02

9 0 0
                                    

Never in my life nagkaroon ako ng rival. Lahat ng kaklase ko ay hindi ako kayang pantayan kaya hindi na nahihirapan ang mga guro sa pagdeklara kung sino ang nasa top 1. At palaging ako 'yun.

"Seriously, Ayessa? What's happening to you?"

Mommy already know what happened to the competition. Na hindi ako ang first choice. Hindi pa rin sinasabi ng department kung sino ang isasali but mommy already hear that Devo was chosen first.

"Mommy, I went there to sign up. They want Devo to compete. I'm sure I will pass the Retention. The results still not out." I said confidently and begging. Kung ayaw nila akong matalo, pwes hindi ko rin 'yun hahayaan sa sarili ko.

"So their bases is the Retention?" Mom look at me. "Don't let someone else take your place, Ayessa."

Pagkatapos niyang sabihin 'yun ay umalis na siya. I went to my room and check the announcement if my result na. I passed the 3 subjects. And Clair passed two subject kaya hindi na ko nagtataka kung tumawag siya ngayon.

"OMGG AYESSAA!"

Napapikit nalang ako ng mariin ng sumigaw siya.

"Feeling ko ang tali-talino ko na," nagtatalon pa siya sa higaan niya.

"Sige nga, ilan ang tax sa basic earner?" Panghahamon ko.

"Trotropahin!"

"Gaga!"

"Hindi ko nga napasa yung Tax, tapos tatanungin mo ko sa Tax. Mamaya mo na ko hamunin dahil ipapasa ko yan." Confident niyang sabi.

Nagkwento lang siya tungkol sa nangyari sa kaniya sa exam at kung bakit feeling niya nun di siya makakapasa pero ngayon nakapasa siya.

After the call ay nag-aral na ko and when 1 am came, I sleep. And wake up again at 5 am to review what I had study last night. And around 7, I'll prepare for school.

Ganun lang ang routine ko everyday. And pag wala namang pasok, I rest when it's time for lunch and maliligo lang ako. I don't know but I don't want to waste any time I have. Sa susunod nalang ako magpapahinga. Or maybe in when I'm dead.

After class ay pinatawag ako ni Sir Chu for the decision kaya dali dali akong pumunta 'dun. Devo is still not there kaya napangiti ako. Sabi ko na ako ang mapipili.

"Take a seat, Ms. Alvarez," ani Sir kaya naupo ako sa harapan niya. "Deritsahin ko na since alam naman natin pareho bakit kita pinatawag dito. We decided to let you compete the Cluster 1 and Devo to compete the Cluster 2."

"Cluster?" I asked. Bago 'yun a.

"Yes. The organization change the competition at mayroon na itong dalawang Cluster. The Cluster 1 is Tax and the other cluster is FAR." Sir explained. "And both of you will team up with the RFBT kasi team ang kailangan with 2 members."

"What? Magpapartner kami?" Gulat kong pagkakasabi. Kayang kong mapanaluhan 'yun.

May pumasok sa pinto pero hindi ko iyon pinansin dahil hindi ka pa rin lubos maisip na magpapartner kami sa isang competition. Me and him? That's disaster and I don't like that.

"Hello, Mr. Zamora," sabi ni Sir kaya napalingon ako sa lalaki na nakatayo sa may pintuan. Umupo ito sa harap ko.

Sinabi lang ni sir ulit ang sinabi niya sakin kanina at wala namang reaksiyon ang lalaki. Okay? Ako lang ba 'yung ayaw makipagpartner sa kaniya?

"I'll leave the two of you dahil may klase pa ako. You can talk and prepare for the competition and it's 2 weeks from now. I have high expectation to the both of you." Tumango lang kami parehas at lumabas na si Sir.

Claiming the TitleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon