CHAPTER 21

5.6K 90 8
                                    

"Iniiwasan mo ba ako?" tanong ko kay Louis ngunit hindi niya ako pinansin "Louis, hindi mo naman kailangang umiwas o iwasan ako. kung nagtatamp-" natigil ako sa pagsasalita nang bigla siyang humarap

"hindi kita iniiwasan, Aya. hindi lang kita kinakausap kasi baka kapag kinausap kita ay baka mairita ka lang sakin" I was stunned to speak. "baka kasi isipin ng mga tao dito na papansin ako. hindi kita kinakausap kasi akala ko galit ka sakin, akala ko nakukulitan ka sakin. hindi kita pinapansin dahil iniiwasan mo ako. hindi ako ang umiwas, Aya. ikaw ang umiiwas."

"Ano bang pinagsasabi mo, Louis? kung ang iniisip mo ay ang pagtanggi ko sa mga Aya at alok mo ay nagkakamali ka" I touched his cheek "you're wrong louis. wag ka na magalit, I'm just really busy lang kasi"

binaba niya ang kamay ko sa pagkakahawak sa pisngi niya

"tama na kakabigay ng mixed signals, Aya. pinaasa mo lang lalo ako"  saad niya at walang sabi sabing umalis sa harap ko. gusto ko siyang habulin pero masyado na siyang malayo

nagtatampo ba siya? natatawa nalang ako sa mga pinagsasabi niya hindi ko alam kung mag aaudition ba siya para mag artista o pakulo niya lang yun.

magsisimula na sana akong maglakad nang biglang magtama ang mga mata namin ni Grey. hindi ako makagalaw at makaalis sa kinatatayuan ko. parang nagyelo ang katawan ko.

kahit anong iwas ng tingin ko ay hindi parin siya bumibitaw sa pagtingin. gusto kong maglakad pero pinipigilan ako ng katawan ko.

mas lalong lumakas ang pagtibok ng dibdib ko nang nagsimula na siyang maglakad papalapit saakin. biglang tumigil ang patibok ng puso ko at napalitan ng sakit nang bigla niya akong laktawan. nag assume lang pala ako? lumingon ako sa likuran ko at kahit masakit ay pinanood ko parin kayo.

nakita ko si Elliese na dali daling yumakap kay Grey. Grey hugged too, at mas lalo niya pang hinigpitan ang yakap niya. They seem to miss each other.


My tears fell slowly as I watched you in front of me. Elliese looked so happy while giving the envelope to Grey.

kinuha ni Grey ang papel at ng makita niya ang laman ay agad niyang binuhat si Elliese at niyakap na tila ba ay wala ako sa harapan nila

nang makita ko rin ang laman ng envelop ay unti unti akong nanghina. sumikip din ang dibdib ko ng bigla niyang halikan si Elliese.

"buntis si Elliese? magkakaanak na sila?" nangingiyak kong bulong.

sinubukan kong gumawa ng ingay para madistract sila, sinadya kong hulogin ang phone ko sa sahig at tama nga ako! tumingin sila sakin! pero hindi ko akalaing masasaktan ako kapag nakikita ko silang nakatingin sakin na para bang wala lang ako sa harapan nila

kinuha ko ang phone ko at kinagat ang labi para pigilan ang mga luhang gustong kumawala sa mata ko. hindi ko alam kung ano ang gagawin ko sa mga oras na ito. 

"Aya, you're here! We have a good news for you!" ani Elliese

lumapit silang dalawa saakin, kahit na nanghihina ay pinilit ko paring tignan sila

"I'm pregnant! gusto ko sanang isa ka sa mga ninang ng baby namin ni Grey ha!" saad ni Elliese.

tumango lang ako at yumuko. sa oras na ito ay hindi ko na napigilan ang pagbagsak ng mga luha ko. para akong sinasaksak ng maraming kutsilyo dahil sa sobrang sakit.

m

agkakaanak na sila... paano na ako? paano na kami ng anak ko?...

may anak din tayo Grey... kapag ba sinabi ko sayo, ganyan rin ba magiging reaksyon mo?

"c-congrats.." nauutal ko.

ngumiti lang silang dalawa atsaka umalis rin sa harapan ko. masaya silang umalis sa harap ko habang ako naman ay nasasaktan. All I can feel now is pain. sobrang sakit.

wala akong nagawa kundi maupo sa sahig, wala namang masyadong tao kaya malaya akong umiyak. gusto kong ilabas lahat ng sakit na nararamdaman ko ngayon. dahil kung paano niya itreat si Elliese ay kabaliktaran naman ng saakin.

****

"Mommy!"

"Mommy! I'm going to study!" Tita Lucy enrolled me" he joyfully said.

"Baby..." I call him and I tried to give him a small smile. even though I'm hurt and I don't know how to say that her daddy has a child with another woman.

"mommy, are you okay?"

niyakap ko ang anak ko at hinayaan niya lang akong umiyak, ramdam ko rin ang dahan dahan niya pagtapik sa likod ko kahit na hindi niya abot yun. hindi ko rin kaya... hindi ko kayang sabihin sakanya ang totoo... bata pa siya kaya alam kong hindi niya pa ako maiintindihan

"It's okay, mommy. you can cry to me... just cry all the pain you feel right now. I'm just here for you mommy...." bulong niya.

unti unting gumaan ang pakiramdam ko ng marinig ko ang boses ng anak ko. siya ang lunas ng sakit na nararamdaman ko ngayon, siya ang buhay ko.

nakita ko si kuya na pumasok ng kwarto kaya dahan dahan akong bumitaw sa pagkakayakap kay Joaqen at pinunasan ang basang basa kong pisngi.

"did he hurt you again?" tanong ni kuya at umupo sa tabi ko.

"Elliese is pregnant" tumango ako.

niyakap ako ni kuya at mas lalo pa niyang hinigpitan yun ng marinig na niya ang unti unting paglakad ng iyak ko. nararamdaman ko nalang ang mga luhang nag uunahan sa patak at wala akong magawa para pigilan iyon.

sa bawat pag-iyak ko ay ganun din ang unti unting pagod na nararamdaman ko, naramdaman ko nalang ang pagbagsak ng katawan ko sa mga braso ni kuya at dahan dahan ako nitong hiniga sa higaan at kinumutan. gusto kong idilat ang mata ko pero hindi ko magawa. siguro ay pagod na ako kaya kailangan ko munang magpahinga.

naramdaman ko nalang ang malambot na bagay mula sa likuran ko.  nakalimutan ko palang nakatulog ako. madilim at wala ng tao sa kwarto kaya naisipan kong tumayo dahil baka nasa baba lang sila kuya.

binuksan ko muna ang ilaw ng kwarto at naghilamos bago bumababa.

tahimik ang paligid. dumiretso ako sa kusina para kumuha ng makakain, bigla kasi akong nakaramdam ng gutom.

pagkakuha ng vanilla cake sa refrigerator ay naisipan kong sa sala nalang tumambay. nagulat ako ng bigla akong pinaputukan ni kuya ng party poppers at nakita ko naman ang reaksyon ng anak ko na masayang masayang nagtatalon sa sofa.

lumapit sakin si kuya at si Joaqen para yakapin ako.

"I love you, my little sis" bulong ni kuya.

"I love you, Mommy!"

"thank you, Kuya, Joaqen. I really appreciated this effort! I love you both" niyakap ko ulit silang dalawa bago ako ayain ni kuya na maupo sa sofa para manood sa netflix.

magdamag kaming nanood sa netflix hanggang sa mapagod na ang mata ko. si kuya ay natulog na sa sahig pero may nilagay naman siyang kumot para hindi malamig ang tutulogan niya. si Joaqen naman ay nakatulog na malapit saakin, samantalang naman ako ay pinipigilang labanan ang antok kahit na gustong gusto na pumikit ng mga mata ko.

hindi ko napigilang isipin ang nanyari kanina. kung paano nila pinaalam saakin ang pag bubuntis ni Elliese kahit alam nilang masasaktan ako. siguro ay hobby na nila yun, hobby na nilang saktan at paglaruan ako.

TEACH ME TO LOVE YOU  by: InjelxnneWhere stories live. Discover now