Bago pa man maka sagot ang lalaki sa sinabi ng tumatawag sakanya ay biglaang na lang na putol ang linya ng kabila. Walang na sabi ang lalaki, ni walang siyang nagawa dahil ang kapatid na niya mismo ang gumawa ng aksyon para sakanya.
"Don't worry. Give me the phone, I will tract the caller's address." Sinabi ni Liam upang kumalma ang kanyang kapatid sa mga nangyayari at kinuha ang kanyang gadget.
Sinimulan na ni Liam na hanapin kung na saan ba ang kinaroroonan ng tumawag sa kanyang kapatid, habang si Lian naman ay hindi mapakali sa kaiisip sa mga maaaring mangyari.
"Kuya, this the address. Dito muna tayo pumunta." Ibinigay ni Liam ang gadget sa nagmamaneho ng sasakyan.
Tumango lamang ang nagmamaneho at ka agad na iniba ang direksyon na tinatahak ng sasakyan na kanyang minamaneho. Pagkatapos ay si Liam naman ay kinuha ang kanyang gadget din at mayroong tinawag.
"Hello. Is this the police?" Tanong ni Liam sa kanyang tinawag mula sa kanyang gadget.
"Someone has called us and it looks like she was kidnapped. I would send the address on where she is and hope you would immediately respond to the situation. Thank you!" Ipinaliwang ni Liam ang mga nangyari sa polisya.
Hindi rin nagtagal ay ka agad na rin sila naka rating sa lugar na kung saan ang babaeng nag hihingi ng tulong. Lumabas na sila sa kanilang sasakyan at pumasok na sa hindi pamilyar na lugar.
Ang lugar ay mukhang luma na at hindi kahit sino man ay pupunta sa ganitong lugar. Tumakbo sila patungo sa loob ng mala lumang gusali na ito.
Hinanap nila kung saan-saan na maaring dalhin ang babae hanggang sa narating nila ang pinaka dulo ng gusali sa may likuran.
Natagpuan nila ang babae naka tali sa isang upuan at mayroong kaunting mga sugat ang kanyang natamo sa kanyang mukha, mga kamay, at mga paa.
Ka agad na tumakbo si Lian upang kalasin ang mga lubid na naka tali sa katawan ng babae habang mayroong mga luha ang lumalabas sa kanyang mga mata.
Ang kanyang kapatid naman ay naglalakad at tumitingin sa kung saan-saan upang siguraduhin kung mayroong pa ba kung sino ang nan dito sa lugar na ito.
"Jane! Okay ka lang ba?" Pa iyak na tanong ng lalaki sa babae habang hinahawakan ang kanyang mukha upang hindi siya mahulog sa upuan dahil wala siyang malay.
Ka agad na binuhat ni Lian siya gaya ng pag buhat niya dati sakanya noon, kapareho din ng muling pag ligtas ng lalaki sa kanyang buhay. Pagkabuhat ni Lian sakanya ay sumabay na rin ang pag dating ng mga pulis.
Ka agad nilang hinap ang taong gumawa ng isang malubhang krimen. Hindi na rin nagtagal ay naglakad na si Lian kasama ang kanyang kapatid sa sasakyan upang dalhin siya patungo sa ospital.
Dinala na rin nila siya sa ospital patungo sa mga nars upang siya ay magamot na, habang ang magkapatid ay naghintay na lamang sa may labas.
"Don't worry about her. She will be okay." Sinabi ni Liam sa kanyang kapatid upang pakalmahin siya habang tinatapik ang kanyang likuran.
"Let's eat muna. You may be hungry." Sinabi ni Liam upang mas pagaanin ang loob ng kanyang kapatid.
Kahit na ramdam na ramdam ng lalaki sa kanyang katawan na siya ay gutom na gutom na ay hindi niya magawang kunin ang kubyertos niya upang salukin ang pagkain sa kanyang harapan.
"You never have lost your appetite before." Pag aalalaang sabi ni Liam sa kanyang kapatid.
"I don't know. I feel so hungry, but I just don't feel like eating." Paliwanag ni Lian tungkol sa kanyang nararamdaman, ngunit hindi na naka sagot pa ang kanyang kapatid ng mayroong tumawag sa kanilang atensyon.
"Sino pong guardian ni Miss Jane?" Medyo malakas na tanong ng isang nars habang para bang may hinahanap ito.
