BACK TO INN

212 14 2
                                    

Kanina pa pabali-baliktad sa higaan si Veronica. Naka-balik na sila sa Inn na kasalakuyang pinag-titigilan nila. Tulog na rin ang dalawang kasama niya sa kabilang kwarto.

Isa lang ang nasa-isipan niya nang mga oras na iyon. Kung ang tinutukoy na lupain ng hari ng Drakaya ay dating pag-aari ng pamilya nito, then, bakit hindi nila sinubukan na angkinin ulit ang lugar?

    "He said, is more lot dangerous than the Black Fog Mountain. How dangerous?"  Sambit niya habang naka-titig sa kisame ng kanyang kwarto.

At isa pa, hindi ba at maraming mages ang palasyo? Hindi ba nilang kayang puskain ang nga halimaw doon?

    "Ugh! Nakaka-inis! Pwede nya naman kasing sabihin sa akin kung ano ba talaga meron doon!"  Nasipa ni Veronica ang kanyang kumot pababa sa kanyang paanan dahil sa inis.

Kanina, habang sinasabi ng hari ang tungkol sa lugar, kitang-kita sa mga mata nito ang lungkot at galit na hindi nito nakayanang itago. Kaya lalong tumaas ang kuryusidad ni Veronica sa nasabing lugar. At isa pa, hindi pa rin niya alam kung bakit ito galit sa mga katulad niyang Huluwa.

     "Damn it! Pupuntahan ko ba o hindi?"  Tanong niya sa sarili.

Isang malalim na buntong hininga ang pinakawalan niya bago siya tumagilid at ipinikit ang mga mata para matulog. Isa lang naman ang solusyon sa problema niya. Puntahan ang lugar at tuklasin kung ano ba talaga ang meron doon.

     Samantala, sa loob ng palasyo.

Kanina pa naka-titig si Yohan sa papel na hawak-hawak. Mag-aalas-dyes na ng gabi pero gising pa rin siya. Iniisip kung tama ba na sinabi niya sa babae ang tungkol sa lugar na kung saan ay naka-tayo ang dating palasyo ng Drakaya.

      "She has two powers. Very rare sa lahat ng Huluwa na nakilala ko. And that Blue man, hindi ko mabasa ang katauhan niya gamit ang magic item ng Mages tower." Sambit ni Yohan habang inilalapag ang papel.

Ngayon tuloy ay nag-iisip siya kung saan galing ang babae. Dahil lahat ng Huluwa na napadpad sa sa Terra Crevasse ay iisa lang ang taglay na kapangyarihan. Wala pang Huluwa na nag-karoon ng katulad sa babae.

    "I still can't trust her especially, that man who always with her, has my enemy's blood." Naikuyom ni Yohan ang kamao.

Muli niyang sinulyapan ang papel na hawak niya kanina. Naka-sulat doon ang resulta ng kanyang isinagawang pag-susuri. That Rowel's blood is similar to his uncle's blood. So kung hindi siya nag-kakamali, Rowel is maybe his cousin.

     "Damn!"  Nahilamos ni Yohan ang dalawang palad sa mukha.

Ngayon, hindi niya alam kung kakampi ba talaga niya ang grupo ng babae o kaaway?

     "If you don't stop annoying me, I will ruin your fucking face!" 

Napa-flinch si Yohan ng ma-alala ang sinabing iyon ng babae.

    "Ha! Hahaha! Ruin my handsome face huh? Let's see if how can you do it, especially now that I decided to annoy you more."  Naka-taas ang sulok ng kanyang labi habang nag-sasalita.

Tumayo siya sa pagka-kaupo at lumabas ng silid papunta sa kanyang kwarto.

    Next morning.

       "Ahhh! I told you, that's my roasted peacock!"  Ang sigaw ni Rowel ang nag-patigil kay Veronica sa pagbaba ng hagdanan.

      "Peacock?! This is roasted turkey, you idiot!"  Ganting sigaw din ni Ravi.

Napa-tingin si Veronica sa mga staffs ng Inn at nakikita niya ang pag-aalala sa mga mukha ng mga ito. Halatang gusto ng mga ito na awatin ang dalawa, subalit dahil sa Huluwa ang mga ito, takot ang mga staff na lumapit.

THE ABYS WHERE I BELONGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon