~*~
CHAPTER 10: GEM x GRAE"Mommy, pupunta lang ako ng coffee shop." sabi ko kay Mommy.
"Sige, ingat ka." sabi ni Mommy at umalis na ako.
I ordered my favorite, French Vanilla Coffee at humanap ako ng table na walang tao at medyo malamig na place pero malapit sa counter so I can hear my name.
"French Vanilla Coffee for Sir Grae." sabi ng waiter.
What?! Eh kada-dating lang 'nung lalaki eh, bakit sa kanya agad yung order? Duh.
Umalis ako sa upuan ko at pumunta ka-agad sa counter, bali kasabay ko siya noong pumunta siya para kunin yung ORDER KO!
"Ehem, waiter where's my order? Bakit mas na-una pa yung kanya kaysa yung sa akin? Eh kada-dating niya lang?" tanong ko sabay turo sa lalaking umagaw ng order ko.
"Ma'am, i'm sorry. Wait for another 10 minutes, Ma'am." what the hell? Aish, bahala na!
I waited for another ten minutes, pero wala pa 'din? The hell, tapos tinignan ko yung lalaking naka-bangga ko kanina, naka-tingin 'din sa akin. Jusko, ewan ko!
Umalis na ako ng coffee shop at nag-text kay Mommy na pupunta lang ako sa mall saglit.
Pumayag naman siya, so edi okay.
~*~
GRAE."French Vanilla Coffee for Ma'am Gem." sabi 'nung waiter, pero walang luma-lapit sa counter. Na-isip ko na baka yung babaeng mataray na naka-bangga ko kanina yung Gel ba 'yun?
Pumunta ako ng counter at tinanong kung yung babaeng mataray 'nga. At sabi ng waiter, oo daw. So, lumabas ako baka sakaling ma-abutan ko pa siya.
Lumabas ako at nakita ko siya, naga-abang ata ng taxi pero walang puma-para kasi punuan.
So, tinignan ko yung cup ng in-order niya...
"Gem; come again! :)))" at aba, may smiley face pa.
Baka suki siya dito.
"Gem!" sigaw ko at bigla naman siyang lumingon.
"Yung order mo oh." sabi ko.
"Sayo nalang, I don't need that thing." at pumasok na siya sa taxi.
At umalis na yung taxi, so akin na 'nga lang 'to. Bahala siya, favorite ko pa naman 'to.
Bumalik ako sa shop at humanap ako ng vacant table, I opened the cup of the coffee and there's an coffee art na heart shaped.
Well, baka 'nga dahil siya ay suki dito.
~*~
GEM.Pag-pasok ko ng bahay, nakita ko si Kuya Josh na nano-nood ng TV.
"Oh, bakit ganyan ang mukha mo? Para 'kang bibe." sabi niya habang kuma-kain ng caramelized popcorn.
"Wala! Mana lang talaga ako sayo, panget ka!" sabi ko sa sobrang inis ko dahil sa nangyari kanina.
Tumabi ako kay Kuya at kumain nalang 'din popcorn.
"Pahingi pa ako! Andaya nito eh, naka-walo lang ata ako." sabi ko, paano inilayo yung lagayan ng popcorn.
"Gusto mo pa?" tanong nito.
"Obvious ba?" sabi ko habang naka-tingin ng masama sa kanya.
"Kung gusto mo pa 'nga?" tanong ulit nito.
"Oo 'nga! Ang kulit ng lahi nito eh! Ansarap 'mong ingudngod, buset!" sabi ko.
"Bumili ka ng iyo, aba! Chixx ka." na-inis ako kaya pumanik ako sa kwarto ko.
Dahil pikon talaga ako.
Isinalampak ko yung bag ko sa sahig at bahala na mamaya kung aayusin ko pa 'yan o hindi.
Nag-palit ako ng damit at ibinagsak ko ang katawan ko sa kama.
Hindi ko pa 'rin talaga ma-iwasang isipin yung nangyari kanina! Nabu-bwiset ako 'dun sa lalaking 'yun!
Kapag nakita ko ulit 'yun kung saan 'man, magkaka-patayan tayo, sina-sabi ko sa inyo.
BTW, hiwalay na ako sa school nila Jenny. Siguro mga 30 minutes ang biyahe simula sa school ko papunta sa school nila.
Miss ko na yung mga ugok na 'yun, lumipat na 'din kasi kami ng bahay kaya heto malayo ako sa kanila.
Yung lumang bahay namin, kila Lola na. Kaya dito na kami tumira.
Malungkot 'mang sabihin na mapapa-layo ako sa kanila, eh wala akong maga-gawa eh.
May Facebook naman pero hindi ako nakakapag-online kasi masyadong busy sa school.
O kaya naman kapag online ako, offline sila.
Baka bisitahin ko sila doon, soon.
Pero kasi talaga yung lalaki sa coffee shop kanina eh! Sarap sampigahin!
Heh, bahala na.
"Woooy, palaka! Kakain na daw." sigaw ni Kuya mula sa kwarto.
"Susunod na ako!" pero ang totoo niyan tina-tamad akong bumaba.
Maka-baba na 'nga!
~*~
AUTHOR'S NOTE.A/N: Yow, guys. Double update tayo ngayon, wiwiwiwiw. Magki-kita pa kaya si Gem at Grae? Nako, abang abang na!
~ #Edited
BINABASA MO ANG
Every Girls' Dream [Gimme 5]
Fanfic"Falling in love is like falling asleep, slowly then all at once." Year Started: 2014 Date Edited/Revised: May 02, 2016 © unknownheartaches, 2014