"Miss, we are." Sabi ni Lian habang naka taas ang kanyang kamay kumakaway sa nars upang makita sila. Nang matagpuan na ng nars ang magkapatid ay ka agad itong naglakad ng medyo mabilis sa lugar na kung na saan sila.
"Na transfer na po siya sa room niya and would just stay for a night for some observation if meron man pong abnormalities. Asa room 348 po siya. Sige po." Ipinaalam ng nars ang sitwasyon ng babae sa magkapatid.
"Sige, thank you!" Naka ngiting sabi ni Lian sa nars na nagpagaan sa kanyang loob.
"You're smiling!" Pabirong sabi ni Liam sa kanyang kapatid.
"I am just happy, okay?" Hindi mawala wala ang ngiti sa kanyang mga labi habang ipinapaliwanag ang kanyang nararamdaman sa kapatid niyang si Liam, habang si Liam naman ay hindi nalang sumagot upang hindi ma wala pa ang matamis na ngiti ng kanyang kapatid.
"Tara na nga." Sinabi ni Lian habang masayang naglakad, iniwanan ang kanyang kapatid.
Bago pa man sila maka rating sa kwarto ng babae ay mayroong pumigil sa kanila."Kayo po ba yung guardian ng biktima?" Tanong ng isang lalaking naka suot ng uniporme ng isang pulis.
"Yes po." Sinabi ni Liam sa pulis.
"Pede po ba tayong mag usap tungkol po sa case ng biktima." Paliwanag ng pulis sa magkapatid.
"Sige po." Naka ngiting sabi ni Lian sa pulis. Naglakad sila muli sa may karinderya ng ospital upang doon na lamang sila mag usap.
"Nahanap na po namin yung gumawa nun sa biktima. Sinasabi po niya na galit daw po siya sa biktima dahil daw po mahal ka niya daw po."
Pagpapaliwanag ng pulis at ipinakita ang litrato ng gumawa ng krimen."Me!? I don't even know this woman!" Hindi maka paniwalang sabi ni Lian sa pulis.
"Huminahon po kayo. Hindi po namin hahayaan na hindi po mahukuha ng biktima ang hustisya laban po sa ginawa sakanya." Paniniguro ng pulis sa magkapatid.
"We will look forward it. Thank you for your hard work!" Masayang sabi ni Liam at nakipag kamay sa pulis.
"Sige po, alis na po ko." Pagpa paalam ng pulis at tumango lamang ang magkapatid.
Hindi na nagpa tumpik-tumpik pa ang magkapatid na tumungo na rin sa wakas sa may kwarto ng babae. Bumukas na rin ang pinto at dito nila na silayan na gising na pala ang babae sa kanyang silid.
Tumakbo ang magkapatid sa silid patungo kung na saan ang babae. Nakita ng magkapatid na ang babae ay umiiyak na pala.
"Are you okay? Why are you crying?" Pag aalalang tanong ni Lian sa babae.
"I thought it was the end of me." Pa iyak na sabi niya sa magkapatid.
Umupo ang lalaki sa tabi ng babae. Niyakap ng lalaki ang babae, habang hinihimas ang likod ng babae upang pagkalmahin ito.
"I will leave you two to talk." Sinabi ni Liam sa dalawa upang gawing dahilan ng maka kain muli siya.
Umiyak lamang ang babae sa balikat ng lalaki, habang sumesenyas naman ang lalaki gamit ang kanyang mga daliri upang tuluyan ng umalis ang kanyang kapatid sa silid ng babae.
Mga isang minuto din ang itinagal na sila ay nag yayakapan, hanggang sa napag desisyonan na ng babae na oras na upang tumigil sa siya sa kakaiyak niya.
"I am really thankful that you were there to save me from that tragic situation, so I have decided to accept your job offer as a token of my gratitude and appreciation to you." Pagpapasalamat ng babae sa lalaki.
BINABASA MO ANG
The Love in Barcelona
RomansaSi Jane ay napaka ganda at mabait na dalaga. Nagtra-trabaho upang suportahan ang kanyang pag-aaral at upang may maikain sila ng kanyang ina. Ngunit bigla nalang na wala sakanya ang lahat ng mamatay ang kanyang ina at sinunod pa ng pagkawalan niya ng...