CHAPTER 29

135 5 0
                                    

Matapos ang buong araw na pagsa-shopping at pagpunta sa cinema house ay nagpunta sila sa isang restaurant na pakiramdam ni Art ay napuntahan na niya.They entered the resto na hatak ang tingin ng mga tao sa loob. Naupo sila sa isang mesa at laking gulat niya ng magtaas siya ng tingin ay makasalubong niya ang mga kayumangging mata ng lalakeng nakaupo sa mesang kaharap ng sa kanila.


He smiled at her at parang may bumundol sa kanyang dibdib ng Makita ang ngiting iyon.


Nabigla siya ng tumayo ang kapatid na si Dike at lumapit sa lalake na kanina pa nakatitig sa kanya.


"Kung ganito ba naman ang tanawing makikita ko sa araw-araw, siguradong wala parati ang stress ko", narinig niyang sabi ng lalake at nagpalinga-linga pa na para bang may hinahanap habang sinsimsim ang alak sa kopita nito.


"Then you should bring one of us everywhere you go", narinig niyang sagot ng kapatid na si Dike na hindi niya alam na nasa may likod na ng lalake.


Parang nanonood ng isang palabas sa pelikula si Artemis. Nang tingnan niya ang ibang kapatid sa kanilang mesa ay very anticipating ang nakalarawan sa mukha ng mga ito.


"I usually don't talk to stranger mister, pero napansin kong kanina ka pa tingin ng tingin sa amin. I thought maybe you know one of us and just shy na lumapit?". Hinila nito ang isang upuan sa may kanan ng lalake at umupo, crossed legs. "Do you mind?", na ang tinutukoy ay ang pag-upo nito.


"No. no..i don't mind. And I am sorry if I was being rude sa palagiang pagtingin sa inyo but I guess I am as guilty as all the other  men inside this room. Your presence were very—powerful", nakabawi na siya sa pagkabigla.  "And bewitching, I guess", Art heard the man answering while grinning. Nilingon pa talga siya nito habang binibigkas ang salitang 'bewitching'.

"What's happening sis?", mahinang tanong niya sa mga kapatid.


Athena just hush her at inilagay pa nito ang hintuturo sa labi para i-emphasize ang pagpapatahimik sa kanya. Nawala na ang gutom niya, muli siyang tumingin sa lalakeng may mga matang katulad ng kulay sa kanya.


Nasabi ko na ba kung gaano ka kaganda tonight?

"That was the 10th times na sinabi mo yun"

Namulagat ang kanyang mga mata sa isang eksenang parang nagdaan lang sa kanyang mga mata. And she can hear the song 'You Look Wonderful Tonight' in her head.


"Baby, let me ease the pain for you, okay?",

narinig niyang sabi ng lalake sa isip niya.


Napakurap-kurap siya. Nababaliw na ata siya! How can she possibly like this police officer and even see him as the man in her dream?!


"Gonzaga, Orion Gonzaga", maya-maya ay napabaling siyang muli sa lalakeng kasusap ng kapaatid na si Dike.


Then she heard her sister answer, "Wow! That's a very nice name and this is such a coincidence Orion, cause my name is Artemis", inilahad nito ang kamay sa lalake and looked at him seductively.


She was stunned! Artemis? Nagpakilala ba ang kapatid bilang siya? How can she do that? Kilala sila ng lalake, maya't maya ay laman ito ng bahay nila. She don't know what's his intention pero madalas ay kausap nito ang kapatid na sina Dike o di kaya ay si Athena. Ngunit mas madalas niya itong nahuhuling nakatitig sa kanya na sinasagot lang niya ng irap o tango.

The Deadly Goddess: ARTEMISTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon