This story is fiction. Plagiarism is a big no, very big like so big no no. The characters is based on my friends back in shs so expect that the names I used are all familiar, if we are classmate in shs I mean.Please enjoy, reading Earl and Cendy's story.
P.S. I shipped Earl and Cendy back in shs so bad that I created their own fictional story where they got together.
"Cend, congratulations!" Bati ni Diana nang sagutin ko ang tawag niya.
Napangiti naman ako bago umupo sa sofa. "Thank you, dai!"
Bumungisngis naman si Diana bago ako napatingin sa magazine na ako mismo ang gumawa. I work for a magazine company and my job is to interview hotshots that we're gonna feature on our magazine.
"San mo narinig?" Tanong ko bago ininom ang kape na tinimpla ko kanina.
She giggle at that. "Well, may source naman ako sa chismis, diba?"
I can imagine her grinning so I sigh. "Attorney ka ba o chismosa?"
Tumawa lang ang loka bago ko narinig na may tumawag sakanya sa background. Tumahimik naman ako bago nagpaalam si Diana. May kliyente ata.
I scroll on my social media while drinking my coffee. Wala akong trabaho ngayon kaya nandito lang ako sa bahay dahil wala namang gala dahil puro busy ang mga kaibigan ko.
I curiously click the messenger tapos bumungad ang gc ng mga kaibigan ko. Inaamag na ito magmula nung mag college kami. May iba na sa Davao na nag-college tapos may sa Cebu na naman. Kami namang nasa Tagum lang ay ayun gora pa rin sa agos ng buhay.
I am now working in Davao though kasi nandito ang kompanyang pinagtatrabahuan ko.
Habang nagso-scroll ako sa messenger a familiar name caught my eye. May check icon sa gilid ng pangalan niya na di ko naman ikinagulat.
Earl Bryant Hidalgo
I unconciously click his name tapos bumungad ang convo namin noon. Natawa naman ako na ang huli naming convo ay nung gumraduate kami ng senior high.
Earl : Congrats
Me : Congrats, din
Then the convo ended. Kung hindi ako mag uuna di naman siya magcha-chat kaya di ako naniniwala noon pag sinasabi ng mga kaklase namin na may gusto raw sa akin si Earl.
Malapit ko namang mabitawan ang cellphone ko kaya agad ko itong hinawakan ng mahigpit. Malapit pa akong makabili ng bago ha?
Inayos ko naman ang paghawak sa cellphone pero agad na namutla ang mukha ko nang makita ko ang like emoji na nasend kay Earl. Mas lalo akong namutla nang makitang mabilis siyang nag seen.
FUDGE!!
I panicked and turn my cellphone off. Tumingin naman ako sa kawalan bago kinuha ang couch pillow ko at doon ibinaon ang mukha ko sabay sigaw.
Ang tanga tanga mo naman, Cendy! Ba't sa lahat ng masend-an mo ng like eh si Earl pa! Pano nalang kung iseen ka lang nun kasi sino ka naman diba? Pano ha? What about your pride? Di ka talaga tumanda kang bruha ka!
Tumunog naman ang cellphone ko kaya agad akong napatalon. What the fu— slowly, I open my cellphone and saw his message.
Earl : Yeah?
I almost choke on my own saliva when I read his message. Yeah? Yeah? Aanuhin ko yang yeah mo, rockstar ha?
Di ko nalang ito nireply-an at pinatay ang cellphone ko. Manigas ka! Akala mo isang yeah mo lang ay rereply ako? I've changed! Hindi na ako marupok!
YOU ARE READING
Wishing On A Star
Teen FictionArcSine Series #1 Earl Bryant Hidalgo has the most charming smile in the group. He is quiet and loved by all but this charming drummer kept on wishing that maybe, maybe she'll come back to him.