"I don't want to go to work now, to film." sambit ni Aim.
"You may not, but you have to inform Manager Juls. After all, you're the lead of the drama." sagot naman ni Juno.
"I want to be with you."
Napatingin naman si Juno kay Aim.
"Me too." sagot ni Juno at saka ulit tumingin sa sinag ng dapithapon.
"Can we just go somewhere else? Mmmn, sa condo mo?" tanong ni Aim.
Napatingin ulit si Juno sa kanya, napatingin din si Aim kay Juno. At heto na naman ang mundo ni Aim na para bang tila bumabagal. Ang sinag ng araw na dumadampi sa mukha ni Juno, ang mata nito na litaw na litaw ang pagka-brown dahil ng liwanag, ang madalas na namumula nitong pisngi at ang manipis nitong labi.
"Why?" tanong ni Juno na medyo magkasalubong ang kilay.
Napansin naman din agad ni Aim ang naging reaksyon ni Juno.
"No, no. no! It's not what you think!" halos natataranta medyo pasigaw na paliwanag ni Aim.
"It's just if we go back to Mt. Silvanus, it will be a less time that I'm with you, that I'm talking with you. I will be watching you from afar, holding my desire to go to you. Kasi madalas sinasabi ni Direk at ni Manager, Aim be professional, Aim this is work!" paliwanag ni Aim.
"I want to know how your weeks or days was." dugtong ni Aim.
"Hell." sagot ni Juno.
Napalunok naman si Aim, alam ni Aim kung ano ang ibig sabihin ni Juno. Matapos lahat ng kanyang ginawa.
"I'm just kidding." bawi ni Juno.
"It was hard. But I call it a challenge in our relationship. A challenge that we got through." sambit ni Juno habang nakangiti.
Napangiti rin naman si Aim.
"Call Manager Juls now, tell them that you're ditching them today." natatawang biro ni Juno.
"Absent." pagtatama ni Aim.
Sinunod naman ni Aim ang payo ni Juno at sinabi kay Manager Juls na hindi siya makakabalik ng Mt. Silvanus, inamin din naman ni Aim ang totoo na magkasama sila ni Juno. Kahit noong una ay ayaw pumayag ni Manager Juls, pero kalaunan ay umuo na din ito. Ng payagan na siya ni Manager Juls ay nag-umpisa na silang umalis sa Mt. Silvanus.
Nasa labas na ngayon ang dalawa sa Racing Circuit.
"Sean..." sambit ni Juno.
"I can't leave Speed. Is it alright with you that....?"
"Of course, you drive Speed and I'll drive the van." ngiting sambit ni Aim.
Tumango naman si Juno sa kanya at saka ngumiti.
Nasa unahan bale ang motor ni Juno sa kalsada habang umaandar, nakasunod naman sa kanya si Aim. Pagdating sa underground parking ay sabay halos bumaba ang dalawa sa kanya-kanyang mga minaneho.
"Speed is your life." ngiting sambit ni Aim.
"It's my first big bike, bigay ni Dad. Sentimental. And I don't want another bike, if it's not Speed then no."
"Tide?" biro ni Aim.
"Hahaha! Silly." tawa ni Juno na bumenta naman na joke ni Aim.
Si Aim na ang pumindot kung saang floor sila titigil, sakay ngayon ang dalawa sa elevator.
"I went here earlier." amin ni Aim.
"Maggie? Jigs?" tinatanong ni Juno kung sino sa dalawa ang dahilan ng pagpunta ni Aim.
YOU ARE READING
Bending The Fate that Destiny Brought To Us
FanfictionMadalas sa pagtakbo natin ng sakit ng nakaraan, mayroong mga bagay na mangyayari sa kasalukuyan na hindi natin inaasahan. Ano nga ba ang mga bagay na 'yun? Makakapag-hilom ba ito ng sakit na ating tinatakasan o makakadagdag lamang ba ito sa sakit na...