Chapter 31

113 6 0
                                    


3 days , tanging text and calls lang ang communication namin ni Zace. He was so busy so do I. There's a lot of authors that choose my company to publish their books which  makes me glad. Our sales are increasing!

"I'm so tired" wika ko pagkatapos kong basahin ang mga papel sa aking office. Well hindi po pa nabibisita ang  pinapa construct ko. But I  should expect that it has a slow progress since its huge.

May kumatok sa pinto, bago pumasok. I was holding my nose bridge as I look up. Nakakahilo ang magbasa.

"Kakain na, Charriza kanina ka pa riyan , you should rest"tinig ni Hanzo . Napamaulat naman ako at dahan dahan tumayo. Yeah I need to eat hindi pa nga pala ako nakakain ng tanghalian.

"Sige salamat sa pagpapaalala" wika ko. Bago pa ako makahakbang ay tumunog ang phone ko hudyat na mayroong tumaytawag.

"Yes?" Sagot ko sa tawag ni Zace habang nag aayos ng papers.

"Eat up, I know that you haven't eat yet" wika nito . Napasimangot naman ako. Bakit ba ang galing nitong manghula.

"Yeah, pababa na nga eh" wika ko pa. Narinig ko naman ang mahina niyang tawa na nagpakabog ng puso ko. Why does his laughs always makes my heart go crazy!

"Ikaw? Kumain ka na ba?" I ask at lumabas na ng kwarto.

"No, still waiting for you to respond ng text messages" May bahid ng tampo nitong wika . Huh? Text messages?

"Huh? I don't  receive one"  meron ba , my phone is not in the silent mode how come hindi ko narinig?

"Check it" sabi pa nito. Ginawa ko naman and to my shock ang dami nga! It started 9 am to 1 pm! Oh gosh !

"Omg , I'm sorry I'm just too busy " wika ko sa malungkot na tono.

"It's okay, I get it by the way I'll hang up I need to do something" wika nito. Napangiti naman ako.

"Okay, bye take care" wika ko.

"Yeah, I love you" he said that makes my heart and butterflies inside my tummy go crazy.
Sa halip na siya ang magbaba ng call ay nauna na ako. I was nervous, my heart and mind can't process everything. Parang nawala ang gutom ko.

I know that I'm risking again but how can I avoid this feeling? How can I unlove him? Siguro ay hindi naman niya sasayangin ang pangalawang pagkakataon hindi ba? He will not hurt me right?

Sa halip na magisip ng mag isip, nagtungo na lang ako sa dinning area at umupo. I could hear the sound of the drums and guitar. I wonder where's Nilka. Hindi ko kasi marinig ang boses niya.

Kumakain ng biglang nahinto ang tugtog at napalitan ito ng sigaw . It was Hanzo's voice.

"FUCK, ARE YOU SERIOUS?ARE YOU GOING TO QUIT?!" Sigaw ni Hanzo. Agad ko naman naibaba ang kinakain ko at mabilis na tinahak ang daan patungo sa swimming pool.

What the hell happened?
"SIGURADO KA NA?! ONCE YOU STEP OUT IN THIS BAND YOU ARE NO LONGER BE ACCEPTED AGAIN" madiin na wika ni Hanzo.

I saw him how he towered Nilka who was now looking at the ground. She look up as she grin like she was losing it

"I made my decision, I did tell you clearly I'll quit" madiin na wika ni Nilka. Hanzo glared at her

"Anong rason mo? Yang walang kwentang pagmamahal mo?!" Sigaw nito. We all know that it was below the belt already. Inilayo ay sinaway ni Jez si Hanzo.

"Dude, that's too much stop " wika ni Jez. Nakita ko kung paano ngumiti at tumulo ang luha ni Nilka . Nilapitan ko siya she's pregnant for Pete's sake.

"Walang kwenta? Walang kwenta hanzo?! I fucking love you since we were in high school! You'd know that. Hindi ako tumigil kahit masakit pinilit ko! Tapos sasabihin mo walang kwenta?! " Sigaw ni Nilka. I tried to calm her down.

"I know alam ko! Bakla ka! That's why I always think that you can't love me because of my gender pero tangina mali ako! My gender is not the problem! You can't just love me back! Ang hirap Sobra nag tiis ako kahit hindi mo sinabi , kahit alam kong wala talaga pinilit ko pinilit ko" sigaw niya ulit.

"Tama na Nilka tama na you're baby" wika naguguluhan namang tumingin saamin si Hanzo.

"Aalis ako I'm sorry alam kong selfishness I'm sorry hindi ko na kaya" wika pa niya at humagulgol

"Yeah para nanaman sa sarili mo?! You always like that right? You fucking selfish" sigaw ni Hanzo, hindi na napigilan ni Jez at sinuntok na niya ito. Tumabinggi ang ulo nito .

"She's fucking carrying your child! Bastard , she suffered enough so stop!" Galit na wika ni Jez. I was shock in horror when I look at hanzo who was now have the same reaction that I had.

Just what in the world? How?

"What? How?" Hindi makapaniwalang wika ni Hanzo. He was looking at nilka who was now catching her breathe.

Inalo ko naman ito.

"She told me everything, she's the woman who you slept with in our first night here" hindi makapaniwalang napakapit sa bibig si Hanzo habang nanginginig ang kamay.

"No, you're joking right?" Tanong nito at umiiling na nakatingin kay Nilka. Nilka didn't speaks as he hug me due to too much pain. Naiyak na rin ako sa kalagayan nila.

"Shhh it's alright calm down the baby , it's bad for your baby" bulong ko.

"Why does it have to be you?Bakit ikaw pa?" Wika ni Hanzo as he kneel down crying. Naiinis ako nagagalit ako bakit ganito siya magsalita?

"Bakit ba ganyan ka magsalita Hanzo. Its not you" singhal ko .

"I hated her, God knows how I hated her! She killed Cala ,she killed my baby" parang kandilang nauupos nitong wika. I was shocked killed who.

"How many times do I have to tell you that I didn't! Hindi ako kriminal! She was the one who tried to push me! Umilag lang ako!" Sigaw ni Nilka. Who's Cala?

"I tried to be kind , para kay tita and tito kahit alam kong ikaw ang dahilan ng pagkawala niya , I still try to be kind and to endure your presence alam mo ba kong gaano kahirap yun?" Wika ni Hanzo.

"Hanzo enough!" Sigaw ko.

"You suffered huh, then I'll end your suffering  I'll quit and I will never show my face in front of you then" wika ko nito at tatayo na sana.

"Ah, ahrrrghhh" sigaw niya as the blood flows through her legs. Halos hindi ako makagalaw ng makita ko ang dugo sa kanyang binti.

"No my baby Hanzo, Charriza , jez help " umiiyak nitong wika as he hold her tummy.

"Shit" Jez said as he carry Nilka.

Naiwan akong nakatingin lang kay Hanzo na ngayon ay gulat na gulat sa nangyari. Hindi ko napigilan ang sarili ko , lumapit ako sa kanya at sinampal siya ng malakas.

"You, how could you say all of this? Paano mo siyang nagagawang saktan!!" Sigaw. Nilka was the sweetest girl i've ever met paano niya nagagawang saktan ang ganitong kabait na nilalang?

"She killed Cala!" Sigaw nito.

"Who the fuck is Cala!" Sigaw ko rin.

"My First and Last girl, she killed her" I was speechless for a moment.

"Take your responsibility Hanzo" huling wika ko bago umalis roon.



YOURS AND MINE||✔️Where stories live. Discover now