2. Maligayang Kaarawan!?

32 6 0
                                    


Si Chris Walter ay isang mayaman. Siya ay importanteng tao, isang taong mahalaga. Hindi man siya sikat ngunit marami siyang kakilala. Sa larangan ng business ay halos malihim na trabaho at iyon ang lugar kung saan nagtrabaho si Chris. Ang kanyang posisyon ay isang senior, ang kanyang trabaho ay maglibot sa mga ilang uri ng entertaintment.

Siyempre, ang kanyang trabaho ay hindi maganda sa kanyang kalusugan. Alam ni Chris na madami siyang naiinom na alak at nakakain na maling pagkain. Lumaki ang kanyang katawan hanggang 3x last year. Pero hindi niya ito pinansin, wala siyang pakealam – hanggang sa nakalipas na dalawang araw bumisita siya sa kanyang doctor

"Dapat magpagamot kaagad, Chris. Masama ang resulta na nakikita ko ngayon. Maaaring iyang puso mo ay ang ikakamatay mo sa anumang oras"

Sinabi ni bernanrd na okay lang siya; ngunit pagkatapos lamang ng kanyang ikaanimnapu't limang kaarawan. Walang alam ang kanyang asawang si Shella sa kanyang mga problema sa kalusugan. Sampung taon na silang kasal. Siya ay labinlimang taong mas bata sa kanya at napanatili niya parin ang kanyang sariling hugis. Minsan ay nababahala si Chris na baka mapahiya siya sa kanyang sariling hugis ngayon kapag kasama niya ito, ngunit wala itong pakialama sa mga sinasabi ng iba.

Sasabihin niya sa kanyang asawa bukas ang tinatago niyang sakit.. Kaarawan niya ngayon at magdiriwang sila, sigurado si Chris; bagama't kakaiba kung paanong tila nakalimutan ni Shella ang lahat tungkol dito...

Naglakad siya patungo sa Reserved parking spaces, kung saan naghihintay sa kanya ang bago at medyo malaking Mercedes. May paparating na van sa kanya, masyadong mabilis ang takbo nito, nanginginig na ang preno habang lumilipas ito sa mga kanto.

"mga kidnaper," bulong ni Chris, saka tumalikod para sumakay sa kanyang sasakyan.

Huminto ang van, bumukas ang mga pinto at biglang nasumpungan ni Chris ang sarili na nakaipit ang mga braso sa likod, may nakahatak na bag sa kanyang ulo. Sisigaw na sana siya, para humingi ng tulong, nang maramdaman niya ang halos tiyak na baril na itinutulak ng malakas sa kanyang likuran.

"Huwag mo nang isipin iyon," utos ng isang boses mula sa likuran.

"Sumama ka lang ng maayos, walang sisigaw, walang gulo, at magiging maayos ang lahat." Ibang boses, mas mabait. At gayon pa man, naisip ni Chris, ang isa na tila ang pinakamabait ay ang isa na nagpadala ng panginginig sa kanyang gulugod.

Naramdaman ni Chris na itinulak siya sa likod ng isang sasakyan. Nagkamali siya; ito ay hindi isang van ngunit isang uri ng kotse. May pumunta sakanyang likod at umupo sa tabi niya, tinutok ang kanyang baril sa dibdib niya. Umandar na ang makina at pinaandar na ang sasakyan.

Sa isip ni Chris, talagang nakidnap siya at gagawin siyang pantubos. Bakit, kung ngayon kaarawan ko pa? Mayaman sila. Babayaran lang ni Shella ang mga ito at agad siyang papakawalan. Ang takip sa kanyang ulo ay nagpapahirap kay Chris na huminga; nakaramdam siya ng paninikip sa kanyang dibdib, pababa sa kanyang braso. Kailangan niyang pakalmahin ang sarili.

"Saan....saan niyo ako dadalhin?" Nagawa namang magtanong ni Chris. Naging kalmado ang kanyang kalagayan.

"May appointment ka," sagot ng mabait na boses.

"May gustong makakita sa iyo," sabi ng isa pa. "Isang taong palaging gusto ang nais nila sa kanilang paraan."

Isa na namang boses, na palagay ni Chris ay ang driver, na tumikhim mula sa harap ng kotse.

"Sino....sino ka?" tanong niya.

"Malalaman mo rin sa lalong madaling panahon. Sa ngayon, itikom mo lang ang iyong bibig at i-enjoy ang biyahe."

Ang paglalakbay sa sasakyan ay nagpatuloy sa katahimikan, nabasag lamang ng paminsan-minsang pag-ubo, ang kakaibang bulong na masyadong tahimik para maunawaan ni Chris. Baka may makakita sa kanya, isang lalaking nakaupo sa likurang upuan ng isang kotse na may bag sa ulo. Isusumbong nila ito at ililigtas siya ng mga pulis. Hindi, iyon ay masyadong halatang panganib; ang sasakyan ay dapat hindi reflective ang mga bintana.

Sinubukan ni Chris na ipagwalang-bahala ang kanyang kalagayan. Ramdam niya ang pagtibok ng puso niya, sobrang bilis. Kailangan niyang gumawa ng paraan para pakalmahin ang sarili. Kailangan niyang pigilan ito.

Mamimiss na siya ni Shella. Susubukan niyang tawagan ang kanyang opisina, pagkatapos ay ang kanyang telepono. Kapag wala siyang nakuhang sagot, wala man lang sumasagot, siguro tatawagan niya ang pulis. At muli, sanay na siya na umuuwi siya sa lahat ng oras kaya maaaring hindi ito mangyari nang matagal.

Bumagal ang takbo ng sasakyan, huminto. Sinubukan ni Chris na pagaanin ang hindi kanais-nais na pangangatog sa kanyang mga braso at binti. Pinilit niyang palalimin ang kanyang paghinga na halos humihingal na siya.

Bumukas ang pinto at hinila si Chris palabas ng sasakyan. Siya ay itinulak sa isang pintuan, dinala sa isang pasilyo. Ang mga sahig, sa isip niya ay carpeted kaya hindi siya dinala sa isang bodega o kung ano pa man. Siguro may kaginhawaan na makukuha mula doon ngunit nalaman pa rin ni Chris na hindi niya mapigilan ang panginginig, hingal. Kailangan niyang huminga.

Si Chris ay dinala sa isa pang pinto, papunta sa isang silid ng mas maraming pabulong at mga yapak ng mga tao. Saglit niyang naisip na narinig niya si Shella ngunit hindi niya magawa – hindi ba? Naglalaro ang isip niya. May malamig na pawis na tumutulo sa kanyang noo, sa likod ng kanyang leeg. Lumalakas ang sikip at ang puso niya ay tumitibok.

Biglang inalis ang bag sa kanyang ulo at natagpuan ni Chris ang kanyang sarili sa isang maliwanag na silid, na may champagne at kristal at si Shella ay nakatayo sa kanyang harapan. Magkasama ang magkakaibigan at pamilya, nakangiti at tumatawa.

"Suprise!" Lumapit si Shella, na inilahad ang kanyang mga braso. "Maligayang Kaarawan!"

Na-realize ba niya na may mali nang ibuka ni Chris ang bibig niya para magsalita pero hindi siya kumibo? O ito ba ay ang pagkawalan ng kulay ng kanyang balat dahil sa sobrang bilis ng tibok ng kanyang puso bago tumigil sa pagngatog? Habang nakahawak si Chris sa kanyang dibdib, bumagsak siya sa sahig, ang huling narinig niya ay ang sigaw ng kanyang asawa.

I.I.ITahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon