CHAPTER 1

133 6 0
                                    

I am Natasha Ciara C. Ramirez the eldest daughter of Chino Ramirez and Nathylie Ramirez may kapatid akong bunso na si Nathaniel Chion C. Ramirez mag kasundo kami nang kapatid ko kahit na lalaki siya para kaming barkada dahil lahat nang bagay magkakasundo kami.Im a doctor may sariling business ang pamilya ko but i choose to be a doctor supportado na man ang mga magulang ko kaya pinag patuloy ko na lang pero tinutulungan ko naman ang kapatid ko kapag may problema si Chion ang nag handle sa ibang kompanya nang ama ko at ang ina ko naman ay may ari nang shop kaya minsan tumatambay ako dun pag free ko na.

"Doc.Ciara ok na po lahat napasok na namin siya sa private room"one of the nurse said.

"Ok then salamat sa pag inform pag may nangyayari updated me don muna ako sa opisina ko."nakangiting sabi ko.

"Yes doc aalis na po ako."sabi niya kaya tumango na lang ko.

Pag talikod niya na ay umalis na din ako papunta nako sa opisina ko para mag pahinga saglit kakatapos ko lang mag opera isa sa mga mayaman ang inooperahan ko may mga koneksyon din ito kaya ako na ang nag opera this hospital ay pag aari nang mga KNOXVILLE ang nangungunang pinaka mayaman dito sa pilipinas.

My phone is ringing kaya kinuha ko to sa bulsa tignignan ko ang name caller at ang kapatid ko ang tumawag  I answer it and greet him first.

[Ate uuwi kaba ngayun.] my brother asked me.

"Why may probema ba?" I asked.

[Kasi itong si mama nag luluto para sa family dinner ayaw ko sanang umuwi dahil dami ko pang pipirmahan pero alam mo naman si mama matampohin ikaw ba ate uuwi ka ba.]-my brother asked me again.

"Oo.Tulad nang sabi mo kilala ko din si mama ayaw kong mag tatampo yun sakin kahit sayu." sabi ko na nakangiti.

["Good to know ate papauwi nako ayaw kung malate ako sa dinner mag kita na lng tayu sa bahay babye ate i love you."] lambing na sabi nya.

"Ok papauwi na din ako I love you too bunso mag ingat ka sa byahe."

Pag katapos nang usapan namin ay kinuha ko ang bag ko at susi nang kotse I stood up ang take off my medic coat pag katapos ay lumabas nako.Nang nakarating nako sa parking lot kinuha ko ang susi sa bag ko binuksan ko ang pinto sa kotse at pumasok na.

When i arrived i park my car on our parking lot malaki din kase bahay namin pero minsan lang ako umuwi medyo may kalayuan kase sa hospital na pinag tatrabahuan ko i have a condo na palagi kong inuuwian.Pag katapos ko mag park lumabas nako at pumasok sa bahay di kalayuan i saw my dumbass brother he wave on me but i just keep looking at him na may galit para mapag tripan ko.

"Wow ate ganyan kana sa gwapo mong kapatid ang sama mo ate wala bang kiss jan" napakahangin nitong mokong nato.

"Ano na man ba wag mokong kausapin I'm allergic on you." and I rolled my eyes on him but he just laugh on me kaya natawa na din ako.

"Tara na Ate, inaantay na tayu nina mama alam mo ba kanina pa yan nag hintay parang taon kayung di nag kita nag seselos nako." nagtatampong sumbong niya sakin inakbayan niya papuntang kusina dahil dun nahintay sina mama at papa.

"E malamang araw araw na kasing nakikita ni mama ang makapal mo na mukha nasanay na ganon." sabay tawa ko sa kanya pero umiling lang siya sakin.

"Oww my two babies how are you Ciara ikaw bata ka palagi ka na lang nag trabaho wala ka bang pahinga jan  rest naman anak." my mama said.

Papunta ako sa puwesto ni mama para halikan ang pisngi and then to my father na abot sa tenga ang ngiti.

"Hon let her she's not a kid anymore she can handle herself." my papa looking at me and wink kaya kinindatan ko din pabalik.

Pag katapos kong humalik kay papa umupo nako at nag sandok.

"Bakit ka nag contact lense anak ayaw mo ba sa original eyes mo." my mother said habang naka tingin sakin. I froze on what she saying pero nilingon ko padin siya.

"No mama its not like that ayaw ko kasing may makaalam lalo na sa ibang tao what if sabihin nila na bampira ako tas hindi ako tao." natatakot kong sabi sa kanya.

Yes I have a original eyes and its color violet bata palang ako ito na talaga ang kulay nang mga mata ko sina mama,papa,ang bunso ko pati na mga relatives namin na close ang nakakaalam they say na mana ko ito sa lola ko which is mother nang papa ko.

"Anak na mana mo ito sa lola mo sa lahat nang angkan natin ikaw lang ang namanahan niyan ikaw ang tagapag mana nang RAMIREZ CORPORATION." hangang sabi nang papa ko.

"Pa hindi ko naman to kinakahiya swerte ko nga dito pero iniisip ko kase ang sasabihin nila na baka halimaw ako maapektuhan ang buong pamilya natin ayaw ko non." My families is important to me I won't let  that happened.

"Ate trust yourself malay mo hahanga sila sa mga mata mo inggit lang  sila kase maganda ang mga mata mo sa kanila pangit." halakhak na sabi nang kapatid ko kaya sinamaan ko nang tingin kaya natahimik ito.

"Wag natin yang pag usapan sige na bilisan niyo nang kumain para maka pahinga na kayu pagod kayu sa mga trabaho niyo." sabi ni mama.

Nang matapos na akong kumain tumayo nako at nag paalam sa kanila.
Pag karating ko sa kwarto binuksan kona ang pinto syaka pumasok my room was so clean pero madilim ito ako kasi yung tipong taong  mahilig mapag-isa at seryoso ayaw na ayaw ko talaga sa mga kalat professional kasi ako may mga collection akong mga books always reading kapag walang magawa. Nilagay ko ang mga gamit ko sa table na  malapit sa mga libro tapos pumasok sa banyo pag katapos ko mag half bath umupo ako sa Kama.

"Ate." tawag sakin nang kapatid ko kaya nilingon ko siya.

"Hey what are you doing here ang lalim na nang gabi." but he keep walking and sat beside me.

"Tomorrow ate anniversary kasi nang magulang nang kaibigan ko at dapat kasi may partner kilala mo naman ako di ako mahilig sa babae busy din kasi si Clea." Problemadong Saad niya sakin.

Clea is his secretary mabait din yon magkakasundo kami mahigit tatlong taon na siya nag serbisyo sa kompanya nang pamilya namin.I looked at him and smiled.

"Sure wala naman akong gagawin bukas kasi day off." napangiti siya sinabi ko.

"Nice ka ate 7:00 dapat nandon na tayo." napatawa ako sa itsura niya.

"Sige na umalis kana late na malapit na mag 10." Napatawang sabi ko. Kaya lumabas siya but he wink on me look loko to.

Me and my brother was so close Kala ko nga di nako mag kakapatid layo kasi nang agwat namin 5 years old na kwento pa ni mama sakin na pilit ko daw mang hingi nang kapatid masipag kasi si papa kaya ayun minsan mga sinabihan kaming  mag ka jowa but I'm lucky to have them lalo na sa mga magulang ko kahit may kaya kami sa pera hindi kami tulad nang iba na palaging gagastos.

HER VIOLET EYES(COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon