Chapter 60 Script Practice

4 0 0
                                    

Sa Galaxy Star Hotel

Makikita ang isang Maggie na walang humpay sa pag-tawa habang kinukuwento kay Juno ang nangyari, na nakita pala sila ni Aim at akala ni Aim ay niluluko siya ni Jigs at ni Juno. Kung si Maggie ay halakhak na tumatawa si Juno naman ay hindi maipinta ang mukha, pinipilit alalahanin ang bawat detalye noong gabing 'yung na tinuruan niya si Jigs paano maglabas ng emosyon.

Panahong tinuturuan ni Juno si Jigs sa emosyon.

Habang unti-unting lumalalim ang gabi ay mag-isa si Juno nakahiga sa kama, nakatulala sa kisame, tila ba ma'y iniisip. Papalapit na ng papalapit ang isa sa inaabangan ng lahat na International Race. Wala pa rin siyang napipili kung sino ang pwede niyang ipalit sa kanya.

1 message received: Magdalene

-Asleep?

To: Maggie

-Nope, you can come here if you want.

Send.

Maya-maya pa ay pumasok si Maggie, nagtaka si Juno kung bakit hindi isinasarado ni Maggie ang pinto, inaabangan ni Juno kung sino ang papasok, si Jigs.

"...??" pagtataka ni Juno.

"Too tired to drive." sambit ni Jigs.

"Ahh." awang ng bibig ni Juno.

"Script?" tanong ni Juno ng makita ang bitbit ni Jigs.

"Well...yeah, leading lead on a drama."

"Oh. Congrats." sambit ni Juno.

"Too tiring." sagot ni Jigs.

"But enjoy naman." habol ni Jigs.

"Enjoy? Eh pinapagalitan ka nga ng director kanina kasi hindi mo makuha ang emosyon ng bida diyan sa script." singit ni Maggie na ngayon ay may bitbit ng baso na may tubig.

"Juno, how about you taught me how to decipher these feelings?" sambit ni Jigs habang may binubuklat sa screen.

"Wait, wait." sambit ni Maggie habang pinapaayos ng upo si Juno at pinaharap kay Jigs.

"Act like...." hindi matukoy ni Maggie ang kanyang sasabihin

"Sabagay, kahit hindi na sabihin sa'yo ay parang ganun na rin ang face expression mo." dagdag ni Maggie.

"No expression but we shall see in your eyes that you're a bit shocked habang medyo magkasalubong ng kaunti ang kilay." sambit ulit ni Maggie.

"And then after what Jigs will say, act like you want about to cry and then you will smile genuinely." dagdag pa ni Maggie.

"Bakit hindi ikaw ang gumanap?" tanong ni Juno kay Maggie na nagtataka kung bakit kailangang siya pa ang umarte.

"Eh mas kuha mo, tapos natatandaan ko ang drama dati na nagcameo ka." sagot ni Maggie.

"Ehhh? Nag-aacting ka?" excited at hindi makapaniwala na sagot ni Jigs.

"Just one-time, absent ang leading lady kaya ako ang ginawang double." himala namang sagot ni Juno na totoo.

"Maggie, it should be you, in that way, mas mararamdaman ni Jigs." suhestiyon ni Juno.

"Eh natatawa kasi ako. Hindi pa umiimik si Jigs ay natatawa na agad ako." sambit ni Maggie na halatang natatawa na naman.

"O...kay." pangangapa at pagsuko ni Juno.

"May I see and read what's on the script." sambit ni Juno habang nakataas ang isang kamay para ibigay ni Jigs sa kanya ang script.

Bending The Fate that Destiny Brought To UsWhere stories live. Discover now