CHAPTER 25

12 3 0
                                    

"Aunt!?" Hindi maka paniwalang sabi ng lalaki sa kanyang kinikilalang ina ng makita niya ito na pumasok na lamang biglaang sa kanilang kubo.

"Tell me, Lian! What is it that I don't know about your father!?" Naguguluhang tanong ng kinikilalang ina ng magkapatid sa lalaki. Tila hindi na makakapag hintay ito at kailangan na ng sagot ka agad sa kanyang mga katanugan sa lalaki.

"Please, calm down. Let's sit first." Sinabi ng lalaki upang pakalmahin ang kanyang kinikilalang ina at ginamit ang kanyang dalawang kamay upang ituro ang kama sa kanilang kubo.

Buti naman ay medyo kumalma naman ang kinikilalang ina ng magkapatid at umupo sa may kama habang ang lalaki naman ay nasa kanyang harapan naka upo rin sa may kama.

"Jane, please stay." Sinabi ng lalaki sa babae nang ma pansin ng lalaki na mukhang aalis ang babae sa kubo upang tumungo sa may labas.

Hindi na lamang sumagot pa ang babae sa sinabi ng lalaki at naglakad muli kung nasaan ang mag ina. Tumayo lamang ang babae sa may likuran ng lalaki.

"Aunt, please don't be shock. But dad has dementia." Malungkot na ipina alam ng lalaki ang kalagayan ng kanyang ama sa kanyang kinikilalang ina.

Nan laki naman ang mga mata ng kausap ng lalaki at ilang segundo lamang ay mayroon ng na mumuong luha sa nga mata ng kausap ng lalaki.

"Is that why he keeps forgetting things recently and sometimes even forget who I am?" Pa iyak na tanong ng kausap ng lalaki sakanya.

Makungkot namang tumango ang lalaki, umaasa na sana hindi na lamang ito totoo at sana ay isang managinip lamang ang mga nangyayari sa kanyang buhay.

"When did you get to know that he has this condition?" Pa iyak pa ring tanong ng kausap ng lalaki sakanya.

"I have started to notice that he was acting really weird lately and decided to take him up for a check up. But I never expected that the doctor would diagnosed him of dementia." Malungkot na sagot ng lalaki sa tanong ng kausap at malapit ng umiyak muli dahil sa pag alala sa kalagayan ng kanyang ama.

Nang hindi na ma kaya ng babae ay niyakap na niya ang lalaki sa may leeg at malapit sa may balikat ng lalaki, habang bahagya ring lumalabas ang kanyang mga luha dahil na sasaktan siya sa sitwasyon ng ama ng lalaki at na sasaktan siya dahil na kikitang niyang na sasaktan rin ang lalaki sa kanyang harapan.

"We should go then to a doctor to know if we can do anything to make his condition better." Sinabi ng kausap ng lalaki at tila parang na buhayan sa kanyang na isip na mayroon pang pag asang lumiwanag ang madilim niyang buhay.

Kinuha ng lalaki ang kamay ng babae kaya naman na tanggal ang pagkayakap ng babae sa leeg ng lalaki at ipinag isa ang kanilang mga kamay.

"We have already went there multiple times  and the doctor keeps saying the same thing. That is why I hired Jane to help me with dad's condition and because of her I have found hope that dad might get better." Sinagot ng lalaki ang mga sinabi ng kanyang kausap.

"I haven't graduated to be a registered nurse, but I can say that I have enough knowledge about what dementia is." Tinuloy ng babae ang mga sinabi ng lalaki sa kanyang kausap.

"Are you telling me that you hired an undergrad nurse, barely with experience!? So being married was a lie!?" Hindi maka paniwalang sabi ng kausap ng lalaki sakanya. Gulat ma gulat sa lahat ng kanyang mga bagong nalalaman.

"I want her fired right now! Rather than your father getting better, it might get worse because of her!" Galit na sabi ng kausap ng lalaki.

"You can't just fire her like that! Dad likes her. And I know that I lied about the marriage, but I love her now." Pagtatanggol na sabi ng lalaki sa kanyang kausap, ipinaglalaban ang kanyang asawa mula sa kanyang kausap. Walang sinabi ang kausap ng lalaki at sinampal lamang ito sa kanyang pisnge.

