Si Maggie ay nakatira sa ampunan mula noong siya ay isang sanggol. Namatay ang kanyang mga magulang sa isang aksidente sa sasakyan at wala pa siyang nakilalang ibang pamilya. Hinangad niya ang pagmamahal at init ng isang tunay na pamilya, ngunit tila hindi ito maabot.
Gabi-gabi, niyayakap niya ng mahigpit ang kanyang laruan na teddy bear, na sana ay mabuhay ito at maging tunay niyang kaibigan. Tinukso siya ng iba pang mga bata sa bahay ampunan dahil sa pagkakaroon ng ganoong kaaliwan ng bata, ngunit ito lang ang mayroon siya.
Lumipas ang mga taon at naging tinedyer si Maggie. Pinagmasdan niya ang iba pang mga bata na isa-isang inampon, ngunit nanatili siyang mag-isa. Malalim itong nasaktan, ngunit sinubukan niyang magmukhang matapang. Gayunpaman, sa loob-loob niya ay nakaramdam siya ng lungkot at kawalan ng pag-asa.
Isang araw, sa wakas ay nagpakita ng interes ang isang mag-asawa na ampunin siya. Tuwang-tuwa si Maggie at nagsimulang isipin kung ano ang magiging bagong buhay niya. Ngunit isang linggo bago dapat mangyari ang pag-aampon, nagbago ang isip ng mag-asawa at sinabing hindi nila ito gusto. Pakiramdam ni Maggie ay na-reject na naman siya.
Sa kabila ng lahat, tumanggi si Maggie na mawalan ng pag-asa. Alam niya na balang araw, may makakakita sa kanya kung sino siya at mamahalin siya nang walang pasubali. Ngunit hanggang doon, patuloy siyang kakapit ng mahigpit sa kanyang laruang teddy bear, ang tanging palagi niyang kasama sa mundong puno ng kawalan ng katiyakan.
BINABASA MO ANG
Ang Batang Ulila
RandomSa mundong walang katiyakan, mayroon paring naghihintay sa atin na pag-asa basta't wag kang susuko at magpatuloy lang sa laban at sumabay sa agos ng buhay.