CHAPTER 15

7.2K 93 1
                                    

duda

maaga akong nagising para sumama kay kuya sa HQ. marami akong gustong malaman sa nurse na nahuli namin kahapon, maraming tanong sa isip ko ang gusto kong masagot.

"sure ka ba na sasama ka?" tanong ni kuya na abalang nag aayos ng mga naka kalat na gamit niya mula sa sala

"I want to meet him and ask him" I replied.

"okay."

nauna na siyang pumasok sa kotse. sa backseat na ako umupo dahil i need a space para makapag isip isip at mawala ang kaba ko.

"I sent Aling Emma back to their province first, and she promised me that she would work with us." he said.

I nodded "okay, I hope she's doing well now"

natrauma kasi si yaya emma mula sa aksidente kaya sa tuwing kakausapin at tatanungin namin siya ay puro iyak at takot lang ang nakukuha namin kaya napagdesisyonan namin na magpagaling muna siya na sa kung gayon ay matulungan na niya kami sa imbestigasyon.

nalaman rin namin na bago mangyari ang aksidente ay sinira ng taong yun ang CCTV sa labas ng bahay kasama narin ang iba pa naming kapit-bahay nakakapagtaka lang dahil nakakalabas pasok siya ng village at maingat na nakakagalaw sa loob. sino siya? at ano ang pakay niya?

bumuntong hininga muna ako bago kami pumasok sa room kung saan naroroon ang nurse. mayroong dalawang police sa gilid at ang isa naman ay abogado. sa tabi nito ay nakatayo roon si Kreus.

nakayuko lang ang nurse nang pumasok ako sa room, naka gapos ang kamay at paa nito para maseguradong hindi siya makakatakas

"let's start" wika ni Kreus.

pinatong ni kuya ang dalawa niyang kamay sa magkabilang lamesa. kita sa mukha ng nagpanggap na nurse at walang bakas na takot na tumingin kay kuya

"kung hindi ka lang babae, siguro kanina ka pa namin nalunod" ani ng police.

"wala naman kayong mapapala saakin!" she chuckled "kahit patayin niyo ako wala kayong malalaman!" sigaw niya.

"bakit? bakit mo binabalak na patayin ang anak ko!? anong atraso namin sayo ha!?" sigaw ko dahil hindi ko na napigilan ang galit ko.

"oh, you're Soraya Montecillo? I am right?" she asked.

"how? how did you know my name? who ordered you!?" she just looked at me as if nothing happened to her

"hindi ako bobo para sabihin kung sino ang boss ko! napag utusan lang ako at itataya ko ang buhay ko para sa team mates ko!" sinubukan niyang agawin ang baril ni kreus na nasa gilid lang ng pantalon niya kaya napa atras kaming lahat sa ginawa niya.

"miss, ibaba mo ang baril mas lalong madadagdagan ang kaso mo kapag hindi ka sumunod" inilapat ni kuya ang kamay niya para kunin ang baril pero hindi sumunod ang babae.

tumalon siya palikod habang nakatutok ang baril saamin. I was surprised when he suddenly shot the gun near his feet to remove the tie on his feet. magaling siya humawak ng baril at halatang pinag aralan niya ang mga gagawin niya

ngumisi lang siya saamin at agad ring itunutok ang baril kay kreus.

"are you the leader of BAKAS? a.k.a thunder?" tanong niya kay Kreus.

TEACH ME TO LOVE YOU  by: InjelxnneWhere stories live. Discover now