"Fire her! You don’t want to see what I can do!" Galit na sabi ng kausap ng lalaki at umalis na sa kanilang harapan upang lumabas na sa kanilang kubo.

"Lian!? Are you alright!?" Alalang tanong ng babae sa lalaki, habang ka agad na humarap sa lalaki at inilagay ang kanyang mga kamay sa mag kabilaan ng mukha ng lalaki upang tignan kung ayos lamang ang na sampal na pisnge ng lalaki. Ni yakap lamang ng lalaki ang babae at umiyak sa kanyang balikat.

"I don't know what to do. There's no cure for dad and now she is kicking you out!?" Galit na sabi ng lalaki sa babae nang humiwalay na siya sa yakap ng babae.

"Your dad would be alright and don't worry about me. I would stay in my friend's house for the meantime, so we can at least cool off the situation." Sinabi ng babae upang hindi na mag alala ang lalaki tungkol sa sitwasyon nila ngayon. Biglaang napa tingin ang lalaki sa babae ng taimtim.

"No! You will not leave the house. You will stay there no matter if she likes it or not." Sinabi ng lalaki sa babae at ni yakap ang babae ng mahigpit.

"Where's aunt?" Takang tanong ng lalaki kay Liam nang ma pansin niya na tila na wawala ang kanyang kinikilalang ina nang sila ay kakain na.

"She said she will head out first." Sagot ni Liam sa tanong ng lalaki sakanya.

"Do you know why? I saw her and I think something is bothering her." Sinabi ni Liam sa lalaki ang kanyang mga na pansin tungkol sa kanilang kinikilalang ina.

"She got to know about dad's condition." Medyo malungkot na sagot ng lalaki sa tanong ni Liam.

"What?! She is probably really sad about it and maybe that's why she headed our first." Medyo alalang sabi ni Liam sa lalaki.

"We should also head out after this. We never know what she might do." Alala pa ring sabi ni Liam sa lalaki at tumango lamang ang kanyang ka usap.

Nagsimula na rin silang kumain at pagkatapos ay naghanda na ng kanilang mga gamit upang sila ay maka alis na. Napag desisyonan ng lalaki na ka agad ng umalis lalo na hindi maayos ang pakikitungo niya sa kanyang kinikilalang ina.

Dumating na rin ang barkong kanilang sasakyan at sila ay nag biyahe na rin upang maka uwi na sa kanilang bahay. Nang maka uwi na sila, hindi nila maintindian kung bakit mayroong mga gamit ang nagkalat sa labas ng pintuan ng kanilang bahay.

"What is going on here?" Hindi maka paniwalang sabi ng lalaki sa katulong ng kanilang bahay na lumabas na mayroong dinadalang gamit at inilapag ito sa sahig ng labas ng bahay kasama ang mga ibang gamit na nan doon na.

"Sir, sabi po kasi ni Ma'am Catherine na ilabas po namin ang mga gamit ni Ma'am Jane." Sagot ng katulong sa tanong ng lalaki at wala ng mas ikinagalit pa ang lalaki sa mga nangyayari.

"Wait, is this my stuff?" Hindi maka paniwalang sabi ng babae nang makita niya ang kanyang mga gamit sa labas ng bahay.

Papasok sana siya sa loob ng bahay upang tignan kung ano ba ang nangyayari at bakit ang kanyang mga gamit ay inilalabas ng biglaang mayroong isa sa kanyang mga gamit ang biglaang na lamang lumipad.

Ang gamit na ito ay tinamaan ang babae sa katawan at muntik na siyang bumagsak sa may sahig. Buti na lamang ay nasa may likuran lamang ng babae ang lalaki at na salo naman ng lalaki ang babae kaya naman naka ligtas ang babae sa sakuna.

"Are you alright?" Alalang tanong ng lalaki sa babae at tumayo naman ang babae mula sa mga kamay ng lalaki.

"Don't worry. I'm fine." Sagot ng babae tungkol sa kanyang kalagayan upang hindi na mag alala pa ang lalaki.

"Now, who did this!?" Galit na galit na sabi ng lalaki sa lahat ng mga kamalasang nangyayari sa araw na ito para sakanya at ng babae.

The Love in BarcelonaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon