên trên cái chết, cái ảm đảm để mà hy vọng.
Vợ nhặt:
-- Có tương quan đối cực giữa sự sống - cái chết, ánh sáng - bóng tối.
-- Đấu tranh và giằng co rất quyết liệt giữa hai phía.
-- Bắt đầu với khoảng thời gian là một buổi chiều chạng vạng mặt người nhưng kết thúc lại là bình minh tỏa rạng trong kiếp những con người đói rách.
---> Niềm hy vọng về ánh sáng, tình người sẽ chiến thắng.
------------------------------------------
Nguồn: NTL
P/s: Tui chỉ note lại cho đỡ quên thuiiii.
BẠN ĐANG ĐỌC
CÁC TÁC PHẨM CÙNG CHỦ ĐỀ || LIÊN HỆ MỞ RỘNG NLVH
PoetryĐây là story về các tác phẩm có cùng chủ đề. Chủ yếu là tôi tìm chỗ note lại cho mình đỡ quên thui à nhưng mọi người tham khảo được thì tham khảo nha.