Truyện này mình chưa biết dài ngắn thế nào, nhưng chắc cũng tầm 50 chương trở lên, bởi cái tật dong dài lê thê cứ trì trì kéo kéo nên không dám đảm bảo ra chương đều đều được. Nói sơ về thế giới này, không quan trọng giới tính, giữa nam và nữ sức lực không có sự khác biệt rõ riệt, có chăng là do thể trạng từng người khác nhau mà thôi. Câu chuyện hư cấu không theo quy tắc hay quy luật hiện thực gì hết, thời gian trong truyện cũng rối loạn lung tung beng do tác giả già cả lẩm cẩm lúc nhớ lúc quên. Có khi nhắc thằng Pháp, có khi nhắc thằng Tàu, thằng Nhật, thằng Mỹ lộn xộn xà ngầu thì cũng đừng để tâm nhiều quá, coi như vài sự kiện sẽ xảy ra trong truyện nhưng không nhất quán với đời thực đi.
Rồi, nói tào lao, lảm nhảm xong rồi đó, đọc thử cái "đề mô" ở dưới đi, coi có hạp không, hạp thì ở lại. Còn không thì, muốn đọc gì để lại cmt đi, tui thấy được thì qua mấy năm nữa viết cho mấy người đọc. Chứ bộ này tui có ý tưởng hồi cuối năm 2021, mà tận bây giờ mới đặt ngón tay vô bàn phím viết thì mấy bộ kia nên biết số phận đi.
***
Đời này trai lớn lấy vợ, gái lớn gả chồng là chuyện bình thường, thì cái chuyện một cô gái gặp người con gái phải lứa vừa đôi rước về nhà càng bình thường như người ta uống nước lã, ăn cơm với cá biết nhả xương. Nhưng trong làng, trong xã, trong huyện, trong tỉnh này có tục lệ, con gái người ta nuôi hơn chục năm trong nhà, đâu có dễ cho ai muốn rước đi là rước, phải qua " ở rể" từ 3 đến 5 năm, nào nhà gái ưng thì mới cho mần đám cưới, đem về nhà. Không thì nhà gái thấy được người ưng con mắt vừa cái bụng, chủ động đánh tiếng bên kia chịu qua "ở rể" thì gả con gái cho. Cái này do nhà gái chịu trước nên lệ xưa cũng không khắc khe quá, nhưng tối thiểu một năm mới chấp nhập cho lên xã trình để đăng ký hôn thú.
Vậy nếu hai cô gái có ý với nhau thì ai ở rể nhà ai, ai gả ai lấy? Cái này tuỳ theo thoả thuận đôi bên giữa 2 nhà với nhau, cũng có thể dựa vào sức lực, tháo vác giữa hai người mà chọn ra người phù hợp để ở rể. Còn sau khi về nhà, ai trên ai dưới dàn xếp thế nào thì để tự người trong cuộc biết, chứ ai mà rành ba cái dụ quỷ này.
( Có ai thắc mắc cớ mần chi mà chỉ có nam x nữ, nữ x nữ, mà tui không nhắc đến nam x nam không? Nói trắng ra là do tui thiên vị, phải có nữ mới chịu, không có nữ thì thành ra không có gì luôn. Vậy đó! Chịu không chịu cũng phải chịu!)
Ngày xưa ở cái ấp Ông Yển có hai nhà phú hộ giàu có đã ba, bốn, năm, sáu đời gì đó, một nhà họ Lê, còn một nhà họ Lý. Dầu rằng mấy ông Nho cứ sổ văn nào là núi không có hai cọp, nước không có hai vua, vậy chớ người trong ấp này thấy hai nhà thân nhau lắm, có khi thân từ hồi vừa khai hoang mở ra cái đất này cũng nên.
Tiếc là từ hồi mấy thằng Pháp tràn vào đem tới nhiều thói, nhiều tật tệ nạn bê tha, cờ bạc, hút chích, gái nhảy vũ trường. Cái ông nhà họ Lý dính vô mấy thứ đó miết mà tiêu luôn, gia tài của cải cầm cố hết trơn, bà vợ ráng dữ lắm mới giữ lại được cái nhà từ đường chứ ruộng vườn bị ổng coi như khoai nướng sạch hết ráo.
Bà vợ tâm tư sầu não, khổ tâm riết rồi sinh bệnh chết, ông Lý ăn chơi đàn đúm quá con người ổng cũng như cái thân cây khô vậy đó, mối mọt nó ăn lần lần vô thành cái bọng không, trống quơ trống hoác nằm liệt chiếu, liệt giường một hồi rồi hộc máu theo bả luôn. Chỉ tội nhỏ con gái, đang yên đang lành sinh ra là con nhà giàu nhất nhì xứ này, đùng cái thành trẻ mồ côi, ngoài cái nhà ra để ở ra thì không còn miếng đất chọi chim nữa.
Được cái nó giỏi, 7 tuổi tự biết ra đường kiếm ăn, chăn trâu, mót lúa,... Ui, nói chung là làm đủ thứ trên đời, cũng đấp đỗi đủ sống qua ngày. Tới cái lúc nó 15-16 tuổi ông bá hộ Lê là bạn cũ của tía nó thấy nó tính tình cũng tốt, nên kêu nó qua ở rể tới 18 tuổi thì gả con gái lớn cho. Mà tính ra hai đứa nó cũng là thanh mai trúc mã đó, nếu không phải nhà nó gặp tai biến thì sớm chút có cái hôn ước rồi cũng không chừng.
Ngót nghét đến nay, nó cũng làm rể cho người ta được năm mấy rồi, nghe đâu cũng êm lắm. Còn muốn biết êm thế nào thì đợi đi, nào quỡn tui kể tiếp cho nghe.
BẠN ĐANG ĐỌC
BH - Dựng vợ, gả chồng
HumorTruyện khá giản dị, không quá nặng về giai cấp phong kiến, nói sơ về cuộc sống bình thường của một cô gái đi ở rể để hốt con người ta về làm vợ. Không dính dáng đến hiện thực và lịch sử, chỉ sử dụng một phần nào đó hình ảnh văn hoá miền Nam từ năm 1...