Time flew really fast and Christmas was just a day away. All of my friends were coming home and I was planning to tell them the news about my pregnancy. Napagplanohan namin na magsama-sama the day after Christmas dahil mag papasko sila kasama ang mga pamilya nila. Kaia actually wanted to bring me with her back to CDO to celebrate Christmas with her family but I was too embarassed to go. Especially that our parents are close friends. Kaya heto ako ngayon sa condo ni Kaia, mag-isang magpapasko. Wala rin kasi si Lars dahil nasa Japan siya ngayon.
It's Christmas eve at dahil wala akong talent sa pagluluto, nag order nalang ako online. Nakaupo ako sa sofa habang nag i-iscroll sa iPad ko nang tumunog ang doorbell.
"Di panga ako nakaka check out" saad ko saka tumayo at naglakad papunta sa pinto. When I opened the door, I immediately froze when I saw all of my friends.
"SURPRISE!"
The smiles on their faces immediately faded away when they saw me cry my heart out.
"Hoy, gagi!"
"Hala sha, bat ka umiyak?!"
"Kayo naman kasi eh! Sabi niyo sa 26 pa kaayo makakapunta" sabi ko habang panay punas ng luha ko
"You really think hahayaan ka naming mag papaskong mag-isa?" Aniya ni Amarah
"Lol, I'm not alone."
"Sino kasama mo? Yung mga pusa ni Kaia?" Auri asked
"Aside from them" I chuckled. I looked at Kaia and she just smiled at me. All mu friends know is that I stopped going to school. Hindi pa nila alam ang totoong dahilan kung bakit ako tumigil.
"Then who?" Amy asked
I lifted my sweatshirt, revealing may baby bump. Gulat na gulat silang pinagbabalik ang tingin sa akin at sa tiyan ko.
"So that's why you're in Cebu! You're hiding!" Sabi ni Auri
"I'm sorry ngayon ko lang nasabi. I wasn't ready to tell you guys yet. I was still gathering all my strength. This was really hard for me"
"We understand Yn. Pero sana sinabi mo noon pa, pinadalhan na sana kita ng one year supply ng diaper!" Sabi ni Blaize kaya napailing-iling naman ako.
"The baby is not coming out till July"
"Oh my God, hindi ka nga nagbibiro" sabi ni Amarah at naiyak na. Umiiyak narin si Auri pati si Blaize kaya pati ako naiyak narin "I'm so happy for you!"
"Thank you Am, ang saya ko rin" I said wipping my tears
"Sinabi mo naba kay Quen?" Tanong ni Auri kaya unti-unti naman nawala ang ngiti sa mga labi ko at tumingin kay Kaia
"Teka, ayos lang ba kayo? Bakit wala na yung pictures niyo both sa social media accounts niyo?" Blaize asked
"We broke up"
"WHAT?!" Gilalas nilang lahat
"He cheated on me"
"WHAT?!" Mas tumaas pa ang tono nun at may sama ng galit
"Oh my God, so ano. Single mom kana ngayon?!" Tanong ni Blaize
"Ganun nanga" I sighed "I kinda feel bad. Kasi lalaki ang anak ko ng walang kinikilalang ama. Pero ayos nalang din yun kesa malaman niyang cheater yung tatay niya."