Chapter 6 " ENCOUNTER "

29 4 3
                                    


FERDINAND'S POV:

Andito na ako sa loob ng Casino. Agad kung hinanap kung nasaan si Benigno. Pero wala na sya doon. Ilan sa mga nakalaro nya nag nagsabi na dumiretso na sya sa Club na malapit dito kasama ang babae nya. Nagdesisyon akong sundan sya don . At sa isang madilim na parte ng club ko sya nakita . Umiinom at nakikipaghalikan sya sa isang babae na halos ay anak na niya. Nagulat sya nung una nya ako makita pero sa huli ay inanyayahan nya na rin akong umupo.

" Brad may gusto ka bang i table jan. Sabihin mo lang sagot ko, alok nya sa akin.

" Ah hindi na , gusto ko lang mag usap tayo, yun lang! sagot ko sa kanya.

" Hahaha, mukhang seryoso yan ah. Oh ladies maya maya na lang tayo mag enjoy okey may pag uusapan lang kami, sabi nya sa mga babae.

Nang makaalis na sila ay naging seryoso na ang mukha nya.

" Kung tungkol yan kay Corazon , ginusto nya yun. Ang kulit kasi eh. Kal amo naman bago sa kanya na mambabae ako, pahayag nya sa akin sabay inom ng alak.

" Hindi lang sya ang ipinunta ko dito. Pero oo isa sya sa dahilan, malumanay kong sabi. " Bakit kailangan mo pa syang saktan. Sabi ko naman sayo hiwalayan mo na lang kung ayaw mo " . Hindi yung aabot p sa ganito, dagdag ko pa.

" Hiwalayan! Gusto mo bang masira ako sa publiko?. Alam mo bang dahil sa kadaldalan nya kaya di na kami ang feature sa magazine na yun, inis nyang paliwanag sa akin. " Kaya nga ang pamilya nyo ang pinalit eh. may pinagsabihan kasi sya na nambababe ako. Nakarating yun sa management . Ayun di na kami yung huwarng pamilya ".

" Tungkol don tinanong naman kita bilang respeto . Sabi mo naman na tanggapin ko dahil desr e din namam namin yun, tugon ko naman sa kanya.

" Oo naman , wala naman yun brad. Pero ang ipagsabi nya yun, dun ako naiinis. Panira sya ng diskarte, aniya na gumigiwang giwang na dahil sa tama ng alak.

" Pero sana di mo na sinaktan. Kulang na nga lang sambahin ka nya eh. Sana lang pahalagahan mo yun, pangangaral ko sa kanya.

" Brad di ako katulad mo. Di ko kayang makuntento sa babaeng di mabigay ang gusto ko.Buti ka nga nakatagpo ng gaya ni Imelda. Baka nga kung gaya nya ang napangasawa ko magiging tapat na rin ako haha, pangisingi nyang tugon. " Eh hindi ganon ang ko kaya ayun haha

" kaya ba naglabas ka na naman ng pera sa pangalan ko para sa mga babae mo.? deretsahan kong tanong sa kanya.

Natigilan sya sa sinabi ko at ilang minuto ring nanahimik. Maya maya ay nag salita syang muli.

" Eh , di naman mauubos pera natin don eh. Babayaran ko rin naman . Ginawa ko lang yun kasi kapag sa bank account namin mahahalata agad ni Corazon. Magtatanong na naman sa akin yun. Kabuwesit! paliwanag nito na patuloy pa rin sa pag inom.

" Di ko naman sinabing di mo babayaran. Ang sa akin lang bakit sa pangalan ko pa. ? tanong ko sa kanya.

" Eh kasi madaling maglabas ng pera. Yung kasing so Johnny kapag kinausap ko ayun. Sabihin san gagamiti? Daming tanong, pero kapag pangalan mo ang bilis haha , sagot nya sa akin . " Wag kang mag alla, dinispatsa ko na yung binabahay ko. Kung nag aalala ka na maubos pera sa kompanya. Pumayag ka na kasi makipag merge tayo sa kompanya nila. Para mas yumaman pa tayo. , dagdag pa nito.

" Alam mo naman na ayokong magparenda sa mga kanong yan. Kaya nataing tumayo at mapaunald ang kompanya ng tayo lang. Malakas na ang koneksyon natin, paliwanag ko sa kanya.

" O key sinabi mo eh haha, cheers sabi nito sabay taas ng baso .

Bigla syang nabuwal sa kalasingan nay. Agad ko syang ibinangon pero talagang wala na sya katinuan. Nagpasya na akong iuwi sya sa kanila.

 "  My Serenity  &  Happiness  "Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon