Cinco
Lahat nang mamamayan ng San Cuban ay abala sa paparating na pagdiriwang sa mansyon ng Heneral Pablo, maging ang mga kilalang tao sa lugar na nasabi ay hindi papalagpasin ang pagkakataong eto.
Maging si Senyorito Safronito Litero ay naghahanda narin sa magaganap na pagdiriwang, isang tao lamang ang gusto niyang makita sa araw na iyon...walang iba kundi si Binibining Kristal, ang unang Binibini na nais niyang makapares.
---
Sa kabilang dako naman sa San Cuban mayroong isang kilalang Pamilya na napaka empluwensiyang tao, bihira lamang itong umattend sa isang pagdiriwang, mailap sa madla ang pamilyang eto, mapanganib din kong iyong kakalabanin.. ito ay ang pamilyang Sandro na pinamumunuan ni Senyor Alejandro Sandro kasama ang kaniyang may bahay na si Senyora Lara Sandro at ang kanilang nag iisang anak na Binata na si Senyorito kaleb Sandro, nakapa snabero at malamig kong tumingin, walang sinuman ang nakakalapit sa kaniya maliban na lamang sa kaniyang pamilya...
>>>>>
Anak ijo, sabay sabay tayong tatlo na paparoon sa mansyon ng Heneral Pablo mamaya, kaya naman kong anuman ang inyong gagawin sa araw na ito ay gawin niyo na ng maaga para matapos din kayo nang maaga at nang makapagpahinga din nang kaunti, maliwanang ba anak? Kaleb at saiyo din mahal Alejandro?
Yep I will Mom...
(Malumanay na sagot ng binata, marunong din itong magsalita ng English dahil sa pag punta nito sa ibat ibang bansa para sa kanilang negosyo)Mahal tatapusin namin ang trabaho nang maaga, para masamahan ka din namin na bumili ng damit mo para mamaya..
(Malambing din na sabi ng Senyor Alejandro)Anong damit ko lang? Damit nating tatlo ang ating bibilhin mamaya...
Yes mom ... so i have to go.. ..
Sige na Son, isama mo rin iyong kaibigan mo mamaya sa pagdiriwang... mag iingat ka kaleb..I will dad...
Bye mom and dad...( paalam nito sa kaniyang magulang)-----
Mahal masyado namang malamig sa iba ang anak natin, paano na iyan makakahanap ng iibigin kong ganiyan siya? Kaya nababahala na din ako, wala pa siyang napupusuan na Binibini hanggang ngayon...
Wag kang mag alala aking Mahal, natural na sa anak natin ang pagiging malamig na pakikitungo sa iba, hindi basta basta ang maging isang mafia king , dapat matapang at walang kahinaan.. alam mo naman aking Mahal na delekado tayong pamilya kaya ang mga tao ay mailap din sa atin. Naiintindihan ko din na walang panahon ang anak natin sa pag ibig sa ngayon, pero Aking Mahal alam naman natin na makakatagpo rin ang ating anak nang Binibini na matatanggap kong ano siya, napaka kisig at napaka gwapo nang ating anak kaya imposeble na walang marikit ang makaka pansin dito... kaya wag kanang mamorblema diyan...gumawa nalamang tayo ng kaniyang kapatid....( mahabang sabi ng Senyor Alejandro)
Naku naku" ikaw talaga napaka pilyo mo,...! Ikaw ay lumakad narin upang maaga kayong matapos ngayong araw Mahal...(marahan na sabi ng Senyora Lara)
O siya sige na Aking Mahal, hahayo na ako, wag kang magpapakapagod riyan hah? Baka naman kong ano na naman ang gawin mo na makakapag papagod saiyo...
manang Sela? Inyo ho sanang bantayan ang inyong Senyora at baka naman ito ay magpapagod ng labis...
Masusunod ho Senyor Alejandro, aming pakakabantayan ang Senyora Lara...
Salamat kong ganoon, manang Sela...
Aalis na ako aking Mahal .....Mag iingat ka Mahal ......
---------
....................
King' seryoso talaga? Kasama ako mamaya sa pagdiriwang? (Natutuwang sabi ng binatang si Martin wello, ang kanang kamay ni kaleb sa organisasyong mafia)
Yeah, my mom and dad want you to come, so better behave yourself later..
Grabe naman king, eh behave naman ako lagi eh... sadyang gwapo lang ako kaya habulin ng mga binibini...
Tsk...
Ito nga pala king ang mga pangalan na gustong kumalaban sa atin... kahit ang heneral Pablo ay mahihirapan na sugpuin ito... napaka halang ng mga bituka...
They should fear me instead.(malamig na sabi ni kaleb habang tinitingnan ang mga pangalan na nais kumalaban sa kaniya.)
At ito pa king, ang mga pangalan na nakalagay riyan ay dadalo mamaya sa pagdiriwang sa mansyon ng Heneral Pablo..pina imbestigahan kona iyan at ayon nga manggugulo sila mamaya, hindi rin naman kilala iyan ng Heneral...
We should not let them.."
Gather our assasins Martin, and tell them what to do...
Noted king.........
Let see if they can do what they are planning tonight.'
============
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
Sa hilagang parte naman nang San Cuban, walang patid ang saya nang binatang si Sofronito para sa gaganaping pagdiriwang mamayang gabi...
Hindi na ako makapag hintay pa na makita kang muli aking Binibining Kristal, nawa ay maayos na ang iyong nararamdaman...
Ang puso koy nalulumbay saiyo....
Ikaw nga ay tunay ko nang sinisinta.....---------
BINABASA MO ANG
AM I REINCARNATED?(COMPLETED) Series'1
FanfictionIsa sa pinaka tanyag na modelo around the globe si Crystal, ngunit paano kong ang kaniyang katanyagan ay bigla na lamang mawawala na parang bula?.... Makakayanan niya pa kayang ipagpatuloy ang pangalawang buhay niya na wala na ang dating nakasanayan...