4 years later........
The time came for me to temporarily vacate my office as a congressman of first district of Ilocos Norte.I am done with my 3 years term and now I was given a chance by my family to rest and prepare for the upcoming election again for the same position.
A young bachelor at the age of 32 years old. I am not qualified yet for the senatorial position due to my age so I have to run again for the same position until I reach the age of 35 which is the minimum age to qualify for the position as senator.
We exchanged greetings and gratitude during the party,may ibang mga nalungkot sa pansamantalang pagpapahinga ko but I need this vacation lalo na at babalik na naman kami sa pangangampanya.
"Sandro."
I am talking with Senator Advincula when I heard Mom.Paglingon ko ay nakita ko siyang kasama ang nirereto nila sa aking si Attorney Trixie Advincula.Ang unica hija ng kausap ko ngayong si Senator Advincula.
Trixie is smart,pretty and belongs to an elite class. Marami ngang nagsasabi na bagay kaming dalawa given the status that we have.Hindi naman mahirap magustuhan si Trixie,in fact,kung papipiliin ako ng mapapangasawa,I will definitely choose her,para wala ng maraming issue, hindrances,hindi katulad ng....
Dati.
Bumeso si Trixie sa akin.
"Hi Sandro."
"Hi Attorney."
She smiled."Ano ka ba,Trixie nalang,masyado namang pormal ang attorney."
"Well,if you insist."
Inangkla niya ang kanang kamay sa aking kaliwang braso.
My right brow raised.
"See,Bong,bagay na bagay silang dalawa."Saad ni Mom.
Nasa tabi niya si Dad."Well,oo naman."Dad agreed.
"So First lady Lam,kelan kayo mamamanhikan?"Senator Advincula asked,and winked at me.
"Dad..nakakahiya."Trixie said.
I cleared my throat.Mukhang hindi naman siya nahihiya.
Niluwagan ko ang tie ko,I felt uncomfortable.
"Well,mukhang hindi pa naman nanliligaw ang anak ko."Dad said.Makahulugan ang tingin niya sa akin.
"No need na Mr.President."Sagot ni Trixie,mas dumikit pa siya sa akin.
"I'm traditional."Sagot ko.
Mom pursed her lips.She knew what I meant.
"Haharanahin mo ba ako?"Trixie mockingly said.
I forced to smile.Hindi na ako sumagot.Buti nalang at dumating si VP Sarah at kailangan akong kausapin kaya nakawala ako sa kakadikit ni Trixie sa akin.
Natapos ang kunting salu-salo sa office ko,at nagsipag uwian na rin sa Maynila ang aking mga bisita. Sumabay ako kina Mom and Dad na umuwi dito sa bahay namin sa Ilocos.
KINABUKASAN.....
I woke up early in the morning para sa byahe ko to one of the private resort here in the North. It is an exclusive resort at maganda na ang feedbacks nito online.I heard nagsaradu ito noon pero muling binuksan ng anak ng may-ari. Isa pa medyo tagu ang lugar which I prefer dahil gusto kong magpahinga at hindi maistorbo ng mga sinasabi nilang tagahanga ko.A quiet place with no distraction.
Pagkatapos kong magpaalam kina Mom ay nagpahatid na ako sa driver ko papuntang Pagudpud para manatili sa Casa Consuelo.The perfect getaway for someone like me who is searching for a solitude.
The place is quite far from the city,from the neighborhood,and it is situated in a place that surrounded by natures remarkable backdrops and scenery.The blue water,The Dos Hermanos Island where a safe haven for marine life.Sinalubong kami ng lalaking nagpakilalang manager ng resort.I saw the resort staffs standing behind him with a beautiful smile in their faces.I know they recognize me but choose to maintain a professional demeanor dahil medyo strict ang lalaking kaharap namin.Well,I guess the manager is not straight but a respectable man,for he is well groomed and very professional.
"Welcome to Casa Consuelo, Congressman Sandro Marcos,I hope you will enjoy your stay here.We are pleased to serve you the best we can Sir."
Nagkamay kaming dalawa.
The ladies secretly giggled ng mapadaan ako sa tapat nila papunta sa kubo uukupahin ko sa resort na ito.
Nakarating naman agad kami ng manager sa modern hut,and I love it,its just a perfect balance between comfort and style,at sobrang ganda pa ng balcony dahil nakaharap ito sa dagat catching the perfect view of Dos Hermanos island.
Bago umalis ang Manager ay nagbilin akong magkaroon ng isang staff na siya lang ang magsisilbi sa akin for the rest of my stay here.At hiniling ko rin na choose to someone who doesn't idolize me,kung maari matandang babae o lalaki at huwag na dalaga ang mag asikaso sa akin habang nandito ako sa resort.
Pagkaalis ng manager ay binagsak ko ang pagal na katawan sa malambot na kama.Saglit na tumitig sa kisame hanggang sa tuluyang nakatulog ng may ngiti sa labi.
------
------
------Nagising ako dahil sa magkasunod na katok sa pinto.
Kinusot ko ang mga mata,at inayos ang suot na white shirt and summer skyblue short bago nagtuloy sa pagbukas ng pinto.
"Ay tinapa!"
Bulalas ng babae sabay yukod para pulutin ang nahulog na tinidor.
Pinagmasdan ko siya hanggang sa makatayo siya at maglibel ang aming mukha.
Para akong nanuno ng masilayan ang mukha ng babae.
Nakangiti siya,at namumula ang pisngi.
"Sorry Sir,nahulog yung tinidor,papalitan ko na la----"
"Kristi----"nabitin ang sasabihin ko sana.
"Maam Karry!dios ko po!"
Lumingon siya.
May matandang nagmamadaling papalapit sa amin.
"Sabi ko na nga ba,ikaw na naman ang gumawa ng gawain ko!mapapagalitan ako ni Sir Enrique sa ginagawa mo e!"
Nakalapit sa amin ang matanda at pilit inaagaw ang tray ng pagkain na dala niya.
"Manang,hindi pa nagigising ang sir Enrique niyo at isa pa,may sakit ka di ba?"humarap siyang muli sa akin."Sorry sir,eto na nga pala ang pagkain niyo."
"Kristina."Namutawi sa labi ko.
"Huh?"takang sagot niya."Sino si Kristina?"
"Ah..i---"
"Maam Karry?oh my god,sorry Maam!"Mabilis na lumapit na rin sa amin ang manager ng resort.
"Manager Chit?andito ka rin?"
"Maam Karry naman e,ano nalang ang sasabihin ni Sir Enrique pag nalaman niyang pinagtatrabaho ka namin.Manang Lucy kunin niyo na ang tray.Sorry Sir Sandro ha?Let's go na po Maam Karry, kanina pa kayo hinahanap ni Six sa lobby."
"Oh I see.Sige-sige.Here's your dinner sir.Enjoy."Aniya saka sumama na kay Manager Chit.
Sinundan ko siya ng tingin,sobrang bilis ng kabog ng dibdib ko.Kamukhang kamukha niya si Kristina,ang aking Kristina.
YOU ARE READING
Ikaw,Ako,Tayo (SANDROMARCOSFANFICTION) Completed
Romansa"Mahal?mahal mo lang ako dahil kailangan mo ako,Sandro!kailangan mo ng isang taong sasalo ng lahat ng frustrations mo!lahat ng problema mo,kailangan mo lang ng isang tangang katulad ko na handang ibigay ang buong sarili niya sa kama,para sa isang ka...